Cách dùng hàm IF trong Excel để so sánh lô-gic giữa 2 giá trị

Hàm IF trong Excel là một trong những hàm phổ biến nhất và được sử dụng rất nhiều trong Excel, hàm IF trong Excel cho phép bạn thực hiện so sánh lô-gic giữa một giá trị với giá trị bạn mong muốn. Nếu bạn chưa biết cách dùng IF trong Excel thì hãy theo dõi bài viết này của chúng mình nhé!

Cú pháp cho hàm IF trong Excel

IF (logical_test, [value_if_true], [value_if_false])

Trong đó

  • logical_test là bắ buộc
    • logical_test: Là một giá trị hay biểu thức logic có giá trị TRUE (đúng) hoặc FALSE (sai). Bắt buộc phải có trong hàm IF. Đối với tham số này, chúng ta có thể chỉ rõ đó là ký tự, ngày tháng, con số hay bất cứ biểu thức so sánh nào.
  • Value_if_true: Là giá trị mà hàm sẽ trả về nếu biểu thức logic cho giá trị TRUE hay nói cách khác là điều kiện thỏa mãn. Không bắt buộc phải có.
    • Ví dụ: Công thức sau sẽ trả về từ “Nike” nếu giá trị ở ô B1 lớn hơn 10: =IF(B1>10, “Nike”)
  • Value_if_false: Là giá trị mà hàm sẽ trả về nếu biểu thức logic cho giá trị FALSE hay nói dễ hiểu hơn là điều kiện không thỏa mãn. Không bắt buộc phải có.

Ví dụ cách dùng hàm IF trong Excel.

=IF(C2=”Có”,1,2)

Trong ví dụ ở trên, chúng ta sử dụng công thức trông ô D2 cho biết: IF(C2 = Có, thì trả về 1, nếu không thì trả về 2)

=IF(C2>B2,”Vượt quá Ngân sách”,”Trong Ngân sách”)

Trong ví dụ này, hàm IF ở ô D2 cho biết IF(C2 Lớn Hơn B2, thì trả về “Vượt quá Ngân sách”, nếu không thì trả về “Trong Ngân sách”)

Hàm IF trong Excel  có thể  đánh giá cả văn bản và giá trị. Hàm còn có thể được sử dụng để đánh giá lỗi. Bạn sẽ không bị hạn chế chỉ kiểm tra xem một nội dung có bằng một nội dung khác hay không và trả về một kết quả duy nhất, bạn cũng có thể sử dụng toán tử toán học và thực hiện tính toán thêm tùy theo tiêu chí của mình. Bạn cũng có thể lồng nhiều hàm IF với nhau để thực hiện nhiều so sánh.

Sự cố thường gặp với hàm IF

#NAME? : Lỗi này thường có nghĩa là công thức viết sai chính tả .

Lời kết:

Hàm IF trong excel có công thức đơn giản nhưng lại có tính ứng dụng rất cao, tùy từng tình huống mà chúng ta có thể sử dụng hàm IF trong Excel một cách linh hoạt nhé. 

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?