Thủ thuật trong Windows 10 có thể bạn chưa biết

Cho đến bây giờ Windows 10 đang là hệ điều hành tuyệt vời nhất của Microsoft. Thế nhưng không phải ai cũng khám phá và trải nghiệm hết các tính năng và hiệu suất của hệ điều hành này. Bài viết dưới đây thủ thuạt vn sẽ giới thiệu cho các bạn một số thủ thuật trong windows 10 còn ẩn mà ít người biết đến.

1. Start Menu bí mật

Là người hoài cổ hay là fan của trình đơn Start cổ xưa, bạn vẫn có thể sử dụng nó trên Windows 10. Khi nhấp chuột phải vào biểu tượng Windows ở góc dưới cùng bên trái 1 Start Menu bí mật sẽ xuất hiện với một số tùy chọn quen thuộc như Apps and Features, Search, Run, Task Manager... Tất cả các tùy chọn này đều có sẵn thông qua giao diện menu chuẩn, nhưng bạn sẽ có thể truy cập chúng nhanh hơn thông qua giao diện văn start menu 

Thủ thuật trong Windows 10 có thể bạn chưa biết 1

2. Ẩn hiện các cửa sổ Desktop

Ở góc dưới cùng bên phải của màn hình máy tính chạy Windows 10 của bạn có nút Show Destop bí mật. Thực ra nó không giống 1 cái nút và nếu bạn vẫn không thấy nó thì hãy cứ click chuột phần cuối cùng của thanh Taskbar. Nếu nhấn chuột 1 lần ở nút này toàn bộ cửa sổ sẽ được thu nhỏ xuống thanh taskbar, nhấn lần nữa các cửa sổ lại trở về kích thương ban đầu. Khi di chuyển chuột vào nút này mà ko cần bấm các cửa sổ đang mở sẽ được làm trong suốt để chúng ta có thể nhìn thấy cả hình nền của Desktop. Bạn có thể thay đổi nhấp chuột hay chỉ cần di chuột là ẩn hiện Desktop trong Setting. 

Thủ thuật trong Windows 10 có thể bạn chưa biết 2

3. Xoay màn hình bằng tổ hợp phím tắt Ctrl + Alt + D và phím mũi tên

Bạn muốn xoay màn hình nhanh hãy nhấn Ctrl + Alt + và bất kỳ nút mũi tên nào

  • Mũi tên xuống sẽ lật màn hình lộn ngược, 
  • Mũi tên trái hoặc phải sẽ xoay nó với góc 90 độ và
  • Mũi tên lên sẽ đưa màn hình trở lại hướng tiêu chuẩn.
  • Nếu bạn sử dụng nhiều màn hình, tính năng này cho phép bạn chỉ định hiển thị một cách đặc biệt.

Ngoài ra, các có thể nhấp chuột phải lên nền desktop, chọn Graphics Options => Rotation để xoay theo các hướng. Tính năng này có sẵn trên Windows 7 và 10.

4. Bật tính năng trượt để tắt máy

Thủ thuật này chỉ có thể hoạt động trên Windows 10. Các bước thực hiện như sau:

Nhấp chuột phải trên desktop, chọn New => Shortcut. Trong cửa sổ bật lên tiếp theo, dán dòng mã sau:

%windir%\System32\SlideToShutDown.exe

Bước tiếp theo là đặt tên cho Shorcut ví dụ mình đặt là trượt để tắt máy. Sau khi tạo xong để tắt máy bằng cách trượt xuống, hãy nhấp đúp vào biểu tượng mới vừa mới tạo, bạn sẽ thấy xuất hiện một hình bóng mờ. Sau đó sử dụng chuột để kéo nó xuống dưới cùng của màn hình. Hãy chú ý đây không phải là máy ở chế độ Sleep mà là tắt máy nhé các bạn

Thủ thuật trong Windows 10 có thể bạn chưa biết 3


5. Bật chế độ “God Mode”

GodMode là 1 thư mục đặc biệt trên Windows, nó cho phép bạn truy cập vào hơn 200 công cụ và cài đặt thường được giấu trong Control Panel và những cửa sổ, thư mục khác. Khi được kích hoạt, God Mode cho phép người dùng thực hiện mọi thứ, như mở nhanh trình chống phân mảnh ổ đĩa, xem nhật ký sự kiện, truy cập Device Manager, thêm thiết bị Bluetooth, format phân vùng ổ cứng, cập nhật driver, mở Task Manager, thay đổi cài đặt màn hình, tùy chỉnh chuột, ẩn hiện đuôi file, thay đổi cài đặt phông chữ, đổi tên file và rất nhiều thứ khác ..

