Lan là gì? Kiến thức tổng quan về mạng LAN mà bạn nên biết!

Phải nói mạng LAN có ý nghĩa rất lớn trong cuộc sống hiện đại ngày nay bởi bất cứ công ty, tổ chức hay cá nhân nào muốn quản lý dữ liệu nội bộ, hay muốn kết nối ổn định liền mạch đều phải thông qua mạng LAN. Vậy mạng Lan là gì chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé

Mạng LAN là gì?

LAN có tên gọi đầy đủ là Local Network Area (Mạng cục bộ). Mạng LAN được hiểu là sự kết hợp của nhiều thiết bị được kết nối lại với nhau trong một hệ thống mạng tại một khu vực nhất định (Công ty, trường học, nhà ở,...). Việc ghép nối các thiết bị trong cùng một hệ thống cho phép các thiết bị này có thể trao đổi dữ liệu với nhau một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn (chia sẻ tập tin, hình ảnh, máy in, …)

Lan là gì? Kiến thức tổng quan về mạng LAN mà bạn nên biết! 1

Cùng với sự phát triển công nghệ theo từng ngày, mạng LAN ngày cũng được phát triển mạnh mẽ và hoạt động với nhiều hình thức khác, ví dụ như WAN - các mạng LAN được kết nối lại với nhau thông qua thiết bị định tuyến (Router) hay WLAN (Wireless Local Network Area) mạng LAN không dây - các máy tính kết nối vào mạng thông qua Wi-Fi.

Mô hình mạng LAN cơ bản

Một mạng LAN cơ bản cần có 1 máy chủ (Server), các máy trạm (client), các thiết bị ghép nối (Switch, Hub, Repeater, Access Point), cáp mạng (cable). Tiếp đến là yếu tố không thể thiếu là NIC (Network Interface Card) hay còn gọi là card mạng. Card mạng là cổng ghép nối máy tính (client, server) với cable.

Các kiểu Topology của mạng LAN

Topology của mạng LAN có thể hiểu đơn giản là kiểu bố trí các phần tử trong cùng một mạng và là cách để chúng kết nối với nhau. Topology có rất nhiều loại, nhưng đa số chúng được hình thành từ 3 loại Topology cơ bản sau:

  • Mạng hình sao (Star Topology),
  • Mạng dạng vòng (Ring Topology) 
  • Mạng dạng tuyến (Linear Bus Topology).

Cổng mạng LAN (RJ45) trên máy tính, laptop là gì?

Trước khi tìm hiểu sâu hơn về LAN chúng ta sẽ nói một chút về tên gọi "cổng mạng LAN" trên máy tính hay laptop hiện nay. Vì kết nối không dây ra mắt và được phổ biến khá lâu sau kết nối có dây (cáp) nên người ta thường gọi cổng kết nối cáp mạng RJ45 (Ethernet) trên laptop, máy tính là "cổng mạng LAN" hay "cổng LAN". 

Lan là gì? Kiến thức tổng quan về mạng LAN mà bạn nên biết! 2

Hiện nay khi nói đến kết nối internet trên máy tính, laptop chúng ta có 2 loại là kết nối không dây qua wifi và kết nối có dây qua cáp mạng qua cổng RJ45 hay cổng mạng LAN. 

Các loại kết nối trong mạng LAN

Như đã nói ở trên các thiết bị trong cùng mạng LAN có thể kết nối với nhau thông qua sợi cáp mạng. Các mạng LAN có thể kết nối với nhau tạo thành một mạng lưới rộng lớn hơn được gọi là WAN (Wide Area Network) và để giao tiếp với nhau, các thiết bị thường được kết nối với một hoặc vài bộ thu phát tín hiệu mạng (Router).

Ngoài ra, mạng LAN còn có thể được thiết lập bằng cổng kết nối không dây (Wireless) và được gọi chung là WLAN (Wireless LAN), hay chúng ta thường gọi là Wifi.

Lan là gì? Kiến thức tổng quan về mạng LAN mà bạn nên biết! 3


 

Để thiết lập mang lan nội bộ cần những gì?

Để tạo được mạng LAN nội bộ thì cần có một thiết sau:

  • Thiết bị làm máy chủ (sever),
  • Một số thiết bị hỗ trợ kết nối với nhau như cap, router, modem 
  • Các máy khách. 

Trước khi tạo mạng LAN chúng ta cần chắc chắn rằng tất cả các thiết bị đều được tích hợp sẵn card mạng NIC (Network Interface Card). Card mạng được xem là bộ thu phát tín hiệu mạng cho các thiết bị muốn kết nối với mạng LAN, card mạng thường được tích hợp sẵn trong Laptop, máy tính.

 

Lan là gì? Kiến thức tổng quan về mạng LAN mà bạn nên biết! 4


Công dụng của mạng LAN và thường được sử dụng ở những đâu ?

Với tên gọi mạng nội bộ tức là nó chỉ có thể sử dụng trong một phạm vi nhất định không thể quá xa vì thế Lan thường được sử dụng tại các công ty, tổ chức hoặc nhà riêng. Với điểm lợi thế là có thể kết nối nhiều thiết bị với nhau giúp cho công việc trao đổi dữ liệu giữa mọi người với nhau trong mạng LAN trở nên dễ dàng không phải mất công di chuyển hay copy dữ liệu sang một thiết bị di động khác để gửi cho nhau.  

Lan là gì? Kiến thức tổng quan về mạng LAN mà bạn nên biết! 5

Phạm vi ứng dụng của mạng LAN

  • Mạng LAN thường được sử dụng để kết nối các máy tính trong gia đình, trong một phòng Game, phòng NET, trong một toà nhà của Cơ quan, Trường học.
  • Cự ly của mạng LAN giới hạn trong phạm vi có bán kính khoảng 100m.
  • Các máy tính có cự ly xa hơn thông thường người ta sử dụng mạng Internet để trao đổi thông tin.

Hy vọng với những kiến thức trên các bạn đã hiểu rõ hơn mạng LAN là gì. Cũng như nắm bắt được các kiến thức liên quan đến mạng LAN để có cái nhìn tốt hơn trong việc sử dụng mạng cho doanh nghiệp hay gia đình. Chúc các bạn thành công.

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?