Sandbox là gì? Những phần mềm Sandbox tốt nhất

Sandbox (hộp cát - hộp đừng cát) nghe cái tên thì giống như trò chơi giành cho trẻ con đúng không nào, thế nhưng trong thế giới công nghệ Sandbox không phải một món đồ chơi trẻ em mà nó đóng một vai trò rất quan trọng. Vậy, Sandbox là gì? cùng thủ thuật vn tìm hiểu về  Sandbox và những phần mềm Sandbox tốt nhất dưới đây bạn nhé!

1. Sandbox là gì?

Sandbox là công cụ được tạo ra dành cho các nhà phát triển phần mềm để cho các ứng dụng hoạt động trong môi trường hệ điều hành làm việc đúng chức năng và quyền hạn của nó, tránh việc xung đột giữa các ứng dụng khác trong môi trường hệ điều hành. Nếu như không có Sandbox thì các ứng dụng sẽ hoạt động lẫn lộn với nhau gây xung đột thậm chí các hacker có thể tìm ra lỗ hổng bảo mật để dùng phần mềm "này" tấn công phần mềm "kia" dễ dàng. Hiểu đơn giản là mỗi phần mềm sẽ chỉ hoạt động trong cái phạm vi "hộp cát" mà nhà phát triển đã tạo ra mà thôi.

1 trường hợp khác Sandbox còn là tên gọi của những ứng dụng tạo máy ảo với hệ điều hành và phần cứng riêng biệt so với máy thật và giúp các nhà phát triển có thể làm việc, test phần mềm trên các hệ điều hành khác nhau hoặc dùng để kiểm tra virus, các lỗ hổng bảo mật mà hoàn toàn không ảnh hưởng tới máy tính thật.

2. Những phần mềm Sandbox tốt nhất

2.1. VirtualBox

Sandbox là gì? Những phần mềm Sandbox tốt nhất 1


VirtualBox là công cụ cho phép người dùng có thể tạo ra môi trường máy ảo trong máy tính thật. Hệ điều hành cùng các ứng dụng chạy trong máy ảo do VirtualBox tạo ra sẽ tách biệt hoàn toàn với máy gốc và bạn có thể thiết lập các thông số phần cứng tùy chỉnh cho máy ảo VirtualBox dựa vào những phần cứng mà bạn đang sử dụng. VirtualBox rất phù hợp để chạy các hệ điều hành cũ để kiểm tra tính tương thích của các phần mềm.

Link tải về VirtualBox tại https://www.virtualbox.org/wiki/Downloads

2.2 Shadow Defender

Sandbox là gì? Những phần mềm Sandbox tốt nhất 2


Shadow Defender là công cụ đóng băng máy tính toàn diện giúp cho hệ thống máy tính của bạn trở thành "sandbox" ngăn không cho dữ liệu có thể truy cập vào máy tính của bạn. Shadow Defender có thể giúp bạn ngăn chặn các mối nguy hiểm của virus đến từ Internet hay các thiết bị ngoại vi như ổ USB, thiết bị di động... Tuy nhiên ta có thể thấy nhược điểm lớn nhất của phương pháp này sẽ khiến máy tính của bạn trở thành "read only – chỉ đọc" và không thể sao lưu dữ liệu vào ổ cứng. Dẫu vậy bạn cũng có thể cài đặt để lựa chọn ổ cứng nào cần đưa về chế độ đóng băng (Shadow Mode) và lựa chọn ổ không cần đóng băng để chứa dữ liệu.

Link tải về Shadow Defender tại https://www.shadowdefender.com/download.html

2.3 Sandboxie

Sandbox là gì? Những phần mềm Sandbox tốt nhất 3

Nếu bạn không muốn phải cài HĐH như VirtualBox đồng thời phải chia sẻ phần cứng cho máy ảo... mà chỉ muốn tạo một môi trường "cách ly" dành cho các ứng dụng đang chạy trên hệ điều hành thì chúng ta hãy tìm đến Sandboxie. Phần mềm Sandboxie chỉ đơn giản là tạo môi trường biệt lập dành cho các ứng dụng trên Windows như trình duyệt web, các ứng dụng phổ thông khác vào trong môi trường ảo, những dữ liệu như cache, cookie..sẽ không được lưu lại trong hệ thống và bạn có thể yên tâm lướt web, sử dụng phần mềm trong môi trường Sandbox mà không lo nhiễm virus, mã độc hay lưu lại dấu vết trên máy thật.

Link tải về Sandboxie tại https://www.sandboxie.com/DownloadSandboxie

2.4 Toolwiz Time Freeze

Sandbox là gì? Những phần mềm Sandbox tốt nhất 4

Toolwiz Time Freeze thực sự là một ứng dụng đóng băng ổ cứng và biến môi trường hệ điều hành của bạn trở thành một "hộp cát" Sandbox đúng nghĩa. Sau khi cài đặt và đưa hệ thống về chế độ Time Freeze thì mọi hoạt động, thay đổi trên hệ thống sẽ không được lưu lại và chúng sẽ bị xóa sạch khi chúng ta Restart máy.

Link tải về Toolwiz Time Freeze tại http://www.toolwiz.com/lead/products/

2.5. SHADE Sandbox

Sandbox là gì? Những phần mềm Sandbox tốt nhất 5

SHADE Sandbox cũng là 1 ứng dụng sandbox miễn phí khác với chức năng tương tự như Sandboxie. Để sử dụng SHADE Sandbox đơn giản chúng ta chỉ cần kéo và thả ứng dụng cần chạy sandbox vào khung làm việc SHADE Sandbox là xong. SHADE Sandbox thích hợp khi chúng ta muốn lướt web ẩn danh và đảm bảo an toàn thông tin không bị rò rỉ trên máy tính, điều mà các chế độ ẩn danh trên các trình duyệt chưa làm tốt điều này. Ngoài ra, chúng ta có thể bảo vệ máy tính khỏi nguy cơ bị virus phá hoại bằng cách "cô lập" ứng dụng có khả năng chứa virus với hệ điều hành.

Link tải về SHADE Sandbox tại https://www.shadesandbox.com/download

Hiện tại khá nhiều phần mềm tự chạy trên chế độ sandbox thế nhưng ko phải như vậy là an toàn. Chúng ta vẫn cần những phần mềm sandbox chuyên nghiệp hơn nếu muốn test thử phần mềm hay những ứng dụng khả nghi. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?