Phishing email là gì? Những điều bạn cần biết về phishing email để tự bảo vệ mình

Công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ đi kèm là các giao dịch, thương mại điện tử ngày càng phát triển. Việc thanh toán online yêu cầu sử dụng ngân hàng điện tử và chỉ cần lộ thông tin tài khoản này tài khoản của bạn sẽ không cánh mà bay. Khi mà ngành công nghệ điện tử càng phát triển thì các đối tượng hacker càng có nhiều cơ hội ra tay đánh cắp thông tin của chúng ta . Và phishing email nằm trong số đó. Phishing được coi là hình thức tấn công mạng có độ nguy hiểm cao, có thể gây nhiều thiệt hại tới nhiều cá nhân hoặc tổ chức, doanh nghiệp. Nghe có vẻ khá là kinh khủng sợ hãi đúng không các bạn, vậy cụ thể hơn thì phishing email là gì? Làm thế nào phòng tránh phishing email? Hãy cùng thủ thuật vn tìm hiểu chi tiết về các vấn đề trên nhé.

Phishing email là gì? 

Phishing email là gì? Những điều bạn cần biết về phishing email để tự bảo vệ mình 1

Phishing email là gì? Phishing email là một hình thức lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin của cá nhân hay doanh nghiệp thông qua email. Những hacker sẽ tạo email giả, khiến nó trông có vẻ là email uy tín từ một công ty hợp pháp nào đó. Điển hình như những ngân hàng, những doanh nghiệp. Email giả mạo sẽ được gửi đến rất nhiều người. Bên trong email sẽ có những đường link chứa phần mềm độc hại lừa người nhận tải xuống. Hoặc sẽ có những yêu cầu nhập thông tin bí mật nhằm đánh cắp thông tin. Mỗi cuộc tấn công lừa đảo như vậy sẽ gửi tới một lượng người rất lớn. Và chỉ cần số lượng nhỏ người nhận bị dính bẫy thôi thì cũng đã được coi là thành công rồi.


Cách xác định, nhận biết một email lừa đảo

Hiện nay phishing email xuất hiện ngày một tràn lan và khiến các tổ chức, doanh nghiệp trên thế giới bị mất một số tiền khổng lồ ước tính lên tới 4,5 tỷ đô la Mỹ trên mỗi năm. Nhiều số liệu thống kê cũng cho thấy có quá nửa người dùng mạng internet nhận được tối thiểu là 1 email lừa đảo mỗi ngày.

Phần lớn những email này sẽ gửi đến người dùng và chúng ta có thể thấy nó tại hộp thư đến. Có thể cũng có nhiều người cũng sẽ biết phishing email là gì? Nhưng đa phần đều khó có thể nhận biết được đâu là một email lừa đảo. Dưới đây sẽ là những mẹo nhằm giúp bạn xác định được đâu là email phishing.

Xem nhưng không nhấp 

Các haker rất thích việc đính kèm các dường link, file chứa virus hay các phần mềm độc hại vào email phishing. Nhờ những phần mềm này mà các haker có thể phá hủy dữ liệu của bạn, mã hóa đòi tiền chuộc hoặc lấy cắp thông tin cá nhân và mật khẩu. Một điều nguy hiểm hơn là máy bạn có thể bị cài những phần mềm gián điệp. Vì vậy tốt nhất với những email nghĩ ngờ bạn không nên nhấp vào bất cứ cái kìa xem thì được.

Khai báo những thông tin cá nhân

Hãy nhớ rằng ko có bất kỳ một ngân hàng hợp pháp hay doanh nghiệp uy tín nào yêu cầu xác nhận thông tin cá nhân của bạn thông qua email. Vì vậy bạn cũng tuyệt đối không được cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân khi có những yêu cầu khai báo thông tin. 

Cẩn thận với những lời lẽ thể hiện sự khẩn cấp

Những email lừa đảo thường sẽ có những câu nói tạo ra cảm giác cấp bách, sợ hãi cho người nhận. Đây là một chiến thuật lừa đỏa vô cùng tinh vi. Bạn cần cảnh giác trước những câu nói như “tài khoản của bạn đang tạm thời bị ngừng truy cập”. Hoặc có trường hợp là “ nỗ lực đăng nhập trái phép”…

Để ý thông tin chi tiết 

Email không có những thông tin liên hệ cụ thể hoặc chữ ký không rõ ràng. Đây chính là biểu hiện của một hình thức phishing email. Bởi nếu là một doanh nghiệp hợp pháp chắc chắn sẽ cung cấp thông tin liên hệ chi tiết. 

Cách phòng tránh phishing email

Việc hiểu rõ phishing email là gì và biết được cách phòng tránh là điều vô cùng cần thiết. Dưới đây là những cách chúng mình nghĩ bạn nên áp dụng dụng cho bản thân mình.

Luôn đề cao cảnh giác

Những email lừa đảo đa số sẽ có những cách khiến bạn lo lắng từ những cảnh báo. Ví dụ như việc cảnh báo bạn có thể đã bị đánh cắp thông tin, sau đó chúng còn tự đưa ra cách khắc phục. Hoặc như việc bạn hãy “ nhấp vào đây để lấy lại thông tin,…” Hoặc dạng như “ Bạn đã giành được giải thưởng của chương trình, hãy bấm để xác nhận”... Nếu như bạn đang nghi ngờ tuyệt đối không được bấm vào những link kiểu này.

Thay vào đấy bạn nên mở trình duyệt và truy cập tới trang web của công ty. Thử đăng nhập bình thường xem có điều gì kì lạ không. Nếu vẫn không yên tâm, tốt nhất hãy đổi lại mật khẩu của mình.

Phishing email là gì? Những điều bạn cần biết về phishing email để tự bảo vệ mình 2

Kiểm tra xem có xuất hiện lỗi chính tả hay không

Những email từ tổ chức hoặc một công ty lớn, có thương hiệu chắc chắn sẽ không soạn mail 1 cách sơ sài lỗi chính tả, họ sẽ thuê người viết bài và có sự kiểm duyệt cụ thể. Nếu email bạn nhận được xuất hiện những lỗi về ngữ pháp hay chính tả thì khả năng rất cao đó là phishing email.

Sử dụng những trình duyệt diệt virus cho máy tính của bạn

Nếu chẳng may bấm vào những đường link trong Phishing mail khả máy tính bạn sẽ bị nhiễm độc. Vì vậy điều cần thiệt là trang bị những trình duyệt và phần mềm có cảnh báo về những thông tin độc hại và tiêu diệt chúng. Chúng được xem như là một người cảnh sát giao thông. Cảnh cáo và không để bạn bước vào con đường nguy hiểm. Có một vài trình duyệt hoặc phần mềm bạn có thể sử dụng như: McAfee SiteAdvisor, Web of Trust, …

Phishing email là gì? Những điều bạn cần biết về phishing email để tự bảo vệ mình 3

Dựa trên trực giác của bản thân bạn

Bạn phải tự hiểu rằng ko có bữa ăn nào là miễn phí vì vậy nếu ko tham gia trò chơi hay event hay bất cứ hội thảo nào thì khả năng nhận được khuyến mại phần thưởng là bằng 0. Vì vậy dựa trên trực giác của ban thân mà biết email có phải là phishing email không.

Trên đây chúng mình đã cung cấp cho bạn thông tin về phishing email là gì? Làm gì để bạn có thể tránh được những phishing email. Hy vọng bạn luôn cảnh giác cao để bảo vệ bản thân cũng như máy tính của bạn khi truy cập vào mạng internet hay duyệt mail. Chúc các bạn lướt web an toàn!

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?