Cách sử dụng hàm VLOOKUP kết hợp hàm MATCH

Sử dụng Hàm VLOOKUP kết hợp hàm MATCH là một trong những kiến thức nâng cao của hàm VLOOKUP trong Excel. Việc sử dụng hàm VLOOKUP kết hợp hàm MATCH cho phép bạn thực hiện tính năng tra cứu ma trận – thay vì chỉ tìm kiếm giá trị theo chiều dọc trong đó phần MATCH của công thức sẽ linh hoạt chuyển tham chiếu cột của bạn thành tra cứu ngang. Dưới đây thủ thuật vn sẽ cùng các bạn nghiên cứu cách sử dụng

Sử dụng hàm VLOOKUP kết hợp hàm MATCH khi nào

Hàm VLOOKUP kết hợp MATCH đặc biệt hữu ích cho các tình huống mà bạn phải chỉnh sửa dữ liệu nhiều sau khi bạn đã hoàn tất việc lập công thức. Có được kết quả này là do hàm VLOOKUP kết hợp MATCH cho phép chúng ta không cần phải chèn công thức tra cứu; bất cứ khi nào bạn chèn hoặc xóa một cột trong mảng tra cứu, công thức của bạn sẽ vẫn cho kết quả đúng.

Hàm VLOOKUP kết hợp MATCH không yêu cầu tạo ra một hàng bổ sung để ghi số cột. Sự khác biệt chính giữa việc sử dụng hàm VLOOKUP kết hợp MATCH trong Excel so với công thức VLOOKUP cơ bản đó là ngoài giá trị tra cứu dọc của bạn (giá trị mà bạn tìm từ trên xuống bên trái bảng), chúng ta cũng sẽ có một giá trị tra cứu cột (giá trị bạn cần tìm khi  xem qua hàng tiêu đề của cột).

Nhắc lại cú pháp hàm VLOOKUP và MATH

Hàm VLOOKUP và hàm MATCH là hai công thức sẽ được kết hợp để thực hiện tra cứu này. Chúng ta sẽ xem xét từng công thức riêng biệt trước khi kết hợp chúng với nhau. Công thức chính chúng ta sẽ sử dụng là hàm VLOOKUP:

=VLOOKUP ( lookup value , table_array , col_index_num , [range_lookup])

Để sử dụng VLOOKUP chúng ta sẽ cần một giá trị tra cứu và một mảng bảng. (Chúng ta sẽ chỉ ra số chỉ cột sau và vì chúng ta không thực hiện tra cứu phạm vi, chúng ta có thể để trống đoạn đó) Trong ví dụ dưới đây, giá trị tra cứu là ID số “5” và mảng của bảng là đường viền màu xanh lá bao quanh các ô B6 : F14

Nếu bạn chưa chắc chắn về VLOOKUP xem lại bài Cách sử dụng hàm VLOOKUP

Tiếp theo chúng ta có công thức MATCH:

=MATCH ( lookup value , lookup_array , [match_type]

Công thức match trong Excel trả về số chỉ vị trí dựa trên vị trí giá trị tra cứu trong mảng mà bạn đã chọn. Để sử dụng công thức này, bạn sẽ cần cả giá trị tra cứumảng tra cứu. (Tham số match_type  nên được để trống  để nói với Excel rằng chúng ta muốn có một kết quả chính xác). Trong ví dụ dưới đây, giá trị tra cứu chúng ta là Tiểu bang “WA” và mảng tra cứu là khung màu cam bao quanh các ô B6: F6. 

Cách sử dụng VLOOKUP kết hợp với MATH trong Excel

Điểm mấu chốt của hàm VLOOKUP kết hợp MATCH là chúng ta đang thay thế cú pháp “số chỉ cột” của hàm VLOOKUP bằng công thức MATCH.  Các bước thực hiện sự kết hợp này như sau

Bước 1: Bắt đầu bằng cách nhập công thức VLOOKUP của bạn như bình thường, nhập giá trị tra cứu phù hợp và mảng bảng cho tra cứu của bạn; trong ví dụ này giá trị tra cứu là ID số “5” và mảng bảng là khung màu xanh lá cây bao quanh các ô B6: F14. 


