Mesh wifi là gì? Hệ thống wifi thông minh cho gia đình

Nếu như trước kia để giải quyết vấn đề wifi bị chập chờn hay sóng wifi kém, độ phủ wifi kém chúng ta thường chọn giải pháp là kéo mạng dây rồi gắn thêm các router wifi, kích sóng wifi ... rườm rà rối rắm thì bây giờ đã có một giải pháp khác tối ưu hơn đó là Wifi mesh.Wifi Mesh sẽ khắc phục hết các nhược điểm của việc phủ mạng bán thủ công trước kia và đảm bảo cho bạn 1 hệ thống mạng wifi được phủ sóng rộng rãi hơn. Chúng đưa đến kết nối ổn định hơn so với hệ thống wifi truyền thống. Vậy Wifi Mesh là gì mà thần thánh thế hãy cùng chúng mình tìm hiểu điều đó ngay trong nội dung dưới đây nhé. Ngoài ra chúng mình cũng sẽ giúp các bạn sẽ hiểu vì sao nên dùng hệ thống wifi Mesh. Đồng thời cũng gửi tới cá bạn một số wifi Mesh cụ thể đến cho các bạn lựa chọn.

Wi-Fi mesh là gì?

Wifi mesh về cơ bản là một hệ thống mạng Wifi diện rộng, là tập hợp của các thiết bị phát sóng Wifi (có thể là bộ phát sóng access point hay bộ định tuyến router) hoạt động chung với nhau một cách thống nhất. Tín hiệu của Wifi mesh có thể trải trong 1 quy mô rộng lớn, khi mà bộ phát sóng hay bộ kích sóng Wifi không thể nào đáp ứng được.

Hiểu một cách hết sức đơn giản, Wifi mesh chính là một hệ thống wifi, trong đó các thiết bị wifi được kết nối với nhau dưới dang mạng lưới.

Mesh wifi là gì? Hệ thống wifi thông minh cho gia đình 1

Hãy thử tưởng tượng khi nhà bạn sử dụng mạng Wifi mesh thì khi ở phòng ngủ, khi ở phòng tắm, hay khi ở ngoài vườn thì mọi hoạt động truy cập mạng của bạn vẫn bình thường và chỉ cần kết nối một lần. Đó là điều mà mạng Wifi truyền thống khó có thể làm được.

Tóm Wifi mesh – một hệ thống mạng lưới các điểm wifi được kết nối với nhau cho khả năng phủ sóng wifi trên diện rộng và cực kỳ ổn định. Bạn cứ tưởng tượng giống như wifi nhà bạn chỉ có thể sử dụng khi bạn đang đứng trong nhà nhưng sau khi lắp thêm thiết bị Wifi mesh thì bạn có thể đứng ngoài sân hay vườn cũng sử dụng được mạng hoặc thậm chí bạn ra khỏi khuôn viên sân nhà cũng có thể sử dụng mạng bình thường.

Tại sao phải sử dụng hệ thống wifi mesh

Có nên sử dụng hệ thống wifi mesh hay không? Có đáng để nâng cấp wifi trong nhà lên wifi mesh hay không? Thực sự chúng có cần thiết? Để biết vì sao nên dùng hệ thống wifi mesh chúng ta cùng đi tìm hiểu về ưu điểm của wifi mesh nhé

