Chỉnh độ sáng màn hình máy tính win 10 - các cách cơ bản bạn nên biết

Rất nhiều nghề nghiệp hiện nay cần tiếp xúc với máy tính 8-10 tiếng một ngày. Điều này tác động rất nhiều tới sức khỏe đôi mắt của bạn. Việc chỉnh độ sáng màn hình máy tính cũng cần được lưu ý để mắt bạn không bị mỏi vì làm việc liên tục. Ngoài ra, chỉnh độ sáng thích hợp còn giúp máy tính tiết kiệm pin, tăng tuổi thọ. 

Cùng tìm hiểu các cách chỉnh độ sáng màn hình trong bài viết dưới đây. Ở bài viết này, mình chia sẻ cách điều chỉnh độ sáng màn hình trên win 10. Các win thấp hơn cũng tương tự, chỉ khác một số thao tác cơ bản. 

1. Cách sử dụng bàn phím để chỉnh độ sáng màn hình 

Trên bàn phím ở mỗi máy tính đều có các nút chứa biểu tượng tăng giảm ánh sáng màn hình. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng trên máy tính của mình. 

Việc nhớ các phím tắt cũng giúp bạn tăng giảm ánh sáng tùy chỉnh. Tuy nhiên, các phím tắt này ở mỗi máy là khác nhau. 

Ví dụ Laptop Dell sẽ là Fn + F111/F12, laptop ThinkPad thường là Fn+F5/F6, laptop Acer là Fn+ mũi tên trái hoặc phải, trong khi laptop Lenovo lại là Fn+ mũi tên lên hoặc xuống

Ngoài ra, với Windows 10, bạn có thể chỉnh sửa độ sáng ngay trên màn hình (ở phía cạnh trên hoặc dưới) hoặc sử dụng các phím chức năng. 



Sử dụng bàn phím để chỉnh độ sáng màn hình

2. Sử dụng Control Panel để điều chỉnh độ sáng máy tính 

Control Panel cũng là hệ thống hỗ trợ điều chỉnh độ sáng màn hình. Màn hình máy tính sẽ hiện việc điều chỉnh khi máy tính của bạn đang sạc hoặc sắp hết pin. 

Thao tác để thực hiện chỉnh độ sáng trên Control Panel: 

  • Windows + R hoặc chọn Start chọn Run. Nhập Control Panel
  • Chọn Hardware and Sound, chọn Power Options > Change plan settings và màn hình sẽ hiện ra để bạn điều chỉnh ánh sáng trên thanh Adjust plan brightness. 
  • Sau đó hãy ấn Save changes để lưu lại chế độ. 

Sử dụng Control Panel để điều chỉnh độ sáng màn hình 


3. Tìm kiếm các cài đặt điều chỉnh độ sáng trong thanh menu 

Các máy tính khác nhau sẽ có cấu trúc khác nhau. Nhiều máy tính cài sẵn nút chỉnh độ sáng trên màn hình ở phần trên hoặc góc dưới. Tuy nhiên với một số máy không có nút này, bạn cần đi tới thanh menu để tìm kiếm các cài đặt điều khiển này. 

Tùy từng máy mà các cài đặt này có thể khác nhau. 

Hãy thử khám phá máy tính của bạn nhé! 

4. Điều chỉnh giảm sáng, tiết kiệm pin để tăng tuổi thọ

Đối với Win 10 cũng như nhiều Win khác đều có chế độ giảm sáng, tiết kiệm pin. Khi điều chỉnh, cài đặt chế độ này, khi bạn bật máy tính thì chế độ tiết kiệm pin, giảm sáng sẽ tự động hoạt động. 

  • Sử dụng phím tắt Window + I hoặc vào Start chọn Setting
  • Chọn System và chọn Battery > Battery saver settings
  • Tại đây, hãy tích vào Turn battery saver on automatically if my battery falls below, cuộn thanh trượt tới mức dưới phần trăm pin mà bạn muốn tiết kiệm. 
  • Sau đó tích vào Lower screen brightness while in battery saver để bật chế độ giảm ánh sáng màn hình trong khi tiết kiệm pin. 

Vậy là bạn đã hoàn thành cách này rồi. Pin của bạn cũng được tiết kiệm, sử dụng lâu với ánh sáng tương ứng. 

Tùy chỉnh độ sáng trong chế độ tiết kiệm pin 

5. Sử dụng Action Center 

Action Center nằm ngay phía góc phải trên thanh Taskbar ở máy tính của bạn. Khi ấn vào Action Center, trên bảng điều khiển sẽ hiện biểu tượng độ sáng màn hình. Nếu chưa thấy biểu tượng này xuất hiện, bạn có thể chọn Expand để mở rộng tính năng. Ấn vào biểu tượng này để điều chỉnh độ sáng màn hình của mình. 

Hiện nay, nhiều phiên bản Win 10 được cải tiến. Chỉ cần bạn ấn vào thanh Action Center thì sẽ hiện ngay thanh ngang chỉnh độ sáng trên màn hình. Bạn có thể kéo sang trái hoặc phải nếu muốn giảm hoặc tăng độ sáng. 


