Cách chọn mua RAM cho laptop? RAM laptop hãng nào?

Microsoft dừng hỗ trợ Windows 7 khuyến khích người dùng nâng cấp windows 10. Động thái này khiến cho 1 loạt laptop 2GB bắt buộc phải nâng cấp ram. Vậy làm sao để chọn mua Ram laptop để nâng cấp cho máy tính của mình và nên chọn ram laptop hãng nào tốt ? Chúng ta cùng đi tìm câu trả lời cho câu hỏi ở trên trong bài viết dưới đây nhé.

Vai trò của RAM trên laptop

RAM - Random Access Memory là bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên, RAM có tốc độ truyền tải dữ liệu cực nhanh. RAM trên laptop cũng giống trên máy tính để bàn nó là nơi chứa dữ liệu tạm thời để xử lý các tác vụ của máy tính. CPU thay vì truy xuất dữ liệu từ ổ đĩa sẽ sẽ lấy dữ liệu trên RAM để xử lý sau đó lưu ngược lại vào ổ cứng.

Mọi thao tác trên máy tính đều sử dụng đến bộ nhớ RAM, từ hệ điều hành đến các chương trình phần mềm đều sử dụng tới RAM vì vậy về cơ bản bộ nhớ RAM nhiều thì máy tính sẽ chạy mượt mà hơn. Hệ điều hành càng xịn sò, phần mềm càng nhiều thì càng cần nhiều RAM.

Những tiêu chí cần thiết khi chọn RAM cho laptop

Trước khi quyết định nâng cấp RAM cho laptop thì bạn phải biết laptop đang sử dụng loại RAM nào, bus bao nhiêu và máy tính còn khe cắm RAM trống nữa hay không.

Cách chọn mua RAM cho laptop? RAM laptop hãng nào? 1

 Đồng thời cũng tra luôn bo mạch chủ mainboard là gì để sau này tra độ tương thích của RAM. Với việc có được hỗ trợ bởi bo mạch chủ hay không thì bạn phải tìm hiểu trong sách hướng dẫn hay trên trang chủ hãng sản xuất của bo mạch chủ máy bạn. 

Laptop sử dụng loại RAM nào

Với các loại RAM laptop cũ khi gắn chúng ta nên gắn theo cặp giống nhau. Chẳng hạn laptop bạn đang sử dụng ram 2GB bus 1600MHz thì khi lắp thêm cũng phải là RAM 2GB bus 1600MHz  . Trường hợp bạn muốn gắn RAM 4GB thì nên gắn 2 thanh RAM, mỗi thanh là 2GB cùng loại chứ không nên gắn luôn một thanh 4GB. Việc bạn chọn RAM dung lượng từ 2-4GB phụ thuộc vào hệ điều hành và những chương trình mà bạn cần dùng. Ví dụ HĐH windows 10 nên gắn từ 8GB RAM trở lên.

Hiện tại công nghệ RAM đã thay đổi chúng ta không cần bó huộc vào phải nâng cấp ram cùng loại nữa mà chỉ cần quan tâm laptop có khe cắm ram trống không. Nếu có việc cắm thêm thanh ram khác loại khác buss cũng không ảnh hưởng quá nhiều.

Cách chọn mua RAM cho laptop? RAM laptop hãng nào? 2

Cách kiểm trà tên RAM, số khe cắm rất đơn giản chỉ việc cài phần mềm Speccy tại link sau

https://www.ccleaner.com/speccy/download

Cài đặt vào máy rồi bật phần mềm lên. Click vào phần RAM để hiện thông tin đầy đủ về tên ram, hãng sản xuất, tốc độ cũng như các khe cắm ram. Khe cắm ram xem ở phần SPD ví dụ ở hình laptop có 2 khe cắm ram và đều dã được sử dụng. Ở trong trường hợp này nếu bạn vẫn muỗn nâng cấp RAM thì nên xem xét bỏ đi 1 thanh.

Cách chọn mua RAM cho laptop? RAM laptop hãng nào? 3

Giới hạn dung lượng RAM

RAM bị giới hạn bởi hệ điều hành, ví dụ như win 7 32 bit chỉ nhận tối đa 3GB RAM muốn hận hơn thì phải sử dụng HĐH 64 bit. Hiện tại số lượng phần mềm vượt trội cũng như chiếm rất nhiều RAM vì vậy đa phần mọi người sử dụng  laptop có RAM > 4GB  

Nên mua RAM hãng nào cho laptop tốt nhất hiện nay

G.Skill

Nếu như trước kia giá RAM của hãng G.Skill thường ngang ngửa với những loại RAM cùng loại của những hãng nổi tiếng hơn. Nhưng từ khi các hãng Ram lớn tăng giá khá cho các dòng RAM thì G.Skill lại có phân khúc khánh hàng riêng nhờ chất lượng và rẻ nhất. Khuyết điểm của Ram G.Skill đôi lúc có thể chỉ là ngoại hình vì Ram G.Skill không mang cho mình một thiết kế hiện đại, nhưng giá hợp lý và chất lượng đảm bảo thì xấu tí cũng ko sao phải không nào. Các bạn không quan trọng ngoại hình của RAM thì tất nhiên Ram G.Skill là lựa chọn hợp lý. 

Kingston HyperX

Trong phân khúc RAM tầm trung Ram Kingston vẫn giữ được chỗ đứng vững chắc khi có thiết kế không quá hầm hố nhưng lại ngầu, chất lượng cao và bền. Ram Kingston HyperX được xem như loại Ram tầm trung tốt nhất mà bất cứ ai cũng có thể sở hữu. Giá của Ram Kingston sẽ chỉ nhỉnh hơn một chút so với Ram G.Skill. 

Cách chọn mua RAM cho laptop? RAM laptop hãng nào? 4


Corsair

RAM Corsair là dòng RAM cao cấp nên tất nhiên các bạn sẽ không cần lo khi mua RAM Corsair rồi. Kiểu dáng của RAM Corsair thường theo phong cách nghiêm túc và hơi hầm hố cũng là do bộ RAM Corsair tản nhiệt to và cao hơn một chút so với những Ram khác. Tại sao lại nois RAM Corsair sản xuất RAM cao cấp, vì những RAM COrsair có bus cao hơn bình thường và thường dành cho ép xung. Corsair thường bán RAM theo kit chứ không bán lẻ từng thanh, có nghĩa là một bộ có 2 x 4GB chẳng hạn. Corsair còn có những cặp RAM với bus khủng và có vẻ ngoài sang trọng như Corsair Dominator nhưng giá của nó lên tới vài triệu nên những ai thực sự có kinh tế mới có thể sở hữu nó.

Cách chọn mua RAM cho laptop? RAM laptop hãng nào? 5

Trên đây thủ thuật vn đã giúp bạn giải quyết được vấn đề về cách chọn RAM cho laptop phù hợp với nhu cầu sử dụng cũng như từng loại máy. Nếu thấy bài viết bổ ích hãy chia sẻ để mọi người cùng hiểu rõ hơn nhé! Cảm ơn các bạn đã đọc

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?