Ưu điểm của wifi mesh

  • Wifi mesh cung cấp 1 mạng wifi ổn định xuyên suốt và độ bao phủ cao vì vậy rất thích hợp cho những nơi yêu cầu độ phủ và ổn định của wifi như các trung tâm thương mại, các toàn nhà cao tầng, bệnh viện, khách sạn ...
  • Giảm tối đa chi phí thi công lắp đặt. Người sử dụng chỉ cần mua thêm một thiết bị và lắp đặt trong vùng mà muốn được phủ sóng. Không cần phải rườm rà như đặt thêm các router wifi và kéo dây mạng để thiết lập cấu hình hoặc sử dụng bộ lặp như trước nữa.
  • Tính bảo mật cao: Wifi mesh sử dụng các lớp bảo mật tiên tiến nhất giúp cho việc kết nối mạng được bảo mật hơn, giúp người sử dụng an toàn hơn và không sợ bị mất mát hay bị ăn cắp thông tin.
  • Kết nối đồng nhất và xuyên suốt sẽ không hề gặp bất cứ sự cố gì trong quá trình sử dụng wifi, chắc chắn không bị ngắt quãng trong quá trình sử dụng vì các điểm phát sóng sẽ bổ sung cho nhau nếu có vấn đề ở các điểm kích sóng.
  • Không cần phải đi dây qua các điểm truy cập. Điều này sẽ giúp tiết kiệm chi phí và tăng tính thẩm mỹ khi sử dụng.
  • Phạm phủ sóng wifi cực kỳ rộng, có thể lên đến 500m, đây cũng là một trong những lý do khiến cho nhiều người sử dụng hệ thống wifi mesh nhiều hơn.
  • Dễ dàng để quản lý hệ thống thông qua cài đặt để có thể chỉ định điểm phát hay cài đặt wifi Marketing một cách dễ dàng.

Mesh wifi là gì? Hệ thống wifi thông minh cho gia đình 2

Với những ưu điểm trên cũng đủ để cho các bạn hiểu được vì sao nên sử dụng hệ thống wifi mesh trong lúc này đúng không nào. Tuy nhiên không phải Wifi Mesh không có nhược điểm

Nhược điểm của Wifi Mesh

Bên cạnh những ưu điểm về vùng phủ sóng, tốc độ và ổn định, Wi-Fi mesh có một số điểm trừ mà bạn cần lưu ý.

Mesh wifi là gì? Hệ thống wifi thông minh cho gia đình 3

  • Trước hết, chi phí hệ thống Wi-Fi mesh thường đắt hơn bộ mở rộng Wi-Fi. Trung bình Wi-Fi mesh dao động từ 2-7 triệu đồng cho bộ 3 hub, trong khi bộ mở rộng Wi-Fi có giá chỉ vài trăm nghìn, một số loại cao cấp mới trên 1 triệu đồng.
  • Thứ 2, đa số hệ thống mesh không có nhiều tính năng nâng cao như router truyền thống. Vài thiết bị có thêm những tính năng nâng cao như chế độ khách, giới hạn truy cập, quản lý trẻ em... Tất nhiên nếu không phải dân chuyên về mạng, Wi-Fi mesh là hệ thống phù hợp nhất khi vừa dễ sử dụng vừa cho độ phủ sóng cao hơn.
  • Trong mạng mesh Wifi không phải tốc độ kết nối Internet cũng như nhau ở mọi điểm. Khi bạn kết nối các thiết bị với nhau, thì bạn có sử dụng mạng mesh hay thiết bị kích sóng thì bạn vẫn có thể gặp trường hợp tín hiệu bị suy giảm.

Hệ thống wifi mesh hoạt động như thế nào - Wifi Mesh có thực sự thông minh?

Wifi mesh có đặc tính chính là cho phép các thiết bị khác kết nối với nhau như các nút trong 1 hệ thống. Mỗi nút này sẽ phát tín hiệu xa hơn một chút so với nút cuối, lúc này internet sẽ được kết nối vào thiết bị máy chủ sau đó mở rộng và kích sóng, tăng mức độ phủ sóng tín hiệu cho các điểm truy cập và trở thành hệ thống mạng động nhất. Với công nghệ wifi mesh, cho phép các nút kết nối với nhau tạo thành một hệ thống nhất với độ bao phủ rộng hơn.

Nếu hỏi về wifi mesh có thực sự thông minh hay không thì câu trả lời là “có”. Đơn thuần thì chúng có nhiều điểm mạnh hơn các thiết bị mở rộng sóng. Dễ dàng chuyển tiếp giữa các thiết bị, nghĩa là việc chuyển tiếp khi di chuyển từ vùng phủ sóng của thiết bị này sang thiết bị khác rất nhanh. Đồng thời wifi mesh đảm bảo cường độ sóng và tốc độ mạng luôn như nhau ở bất cứ thời điểm nào.