Đây là cách truy cập chế độ God mode. Nhấp chuột phải trên desktop, chọn New => Folder. Đặt lại tên thư mục mới với mã này:

GodMode.{ED7BA470-8E54-465E-825C-99712043E01C}

Để vào cửa sổ "God Mode”, nhấp đúp vào thư mục.

6. Nhấp chuột phải vào Tile

Bạn muốn cá nhân hóa những ô Tile trên Windows nhanh chóng? Chỉ cần nhấp chuột phải vào chúng để xuất hiện một trình đơn. Trình đơn này sẽ cung cấp cho bạn các tùy chọn khác nhau như bỏ ghim từ menu Start (Unpin from Start), Resize - thay đổi kích thước cửa sổ, hoặc tắt live tile.

Thủ thuật trong Windows 10 có thể bạn chưa biết 4

7. Nhấp chuột phải vào Taskbar

Chuột phải vào thank Taskbả sẽ xuất hiện 1 trình đơn. Đây là một trình đơn tiện dụng cho phép bạn nhanh chóng truy cập một số cài đặt cho các thanh công cụ, Cortana và Windows scheme. Có rất nhiều cài đặt ở đó, và chỉ cần một cú nhấp chuột.

Thủ thuật trong Windows 10 có thể bạn chưa biết 5


8. Lắc cửa sổ để thu nhỏ

Tính năng này thực ra đã ra mắt từ trước ngay trong Windows 7, nhưng có rất ít người biết về nó hoặc sử dụng nó. Khi cần thu nhỏ các cửa sổ còn lại chúng ta chỉ cần giữ phía trên cùng của cửa sổ đó và "lắc" "ồ sao bé ko lắc" để thu nhỏ tất cả các cửa sổ khác. Lắc lại lần nữa các cửa sổ sẽ xuất hiện trở lại

9. Kéo để ghim cửa sổ

Lại 1 lần nữa tính năng này đã được thử nghiệm trên Windows 7, tuy nhiên có một số tính năng bổ sung trong Windows 10. Nếu bạn lấy bất kỳ cửa sổ và kéo nó sang một bên của màn hình, nó sẽ tưj thu nhỏ và vừa với một nửa màn hình.

Trong Windows 10, bạn có tùy chọn kéo cửa sổ tới bất kỳ góc nào của màn hình để cửa sổ chiếm được ¼ màn hình. Bạn có thể thực hiện thao tác này bằng phím tắt Windows + phím mũi tên bất kỳ.

Thủ thuật trong Windows 10 có thể bạn chưa biết 6


10. Trò chơi ẩn trong Cortana

Bạn có thể gõ (hoặc nói) "Rock Paper Scissors", " Roll the Die " hoặc "Flip the Coin" trong Cortana để có một trải nghiệm chơi game thú vị.

Trò chơi ẩn trong Cortana

11. Desktop ảo

Để hỗ trợ cho việc đa nhiệm Windows 10 cho phéo tạo nhiều Desktop ảo cùng việc phân chia các cửa sổ trong các desktop này. Người dùng chỉ cần kéo thả các cửa sổ hay ứng dụng vào các cửa sổ desktop liên quan.

Để hiện các desktop ảo chúng ta click chuột vào biểu tượng các ô hình chữ nhật cạnh biểu tượng search (hoặc cortana). 

Thủ thuật trong Windows 10 có thể bạn chưa biết 7

Sau đó, các bạn có thể kéo bất kỳ cửa sổ đang mở nào vào nút "New desktop" ở dưới cùng bên phải để tạo một máy tính để bàn ảo mới mà bạn sẽ thấy ở dưới cùng của trình đơn tác vụ. Điều này sẽ cho phép bạn tách riêng ứng dụng công việc, ứng dụng cá nhân và phương tiện truyền thông xã hội vào các desktop khác nhau.

