Cách shutdown hoặc sleep máy tính bằng phím tắt trên Windows 10

Trong quá trình sử dụng máy tính chắc chắn sẽ có lúc bạn cần tắt nhanh máy tính hoặc sleep nhanh máy tính hay đơn giản chỉ là bạn lười tắt máy tính rườm rà theo các bước thủ công bằng chuột hay là chuột máy tính của bạn bị hư ... Nếu bạn muốn tìm hiểu về cách shutdown hoặc sleep PC bằng phím tắt trên Windows 10 thì welcome đến với thủ thuật vn. Trong bài viết này chúng mình sẽ hướng dẫn các bạn cách shutdown hoặc sleep máy tính bằng phím tắt trên Windows 10 một cách chi tiết dễ hiểu nhất nhé. Trong trường hợp chuột máy tính bị hư hoặc không có chuột thì cách tắt máy tính bằng bàn phím này tỏ ra cực kỳ hiểu quả đấy

Sử dụng phím tắt trong menu Start để tắt máy nhanh

Đây là cách đơn giản và dễ thực hiện nhất để tắt máy tính hoặc đưa máy tính vào chế độ ngủ.

Trên bàn phím các bạn nhấn phím tổ hợp phím Windows + để mở Power User Menu. Tại đây, bạn có thể nhìn thấy những ký tự được gạch chân ở mỗi dòng, đó chính là những phím để người dùng truy cập nhanh chức năng đó mà không cần ấn chuột. 

Cách shutdown hoặc sleep máy tính bằng phím tắt trên Windows 10 1

Nhấn tiếp phím U để di chuyển đến dòng Shutdown or sign out sau đó:

  • Nhấn phím S để vào chế độ ngủ (Sleep).
  • Nhấn phím U để tắt máy (Shutdown).
  • Nhấn H để Hibernate
  • Nhấn R để Restart máy
  • Nhấn I để Sign Out


Cách shutdown hoặc sleep máy tính bằng phím tắt trên Windows 10 2


Sử dụng chế độ Alt + F4

Alt + F4 chúng ta đều biết là phím tắt để đóng cửa sổ hiện tại. Nhưng ít ai biết rằng nếu không có cửa sổ nào được mở trên màn hình desktop hoặc tất cả các cửa sổ đều bị thu nhỏ thì phím tắt này sẽ mở hộp thoại Shutdown Windows cho phép chúng ta tắt máy không cần chuột. Ở hộp thoại này, bạn có thể sử dụng phím mũi tên để chọn chế độ Sleep hoặc Shutdown từ menu thả xuống, sau đó nhấn phím Enter để thực thi thao tác.

Mẹo: Để chuyển nhanh đến màn hình Desktop hay là thu nhỏ toàn bộ cửa sổ hãy nhấn tổ hợp phím biểu tượng Windows + D trên bàn phím.

Cách shutdown hoặc sleep máy tính bằng phím tắt trên Windows 10 3

Tạo một tổ hợp phím tắt riêng của bạn để tắt máy tính nhanh

Đây là cách thương đối phức tạp hơn so với 2 cách trên, nhưng ưu điểm của nó là chỉ cần thực hiện các thiết lập một lần duy nhất. Từ những lần sau đó, bạn chỉ việc nhấn tổ hợp phím đã cài đặt là có thể shutdown hoặc chuyển sang chế độ ngủ sleep cho PC.

Bước 1: Đầu tiên chúng ta nhấn chuột phải vào vùng trống trên màn hình Desktop (màn hình nền) và chọn New => Shortcut.

Cách shutdown hoặc sleep máy tính bằng phím tắt trên Windows 10 4

Bước 2:  Ở hộp thoại Create Shortcut hãy nhập một trong hai dòng lệnh sau vào ô Type the location of the item và nhấn Next.

  • Để tắt máy tính:
    • shutdown.exe -s -t 00 -f

  • Để vào chế độ ngủ:
    • rundll32.exe powrprof.dll,SetSuspendState 0,1,0

Cách shutdown hoặc sleep máy tính bằng phím tắt trên Windows 10 5

Đặt tên cho file shortcut vừa tạo, sau đó nhấn Finish.

Cách shutdown hoặc sleep máy tính bằng phím tắt trên Windows 10 6

Tiếp theo, nhấn chuột phải vào file shortcut vừa tạo trên màn hình desktop và chọn Properties. Ở hộp thoại hiện ra, hãy tìm đến dòng Shortcut key và nhập một ký tự bạn muốn vào ô trống để đặt tổ hợp phím tắt. Tổ hợp phím này sẽ có dạng mặc định là Ctrl + Alt + * (* là phím bạn đặt). Ví dụ muốn đặt phím S thì nhấn Ctrl + S

Cách shutdown hoặc sleep máy tính bằng phím tắt trên Windows 10 7


Nhấn Apply => OK để lưu lại thiết lập. Từ bây giờ, chỉ cần bạn nhấn tổ hợp phím tắt đã đặt bạn sẽ chạy file shortcut -> thực hiện lệnh của file là shutdown hoặc sleep. Rất đơn giản và nhanh gọn phải không nào.

Trên đây là cách shutdown hoặc sleep máy tính bằng phím tắt trên Windows 10 đơn giản dễ làm nhanh nữa mà không cần dùng đến chuột. Nếu chưa làm được đoạn nào các bạn vui lòng comment bên dưới bọn mình sẽ giải đáp nhé.

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?