Ứng dụng của hệ thống wifi mesh trong thực tiễn

Hệ thống wifi mesh hiện đại và rất thông minh nên được rất nhiều người sử dụng. Không chỉ ở các hộ gia đình mà còn có rất nhiều nơi rất cần sự có mặt của hệ thống này. Một số ứng dụng của hệ thống wifi mesh trong thực tiễn như:

  • Dùng để kết nối các vô tuyến, camera IP cho đường phố, đường sắt, đường cao tốc. Giúp hạn chế độ trễ, và cho phép truyền dẫn tín hiệu qua nhiều bộ thu phát mà tốc độ truyền dẫn vẫn đảm bảo cao.
  • Sử dụng hệ thống wifi mesh cho các địa điểm ngoài trời như khu công viên, khu nghỉ dưỡng, các khu cộng đồng... Giúp mang đến sự tiện lợi, phát triển đời sống con người. Đưa đến sự ổn định cao và chất lượng truyền dẫn liền mạch.
  • Wifi mesh còn có thể áp dụng ở các địa điểm thường xuyên diễn ra các sự kiện lớn như âm nhạc, diễu hành, các công trình đang xây dựng...để có thể cung cấp kết nối mạng tạm thời cho các nhân viên hay mọi người đến khu vực đó.

Sử dụng hệ thống Wi-Fi mesh khác như thế nào so với các thiết bị kích sóng?

  • Nếu so sánh về phần cứng thì giữa thiết bị này và các thiết bị kích sóng Wifi không có gì khác nhau. Tuy nhiên trong thực tế thì cách thức chúng hoạt động lại hoàn toàn khác biệt. Có thể bạn chưa biết rằng thiết bị Wifi mesh có thể thay thế hoàn toàn router hiện tại của bạn. Các thiết bị kích sóng Wifi chỉ có nhiệm vụ làm tăng cường độ tín hiệu Wifi của modem. Đối với hệ thống Mesh sẽ tạo ra một mạng Wifi mới, khác hoàn toàn so với mạng Wifi từ router hiện tại của bạn.
  • Với Wifi mesh bạn có thể quản lý hệ thống dễ dàng thông qua các ứng dụng đơn giản được cài đặt trên Smartphone, thay vì phải truy cập vào trang quản trị khá phức tạp của Router. Điều này dẫn đến việc chủ động làm chủ công nghệ của người dùng, vấn đề cài đặt phức tạp đã được đơn giản hóa.
  • Hệ thống Wifi mesh cho phép các router hay access point trong hệ thống giao tiếp được với nhau theo trình tự bất kỳ. Trong khi đó, với mạng Wifi truyền thống các thiết bị kích sóng Wifi chỉ có thể giao tiếp được với Router chính, tất nhiên nếu bạn thiết lập nhiều bộ kích sóng thì chúng không kết nối được với nhau và mỗi router là một sóng riêng biệt. Có thể thấy đây là ưu điểm rất lớn của một hệ thống mạng Wifi mesh, bạn chỉ cần truy cập và nhập mật khẩu một lần thay vì nhiều lần trên hệ thống mạng Wifi sử dụng các thiết bị kích sóng.

Mesh wifi là gì? Hệ thống wifi thông minh cho gia đình 4

Một số hệ thống Wi-Fi mesh tốt nhất hiện nay

Công nghệ ngày 1 phát triển nên so với những năm trước, giá của Wi-Fi mesh hiện tại đã không còn quá đắt. Chỉ với 4 triệu đồng trở lên, bạn có thể sở hữu hệ thống Wi-Fi mesh để tăng độ phủ sóng Wi-Fi trong nhà của mình. Dưới đây là một số hệ thống Wi-Fi mesh được đánh giá cao nhất từ trang CNET để người dùng tham khảo trang bị cho ngôi nhà của mình.

Google Nest Wifi

Nest Wifi là thế hệ tiếp theo của Google Wifi. Phiên bản mới cho tốc độ cao hơn, thiết kế đẹp hơn, mỗi hub còn tích hợp loa thông minh Google Assistant để phát nhạc, điều khiển bằng giọng nói.

Mesh wifi là gì? Hệ thống wifi thông minh cho gia đình 5Google Nest Wifi. Ảnh: CNET.

