Khi nào thì Quick Format ,Full Format ổ đĩa

Khi lựa chọn Format USB hay ổ đĩa cứng chúng ta thường thấy có 2 lựa chọn là Quick Format và Full Format. Vậy khi nào thì Quick Format ,Full Format ổ đĩa?  Nếu có cùng thắc mắc trên hãy tham khảo bài viết này của thủ thuật vn các bạn nhé.

Định dạng của bộ lưu trữ

Thực chất ổ đĩa đươc định dạng ở 2 định dạng thấp và cao.

  • Low level format (Định dạng ở mức độ thấp) là quá trình chia nhỏ ổ đĩa ra thành nhiều phần (gọi là sector hay ô nhớ) mà hệ điều hành có thể truy xuất. Thường thì ổ đĩa đã được định dạng mức độ thấp sẵn từ nhà sản xuất, với dung lượng một sector là 512 byte hoặc 4096 byte. Người dùng thông thường không thể định dạng ổ đĩa ở mức độ thấp.
  • High level format (Định dạng ở mức độ cao ) là quá trình hệ điều hành ghi một cấu trúc tập tin hệ thống lên đĩa. Có rất nhiều cấu trúc tập tin, phố biến trên Windows có FAT (File Allocation Table), FAT32 hay NTFS, còn ở Mac OS thì có HFS+. Khi thực hiện định dạng mức độ cao, đầu tiên hệ thống sẽ ghi một sector có chức năng khởi động (boot sector) vào sector đầu tiên của ổ đĩa, sau đó các sector tiếp theo sẽ được ghi theo định dạng FAT. Ngoài ra, việc định dạng mức độ cao còn có thể bao gồm việc quét ổ đĩa để tìm ra sector bị lỗi (bad sector), hay ghi giá trị 0 lên tất cả sector trong ổ.

Quick Format

Khi nào thì Quick Format ,Full Format ổ đĩa 1

Khi bạn lựa chọn Quick Format, Hệ điều hành sẽ xóa các thông tin về cấu trúc tập tin ở các sector đã có dữ liệu, giúp cho hệ thống có thể ghi đè lên các sector đó sau này.  Có nghĩa là dữ liệu ở các ô này chưa thực sự bị xóa. Như vậy là nếu như bạn chọn quick format thì dữ liệu bạn tưởng rằng đã xóa vẫn có thể được khôi phục bình thường.

Full format

Khi lựa chọn Full Format, hệ điều hành sẽ thực hiện thêm thao tác kiểm tra sector lỗi. Từ hệ điều hành Windows Vista, Full Format còn thực hiện thêm việc ghi giá trị 0 lên tất cả sector, và đây mới đúng là thao tác xóa dữ liệu thực sự. Việc truy cập tất cả sector trên ổ đĩa tốn rất nhiều thời gian, nên full format thường lâu hơn hẳn so với quick format.

Khi nào thì Quick Format ,Full Format ổ đĩa 2

Khi nào thì chọn Full Format?

  • Chúng ta nên chọn Full Format nếu trong ổ cứng có những dữ liệu nhất định phải xóa đi. Lệnh Quick Format sẽ không xóa hoàn toàn dữ liệu trên ổ và những dữ liệu này hoàn toàn có thể khôi phục lại và bị kẻ xấu lợi dụng.
  • Một trường hợp khác nên chọn Full Format là khi bạn muốn kiểm tra tình trạng sức khỏe của ổ đĩa. Với lệnh Full Format, mọi sector đều sẽ được truy xuất, và nếu như có một sector bị lỗi thì hệ thống sẽ nhận ra. Với lệnh Quick Format, không phải sector nào cũng được rà soát, và kể cả khi bạn đã định dạng nhanh thành công thì vẫn có khả năng tồn tại sector lỗi.

Tổng kết:

Để trả lời cho câu hỏi khi nào thì Quick Format ,Full Format ổ đĩa chúng ta cần trả lời được dữ liệu trên ổ cứng của chúng ta có quan trọng không có  thực sự muốn xóa chúng đi không. Nếu không quá quan trọng hãy chọn Quick Format cho tiết kiệm thời gian còn không hãy chọn Full Format cho an toàn chuẩn chính tả.

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?