Sử dụng Action Center 

6. Chỉnh độ sáng ngay trên Shortcut 

Có hai Shortcut để chỉnh độ sáng màn hình. Bạn có thể thực hiện 2 cách bất kỳ: 

  • Cách 1: Điều chỉnh shortcut trên Action Center giống như cách 5. Bạn mở Action Center ở góc phải hoặc sử dụng phím Window + A, sau đó điều chỉnh ánh sáng trên thanh ngang.

Hoặc nếu thanh ngang không xuất hiện, bạn có thể ấn Window + I, chọn System > Notifications & action > Edit your quick actions và nhấp vào Add > Brightness > Done

  • Cách 2: Ngoài ra bạn có thể sử dụng 1 ứng dụng để điều chỉnh độ sáng màn hình máy tính. Ứng dụng Windows 10 Brightness Slider cũng có biểu tượng thanh điều chỉnh độ sáng. 

Bạn có thể cài đặt trên GitHub, sau khi tải về ứng dụng sẽ ở trên máy tính của bạn. Bạn có thể lựa chọn chúng. 

7. Sử dụng tính năng độ sáng thích ứng 

Tính năng này vô cùng đặc biệt, độ sáng màn hình có thể tự động điều chỉnh theo độ sáng xung quanh bạn. 

Tuy nhiên tính năng này chỉ có ở những máy tính có hệ thống cảm biến độ sáng. Khởi động bằng cách mở Start > Setting > System > Display

Chuyển Change brightness automatically when lighting changes sang chế độ On

Cách này sẽ để máy tính tự động điều chỉnh theo ánh sáng xung quanh. Điều này khá thích hợp vì đôi khi chúng ta không biết chỉnh độ sáng sao cho vừa đủ, không hại mắt, gây mỏi mắt. 

Nếu sử dụng cách này, bạn có thể lựa chọn kết hợp cách sử dụng Control panel vì nó tối ưu được cả nguồn pin của bạn. 

8. Sử dụng Windows Mobility Center 

Windows Mobility Center cũng là nơi chứa nhiều tính năng như điều chỉnh âm thanh, chế độ tiết kiệm pin, kết nối mạng hay độ sáng màn hình. 

Bạn có thể vào Start và tìm kiếm Mobility Center, cửa sổ sẽ mở ra và bạn chọn mục Brightness để điều chỉnh độ sáng phù hợp. 

Đây cũng là cách thức khá đơn giản giống như việc sử dụng Action Center. 

Sử dụng Windows Mobility Center 

9. Cài đặt Setting 

Sử dụng phím Windows + I mở mục Setting, chọn System > Display và lựa mục Brightness and color, điều chỉnh thanh trượt Change Brightness sang trái hoặc phải nếu muốn tăng giảm ánh sáng. 

10. Sử dụng PowerShell để chỉnh độ sáng màn hình 

Cách cuối cùng để bạn tăng giảm ánh sáng màn hình máy tính là sử dụng PowerShell. Vào mục tìm kiếm và gõ PowerShell, lựa chọn Windows PowerShell. 

Tuy nhiên ở cách thức này bạn cần biết một chút về lệnh, hãy nhập lệnh sau để thay đổi độ sáng: 

(Get-WmiObject -Namespace root/WMI -Class WmiMonitorBrightnessMethods).WmiSetBrightness(1,**brightnesslevel)

Thay brightnesslevel bằng giá trị phần trăm bạn muốn điều chỉnh độ sáng màn hình. Ví dụ muốn ánh sáng là 75% hãy điền 

(Get-WmiObject -Namespace root/WMI -Class WmiMonitorBrightnessMethods).WmiSetBrightness(1,75)

Sau đó ấn enter và màn hình của bạn sẽ được điều chỉnh. 

12. Vì sao tôi không thể điều chỉnh độ sáng màn hình? 

Nếu đã thử tất cả các trường hợp trên mà bạn vẫn không thể thực hiện được thao tác chỉnh độ sáng thì có thể lỗi liên quan tới driver màn hình hoặc những cài đặt khác. 

Nếu không thể điều chỉnh độ sáng màn hình, hãy thử restart khởi động lại máy tính, hoặc cập nhật Windows để cài đặt mới driver. 

Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể Click vào My Computer > Manager > Chọn Devices Manager và xem trong Display Adapters có mục nào bị đánh dấu vàng không. Nếu có thì chứng tỏ driver màn hình đang bị lỗi. 

Bạn có thể tự xử lý bằng cách bỏ đĩa driver vào cài lại hoặc tải driver chính hãng của laptop đang sử dụng. 

Trên đây là một số cách chỉnh độ sáng màn hình mà thuthuat.vn giới thiệu tới bạn. Hy vọng bài viết đem lại những kiến thức hữu ích tới bạn đọc. Hãy tiếp tục chờ đón những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!  





Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?