Khi bạn nhấp vào chế độ xem tác vụ, bạn có thể chuyển đổi giữa các desktop ảo bằng cách nhấn nút Windows + Ctrl + mũi tên sang phải hoặc trái. Điều này sẽ cho phép bạn tự động chuyển đổi giữa tất cả các cửa sổ đang mở mà bạn đã tách ra các desktop ảo khác nhau, trong khi để lại tất cả các biểu tượng trên máy tính của bạn không bị di chuyển.

Để xóa Desktop ảo, chỉ cần quay lại chế độ xem tác vụ và xóa từng máy tính để bàn ảo riêng lẻ - điều này sẽ không đóng ứng dụng nằm trong desktop đó.

12. Biến cửa sổ Command Prompt trong suốt

Thủ thuật trong Windows 10 có thể bạn chưa biết 8

Đây là tính năng mới trên Windows 10 và đương nhiên nó có thể chỉ hữu ích đối với một số người. Các bước thực hiện như sau:

Window + R gõ vào CMD để mở cửa sổ CMD

Click chuột phải vào thanh cửa sổ CMD sẽ hiển thị 1 Menu => chọn Properties". 

Thủ thuật trong Windows 10 có thể bạn chưa biết 9

Nhấp vào tab "Colors” để xem một loạt các tùy chọn. Ở cuối tab này, bạn sẽ thấy thanh trượt "Opacity", cho phép bạn tạo của sổ trong suốt Command Prompt. Tính năng này cho phép bạn viết code trong Command Prompt đồng thời quan sát khi nào đẹp thì dừng

Thủ thuật trong Windows 10 có thể bạn chưa biết 10


13.  Chụp ảnh màn hình

Đây là điều cơ bản - nhưng rất dễ dàng quên cách chụp ảnh màn hình trên laptop hoặc máy tính để bàn nếu không làm điều đó thường xuyên.

Có ít nhất 8 cách khác nhau để bạn có thể chụp ảnh màn hình với Windows 10. Nếu bạn muốn chụp và lưu ảnh trên toàn bộ màn hình, cách dễ nhất là nhấn phím Win+Print Screen và ảnh đó sẽ được lưu vào thư mục Pictures > Screenshots.

Để chỉ chụp một phần màn hình, hãy nhấn phím Win+Shift+S để mở công cụ có tên Snip & Sketch, cho phép bạn nhấp và kéo để tạo ảnh chụp màn hình, được lưu vào Clipboard.

14. Mở các mục trên Taskbar bằng shortcut

Nếu bạn đã ghim các chương trình vào Taskbar ở cuối màn hình để tạo shortcut, bạn không phải nhấp vào biểu tượng để mở chúng. Thay vào đó, hãy sử dụng phím tắt Win+[Phím số], với phím số tương ứng với vị trí của chương trình trên thanh tác vụ. Ví dụ: Win+2 sẽ mở mục thứ hai trên thanh tác vụ.

Thủ thuật trong Windows 10 có thể bạn chưa biết 11 

Thủ thuật windows 10 này thật sự hữu ích nếu bạn đang bận gõ gì đó và không muốn nhấc ngón tay khỏi bàn phím.


15. Tìm hiểu ứng dụng đang chiếm bao nhiêu dung lượng

Máy tính của bạn sẽ bắt đầu chạy chậm hơn khi thiếu dung lượng. Trong Windows 10 một cách nhanh chóng để tăng tốc chúng là loại bỏ các ứng dụng chiếm nhiều dung lượng hơn mức cần thiết, đặc biệt là nếu bạn không thường xuyên sử dụng chúng.

Để xem ứng dụng sử dụng bao nhiêu dung lượng, hãy điều hướng theo cấu trúc sau đến Settings => System => Storage. Nhấp vào ổ đĩa bạn muốn tìm kiếm (có thể là bộ nhớ cục bộ, This PC), nhấp vào Apps & games để xem danh sách các ứng dụng được cài đặt trên máy và dung lượng chúng đang chiếm. Bạn có thể thấy rằng một game mà bạn không chơi trong nhiều năm vẫn còn đó và hãy xóa nó để có thêm dung lượng cho những thứ khác.

Trên đây là 15 thủ thuật trong Windows 10 có thể bạn chưa biết. HI vọng với kiến thức trên bạn có thể sử dụng windows 10 một cách tối ưu hơn. Chúc các bạn thành công.

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?