Lỗi 502 bad gateway là gì? Khắc phục nhanh nhất lỗi 502

Một trong những lỗi khá phổ biến khi truy cập website đó chính là lỗi 502 Bad Gateway . Vậy đây là lỗi gì và tại sao bạn gặp phải nó chúng ta cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

Lỗi 502 bad gateway error là gì?

502 Bad Gateway là mã trạng thái HTTP  (HTTP status code ) xuất hiện do một máy chủ (gateway) trên internet nhận phản hồi “không hợp lệ” (invalid response) từ server gốc khiến bạn không thể truy cập vào trang web.

Một máy chủ hay còn gọi là gateway là một trong các server tiếp nhận và điều hướng dữ liệu, gateway nằm giữa server gốc và máy vi tính của bạn trên internet.

Mã trạng thái hay HTTP Status Code là đoạn mã giữa các server để chúng thông báo với nhau và cuối cùng hiển thị để người dùng biết có gì đó không ổn. Mỗi khi mở một website lên, trình duyệt ngay lập tức sẽ gửi nhiều yêu cầu tới các web server. Các web server tiếp nhận và xử lý những yêu cầu (request) này và trả về dữ liệu yêu cầu và mã trạng thái HTTP (HTTP Status Code). Vậy nên HTTP Status Code sẽ chỉ hiển thị khi có lỗi xảy ra.

Mặc dù 502 bad gateway không xuất hiện thường xuyên như lỗi 500 internal server error hay 503 service unavailable error, nhưng lỗi 502 vẫn là một lỗi khá khó chịu.

Nguyên nhân gây lỗi 502 Bad Gateway?

Nhưng chúng ta đã biết ở trên tất cả các request trên web đều được chuyển qua rất nhiều gateway vậy nên hơi bị khó để tìm ra chính xác lỗi nằm ở đâu hoặc tác vụ nào gây ra lỗi. 

Lỗi 502 bad gateway là gì? Khắc phục nhanh nhất lỗi 502 1

Mặc dù vậy nhưng vẫn có vài cách mang giá trị tham khảo để chúng ta sửa lỗi  502 bad gateway error  này . Nhưng điều mình muốn nói ở đây đó là những lỗi mang đầu 5 thường nó phát sinh ngay từ phía server gốc nhiều hơn.

Không phải lúc nào lỗi 502 bad gateway error hiển thị cũng giống nhau. Dưới đây là 1 số thông báo lỗi 502 thường gặp:

HTTP Error 502 Bad Gateway

Temporary Error (502)

HTTP Error 502 Bad Gateway

Error 502

502 Bad Gateway Nginx

502 Server Error: The server encountered a temporary error and could not complete your request

502 - Web server received an invalid response while acting as a gateway or proxy server

HTTP 502

502 Service Temporarily Overloaded

Khắc phục nhanh nhất lỗi 502 

Error 502 bad gateway như đã nói ở trên phần lớn do server nhưng cũng có thể nó bắt nguồn từ việc cấu hình sai từ phía máy khách ( client). Vì vậy trong bài viết này thuthuat.vn sẽ chỉ ra các bước để xử lý lỗi 502 này trên máy của bạn.

1.  Ez nhất là tải lại trang và kiểm tra trạng thái web có bị down hay không?

Trong một số trường hợp chỉ cần F5 refresh lại trang web là web sẽ hoạt động lại bình thường. Chúng ta cũng có thể kiểm tra trạng thái của web có bị down hay không bằng các cộng cụ online, vps, vpn ...

2. Thử với trình duyệt khác

Cách đơn giản thứ 2 là thử bằng trình duyệt web khác. Mở trình duyệt web khác và gõ vào địa chỉ web cần kiểm tra. Nếu web hoạt động bình thường thì lỗi ở trình duyệt web.

3. Xóa Cache trình duyệt web

Nếu web không bị down và lỗi vẫn còn thì 1 khả năng khác là ở cache của trình duyệt. Lúc nào xóa cache trình duyệt và tắt bật trình duyệt là có thể sửa được lỗi 502 bad gateway nginx rồi.

4. Flush DNS

502 bad gateway error cũng có thể xuất phát từ DNS, như là địa chỉ IP lưu cache không đúng. Vì vậy chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi DNS mặc định như dùng  Google Public DNS.

5. Đập  máy tính đi. Đùa thôi bạn hãy thử vào web bằng thiết bị khác

Thử lướt web bị lõi bằng thiết bị khác biết dâu lại được thì sao. Lúc này thì ko khó để biết lỗi do đâu rồi phải không.

6. Kiểm tra lại CDNs


Kiểm tra lỗi đến từ nhà cung cấp CDNs ví dụ các web dùng dịch vụ của CloudFlare cũng thi thoảng bị lỗi Cloudflare 502 bad gateway error

7. Cách cuối cùng nhờ tư vấn của đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật

Cách cuối cùng thường là cách bá đạo nhất, nếu không chuyên ngay từ đầu bạn nên thông báo cho bộ phận kỹ thuật của mình để đưa ra giải pháp khắc phục lỗi 502 sớm nhất. 

Tổng kết

Lỗi 502 bad gateway error đa phần phát sinh ở các máy chủ vì vậy không có cách nào hữu hiệu nhất chính xác nhất để người dùng có thể sửa lỗi này. Hi vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp mọi người nắm được lỗi này và 1 số cách cơ bản để khắc phục. Chúc các bạn thành công!

Tham khảo thêm

Bình luận