Bước 2: Khi bạn nhập số chỉ cột trong hàm VLOOPUP, thay vì nhập một số cố định , hãy bắt đầu nhập công thức MATCH 


Bước 3: Đối với giá trị tra cứu của công thức MATCH, các bạn hãy chọn ô chứa tên của cột mà bạn muốn trả về; trong ví dụ này chúng ta muốn trả về một Tiểu bang, vì vậy chúng ta hãy nhấp vào nó 

Bước 4: Đối với mảng tìm kiếm của hàm MATCH, các bạ hãy chọn tiêu đề hàng cho mảng bảng của bạn; trong ví dụ này nó là khung màu cam bao quanh các ô B6: F6. 


Bước 5: Kết thúc sự kết hợp của hàm MATCH và hàm VLOOKUP của bạn bằng dấu ngoặc đơn (để xác nhận với Excel rằng chúng ta muốn sự kết hợp chính xác đối với công thức MATCH và chúng ta không muốn sử dụng một tra cứu phạm vi cho hàm VLOOKUP) 

Cách vận hành VLOOKUP kết hợp MATCH

Công thức MATCH ở trên trả về giá trị 4. Do đó, dựa trên cách chúng ta sắp xếp cú pháp, về cơ bản, hàm VLOOKUP kết hợp MATCH ở trạng thái này thực hiện cùng một chức năng như VLOOKUP với số chỉ cột là 4. 

Tuy nhiên, sự khác biệt từ công thức VLOOKUP kết hợp MATCH chính là tham chiếu cột này bây giờ đã trở nên linh hoạt hơn. Nếu cbúng ta chèn hoặc xóa một cột từ bảng tra cứu của mình, giá trị trả về sẽ vẫn như cũ mà không bị lỗi. 

Hãy nhìn xuống ví dụ ngay dưới đây để nắm rõ ví dụ về sự khác biệt trong các giá trị trả về giữa hàm VLOOKUP và hàm VLOOKUP MATCH sau khi chèn một cột. Sau khi chèn, tham chiếu cột của công thức VLOOKUP vẫn là 4 và hiện đang sử dụng phạm vi Thành phố. Giá trị trả về của chúng ta đã thay đổi từ “WA” thành “Seattle”. Tuy nhiên, với hàm VLOOKUP MATCH, vì chúng ta đã chỉ ra tên cột mà mình muốn lấy kết quả, việc tham chiếu cột sẽ tự động cập nhật và do đó chúng ta duy trì giá trị trả về “WA” . 

Nhược điểm khi sử dụng VLOOKUP kết hợp MATCH

Sử dụng hàm VLOOKUP kết hợp MATCH rõ ràng là một cải tiến so với hàm VLOOKUP cơ bản, thế nhưng vẫn còn những hạn chế khi sử dụng công thức này. 

  • Với hàm VLOOKUP kết hợp MATCH, mọi tra cứu vẫn phải bắt đầu từ trái sang phải.
  • Giá trị trả về của bạn bị giới hạn trong mảng bảng mà bạn đã chọn lúc đầu. 

Ví dụ: nếu chúng ta muốn thêm một hoặc hai cột ở bên phải bảng dữ liệu của mình, thì chúng ta sẽ không thể tra cứu rồi trả lại giá trị từ các cột này mà không điều chỉnh mảng bảng của bạn. 

Lời kết:

Sử dụng VLOOKUP kết hợp MATCH là sự sáng tạo trong Excel. Tuy vẫn có nhược điêm thế nhưng thành thạo sự kết hợp này chúng ta đã có thể thu được kết quả đúng như mong đợi mà lại tiết kiệm thời gian. Chúc các bạn thành công.

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?