Driver máy tính là gi?

Làm việc nhiều với máy tính ắt hẳn không ít thì nhiều chúng ta hay nghe đến driver, hay khi cài phần mềm, cắm và kết nối thiết bị ngoại vi như máy in, điện thoại, USB ... chúng ta hay phải cài thêm driver. Vậy driver là cái quỷ gì mà nhiều thứ cần cài driver thế? Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu driver là gì khi nào thì cần cập nhập driver các bạn nhé.

1. Driver là gì?

Driver nôm na là  "cầu nối" giữa phần cứng máy tính và phần mềm. Nói chính xác hơn driver cũng là một phần mềm hỗ trợ hệ điều hành (Window, MacOS, Linix ...) và các ứng dụng khác có thể giao tiếp và điều khiển phần cứng 

Driver máy tính là gi? 1

Ví dụ nếu máy tính của bạn có card màn hình rời nhưng bạn không cài Driver cho máy tính  thì lúc này có thể HĐH sẽ nhận card nhưng không thể sử dụng được nó. Tóm lại driver là phần mềm giúp HĐH có thể điểu khiển và sử dụng được các phần cứng của máy tính.

Là một phần mềm nên driver cũng cần có các bản cập nhập, bản vá để sửa lỗi bổ sung tính năng...

Để xem driver của máy tính chúng ta chuột phải vào biểu tượng cửa sổ (Start) ở góc trái dưới cùng màn hình -> Chọn Device Manager.

Driver máy tính là gi? 2

2. Khi nào cần cập nhật driver cho hệ thống?

Đối với driver máy tính không phải cứ mới là nhất. Vì vậy quy tắt bất di bất dịch là driver không lỗi không hỏng thì không động vào, không cập nhật.

Một số người dùng có thói quen ngay khi gặp sự cố trước tiên nghĩ tới việc nâng cấp các driver. Nhưng đó là thói quen sai lầm và tai hại. Bởi năng cấp từ một phiên bản của driver lên phiên bản khác chưa chắc đã giải quyết vấn đề của bạn mà có thể bản driver mới này chỉ bao gồm những bản cập nhật sửa lỗi cho các tình huống cụ thể. Cái được chưa thấy nhưng nguy cơ gập sự cố khi cập nhật driver là hoàn toàn có thể xảy ra. Vì vậy nếu tất cả mọi thứ vẫn đang ngon lành cành đào bạn nên bỏ qua các bản cập nhật driver cho hầu như mọi thứ.

Một trong những trường hợp đặc biệt cần cập nhật driver chính là driver của card đồ họa rời ví dụ như Nvdia, AMD.  Các hãng sản xuất card đồ họa khai sinh ra chúng mà lúc nào cũng tìm cách tối ưu nó nhất để tăng hiệu quả của card. Với trường hợp này việc cập nhật các bản driver mới này sẽ đem đến sự khác biệt rất lớn về tốc độ và hiệu năng.

Driver máy tính là gi? 3


Lưu ý khi cập nhật driver

Không ai hiểu con bằng cha mẹ của chúng vì vậy cập nhât driver an toàn nhất là vào chính trang chủ của hãng tạo ra driver để update là an toàn nhất.

Có thể sử dụng 1 số phần mềm tự động cập nhật driver nhưng cần lựa chọn kỹ càng tránh cho việc cập nhật linh tinh lợn lành thành lợn què. Một trong số những phần mềm cập nhật driver thuthuat.vn khuyên các bạn có thể dùng là Driver Booster.

Riêng đối với Windows 10 hãy tham khảo bài viết sau để cập nhật driver windows 10 chính xác nhất :

Cách cài đặt Driver Windows 10 chuẩn

Tổng kết

Việc nâng cấp driver luôn là con dao 2 lưỡi có thể cải thiện hiệu suất và cũng có thể làm lỗi hệ thống. Lời khuyên là chỉ cập nhật driver khi cần vào cập nhật nên chọn driver của nhà sản xuất hoặc phần mềm cập nhật driver an toàn.

Tham khảo thêm

Bình luận