Khác nhau giữa router wifi và modem wifi

Sử dụng internet đã lâu chắc hẳn ai trong chúng ta cũng nghe thấy 2 loại thiết bị mạng phổ biến là router và modem. 2 thiết bị này có lẽ nằm ngay trong nhà bạn nhưng hiếm khi bạn nghĩ đến chúng trừ khi mạng gặp sự cố. Vậy bạn có biết router là gì? modem là gì? và sự khác nhau của  router wifi và modem wifi như thế nào không. Chúng ta sẽ đi tìm câu trả lời ngay trong bài viết này nhé

Router là gì? 

Router hay còn được gọi là là bộ định tuyến hay thiết bị định tuyến. Hiểu 1 cách đơn giản router  là thiết bị cho phép người dùng chia sẻ kết nối internet đến các thiết bị điện tử như máy tính, laptop, điện thoại. Chúng kết nối qua một đường truyền không dây hoặc có dây.

Trong thực tế hiện nay thì chủ yếu là các Router phát sóng wifi, chúng thường có 1 hay nhiều ăng-ten trên đầu giúp điều chỉnh hướng sóng. Router giúp tạo ra một mạng wifi để cho nhiều các thiết bị khác cùng sử dụng.

Trên cấu tạo của một router wifi thì thường có các cổng LAN, cho phép người dùng sử dụng cổng đó để kết nối với máy tính hay thiết bị khác thông qua dây cáp mạng.

Router chỉ có nhiệm vụ định tuyến lưu lượng truy cập từ các thiết bị khác như điện thoại, máy tính...vì vậy bạn hãy nhớ rằng chỉ một thiết bị Router sẽ không thể kết nối được với Internet mà cần phải có thêm modem.

Modem là gì, chức năng của modem

Như chúng ta đã nói ở phía trên thì modem chẳng khác gì cấp trên của router, vì router chỉ có chức năng thiết lập mạng nội bộ chứ không thể kết nối ra Internet nên phải thông qua một modem.

Vậy modem là gì? Modem viết tắt của Modulator and Demodulator  là một thiết bị để giao tiếp kết nối với mạng lưới của các nhà cung cấp Internet với các thiết bị sử dụng mạng như máy tính, điện thoại hay cả router.

Modem có chức năng chuyển hóa các gói dữ liệu do ISP cung cấp thành kết nối Internet cho router hoặc các thiết bị có liên kết mạng khác thông qua dây cáp đồng hoặc cáp quang.

Ở trên modem còn có các cổng có thể kết nối Ethernet (mạng LAN) đầu ra cho phép truyền Internet tới bất kỳ một router hoặc máy tính nào bằng cáp Lan.

Thiết bị kết hợp 2 trong 1 Modem và Router

Thiết bị 2 trong 1 Modem và Router là sự kết hợp giữa modem và router. Chức năng của nó là vừa thực hiện chuyển đổi tín hiệu tương tự thành số vừa định tuyến nội mạng. Thiết bị này có tên đầy đủ của nó là Modem Router. 

Như chúng ta đã biết để có được kết nối mạng bạn cần phải kết hợp giữa Modem và Router. Tuy nhiên công nghệ ngày một phát triển đồng thời nhu cầu sử dụng thiết bị đa năng tăng cao khiến cho việc kết hợp giữa Router và modem đã trở nên rườm rà và không mang tính tiện dụng nữa. Thêm một nguyên nhân khác chính là Modem thường thì chỉ sử dụng được một cơ sở hạ tầng Internet duy nhất, nếu mà chuyển sang dùng cáp quang thì bạn lại phải thay một modem mới. Vậy nên thiết bị kết hợp 2 trong1 Modem và Router ra đời để giải quyết vấn đề đó. Thế nhưng giá thành của thiết bị 2 trong 1 này lại khá đắt vì vậy hơi kén người sử dụng.

Nên chọn Modem Router 2 trong 1 hay tách riêng

Modem có chức năng quan trọng đối với hoạt động của Router bởi vì nếu không có modem, Router không thể kết nối internet cho các thiết bị mà chỉ có thể thực hiện chức năng thiết lập mạng nội. Modem nhờ vào DSL, đồng hoặc quang sẽ cung cấp dịch vụ Internet của các ISP và chạy hạ tầng mà ISP cung cấp.  

Modem Router khá đắt vì vậy trong điều kiện bình thường chúng ta thường sử dụng tách riêng cả 2 thiết bị vì chi phí rẻ hơn đồng thơi bảo mật thông tin trong mạng nội bộ hơn

Chính vì thế việc lựa chọn còn phụ thuộc vào nhu cầu mà bạn sử dụng. Bạn có thể lựa chọn giữa Modem hoặc Router và hoặc thiết bị kết hợp 2 trong 1 Modem và Router. Mỗi loại đều có tính năng và cách sử dụng riêng nên bạn cần chọn lựa sao cho đúng mục đích của bạn sử dụng.

Trên đây là kiến thức đơn giản nhất về modem wifi router wifi cũng như cách phân biệt và sử dụng modem wifi router wifi . Còn bạn bạn có sử dụng cả 2 hay chỉ 1 thiết bị.

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?