 

Theo đánh giá từ CNET, vùng phủ sóng của Nest Wifi bộ 2 hub hoàn toàn ổn định trong diện tích 500 m2, không bị ngắt kết nối khi di chuyển trong nhà. Dù không có chuẩn Wi-Fi 6, Nest Wifi vẫn hỗ trợ giao thức bảo mật WPA3, quản lý thiết bị theo nhóm và công nghệ 4X4 MU-MIMO dành cho những thiết bị sử dụng nhiều ăng-ten để như MacBook Pro.

Tại Việt Nam, người dùng có thể mua Nest Wifi thông qua các trang đặt hàng từ nước ngoài, giá bán khoảng 4,5 triệu đồng cho bộ một hub, 7,9 triệu đồng cho 2 hub và 11,9 triệu đồng cho 3 hub.

Eero

Nhờ sự hậu thuẫn của Amazon mà các hệ thống Wi-Fi mesh của Eero có giá rẻ hơn khá nhiều, chỉ khoảng 2,3 triệu đồng cho bộ một hub và 6,8 triệu đồng cho 3 hub đảm bảo phủ sóng cho nhà lên đến 500 m2.

Mesh wifi là gì? Hệ thống wifi thông minh cho gia đình 6Hệ thống Wi-Fi mesh Eero phiên bản 2019. Ảnh: CNET.

 

Ngoài vùng phủ sóng rộng, ưu điểm của Eero là độ ổn định, hiệu suất cao, ứng dụng đơn giản, thường xuyên nhận bản vá bảo mật từ nhà sản xuất

Netgear Orbi

So với thế hệ đầu tiên, Orbi thế hệ 2 có giá rẻ hơn rất nhiều. Để cắt giảm chi phí, nhà sản xuất đã loại bỏ loa Alexa, băng tần thứ 3 chỉ dành cho các Orbi bên cạnh 2 băng tần mạng thông thường. Dù chỉ còn 2 băng tần, Orbi thế hệ 2 vẫn cho tốc độ tốt trong bài thử nghiệm của CNET.

Mesh wifi là gì? Hệ thống wifi thông minh cho gia đình 7Netgear Orbi phiên bản mới. Ảnh: CNET.

 Điểm trừ của Orbi nằm ở ứng dụng quản lý chưa trực quan, song về tổng thể, Orbi vẫn là giải pháp tốt từ cái tên nổi tiếng trong lĩnh vực thiết bị mạng.

Giá bán tham khảo cho Netgear Orbi bộ 2 hub là khoảng 3,8 triệu đồng.

Đây là bộ Router Wi-Fi thông minh phù hợp lắp đặt cho nhà có diện tích rộng, nhiều tầng,  T10 sử dụng nhiều thiết bị liên kết tạo thành một hệ thống Wi-Fi liền mạch thông qua SMART ROAMING và MESH”

Công nghệ Roaming giúp các thiết bị T10 kết hợp với nhau tạo thành một mạng Wi-Fi thống nhất, tự động thay đổi giữa các mạng không dây mà không bị mất gói dữ liệu, cho phép bạn tận hưởng Wi-Fi không chỉ ở phòng khách, mà còn trong toàn bộ ngôi nhà ở bất cứ vị trí nào.

Chỉ cần nhấn nút T trên thiết bị chính, tất cả các thiết bị T10 sẽ kết nối với nhau tạo thành hệ thống mạng không dây với vùng phủ sóng rộng 300 mét vuông đến từng ngóc ngách trong ngôi nhà của bạn, đáp ứng mọi nhu cầu kết nối không dây trên tất cả các thiết bị của smartphone, laptop, máy tính bảng…

Với khả năng kiểm soát truy cập, tạo ra nhiều điểm truy cập Wifi nhưng vẫn đảm bảo an toàn, bảo mật cho mạng nội bộ. TOTOLINK T10 - Router Wifi Mesh là thiết bị hiện đại, nhiều tính năng vượt trội, phù hợp với nhiều nơi.

Giá tham khảo cho bộ T10 - Mesh Router Wi-Fi gia đình AC1200 với 3 bub nằm ở khoảng 3,5 triệu đồng.

Qua bài viết trên phần nào các bạn đã hiểu được tại sao wifi mesh là gì và tại sao nó dần trở thành xu hướng hiện nay rồi phải không nào. Bạn có muốn nâng cấp lên Wifi Mesh không? Hãy comment bên dưới nhé.

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?