Cách kiểm tra tốc độ đọc, ghi ổ đĩa bằng CrystalDiskMark

Với các thiết bị lữu trữ như ổ cứng, USB hoặc thẻ nhớ ... tốc độ đọc ghi chính yếu tố được được xem xét hàng đầu. Tốc độ này cũng cho biết hiệu quả hoạt động của ổ cứng. . Có nhiều phần mềm công cụ kiểm tra tốc độ đọc ghi của ô cứng nhưng có lẽ CrystalDiskMark là thông dụng và dễ dùng nhất.

Ưu điểm của CrystalDiskMark là hiển thị các thông số rõ ràng, chính xác cho người dùng. Các thiết bị mà CrystalDiskMark có thể kiểm tra khá đa dạng như  ổ SSD hay HDD, hoặc thậm chí là thẻ nhớ và USB. CrystalDiskMark cung cấp 4 phương pháp khác nhau để kiểm tra tốc độ đọc, ghi dữ liệu để người dùng so sánh. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách dùng phần mềm CrystalDiskMark để đo hiệu suất ổ cứng.

Tải và cài đặt CrystalDiskMark mới nhất

Bước 1: Nhấn vào link dưới để download về CrystalDiskMark


Bước 2:  Việc cài đặt phần mềm CrystalDiskMark khá đơn giản chúng ta chỉ cần click đúp vào file tải về sau đó nhấn  Next -> Next -> Install

rồi đợi phần mềm CrystalDiskMark tự động cài vào máy.

Cách kiểm tra tốc độ đọc, ghi ổ đĩa bằng CrystalDiskMark 2


Cách kiểm tra tốc độ đọc, ghi ổ đĩa bằng CrystalDiskMark

Mở phần mềm CrystalDiskMark lên sẽ thấy giao diện chính của phần mềm như hình dưới. Ở đây chúng ta sẽ thấy số ổ đĩa được liệt kê và dung lượng ổ cứng sử dụng, còn trống. CrystalDiskMark chính là phần mềm kiểm tra hiệu suất ổ cứng vì vậy đôi lúc chúng ta sẽ thấy nó được gọi dưới tên phần mềm benchmark ổ cứng.

Cách kiểm tra tốc độ đọc, ghi ổ đĩa bằng CrystalDiskMark 3

Bước 1: Chọn ổ đĩa cần kiểm tra

Chọn nút All để kiểm tra ổ đĩa hoặc lựa chọn 1 trong 4 chế độ  kiểm tra bên dưới để kiểm tra. Quá trình kiểm tra tốc độ đọc ghi ổ đĩa có thể kéo dài từ 5 đến 10 phút tùy thuộc vào số dữ liệu lưu trữ.

Cách kiểm tra tốc độ đọc, ghi ổ đĩa bằng CrystalDiskMark 4

Bước 2: Sau khi kiểm tra tốc độ đọc ghi của ổ cứng sẽ được hiển thị . Trong ô Seq chúng ta  sẽ thấy tốc độ đọc và ghi của ổ cứng.

Cách kiểm tra tốc độ đọc, ghi ổ đĩa bằng CrystalDiskMark 5Bước 3:  Ngoài ra CrystalDiskMark còn có thể test riêng lẻ theo 4 cách sau

  • SEQ1M-Q8T1:
  • SEQ1M-Q1T1 :
  • RND4K-Q32T16:
  • RND4K-Q1T1:

Lời kết:

Trên dây là cách kiểm tra tốc độ đọc ghi của ổ cứng với CrystalDiskMark . Tốc độ càng nhanh thì ổ cứng hay thiết bị càng xịn. Chúc các bạn kiếm được ổ cứng hay thiết bị khủng nhé.

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?