RAM ECC là gì? RAM cho máy trạm và Server

Lướt web nhiều chắc hẳn đôi lần đã nghe đến server hay máy trạm và biết chúng hoạt động liên tục không ngừng nghỉ nhưng vẫn cho độ ổn định cao. Có bao giờ bạn hỏi làm sao các máy đó lại hoạt động bền bỉ như vậy được không? Câu trả lời là máy trạm, server có linh kiện phần cứng được thiết kế đặc biệt đáp ứng thời gian hoạt dộng dài như vậy. Một trong số các linh kiện được chú trọng với máy trạm và server đó là RAM ECC. Vậy RAM ECC là gì? RAM cho máy trạm và Server có yêu cầu gì chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

RAM ECC là gì?

RAM ECC là RAM có khả năng tự động sửa lỗi ( Error Checking and Correction ). Với thanh RAM bình thường ( RAM non ECC ) các lỗi rất dễ xảy ra khi truyền tín hiệu hay dữ liệu ở tốc độ cao, khi xảy ra lỗi truyền tín hiệu, RAM sẽ phải nạp lại toàn bộ dữ liệu do đó sẽ tốn rất nhiều thời gian gây ảnh hưởng đến tốc độ xử lý dữ liệu của máy và có nguy cơ làm treo server hoặc server sẽ tự khởi động lại, điều này sẽ làm tê liệt hệ thống mạng của server đó gây nhiều thiệt hại. Vì vậy để đạt sự ổn định 24/7 server máy trạm rất cần đến RAM ECC. 

Với RAM ECC thì khác khi xảy ra lỗi truyền tín hiệu nó sẽ có khả năng tìm ra tệp tin bị lỗi và gửi yêu cầu tải lại tệp bị lỗi đó chứ không phải toàn bộ tệp tin như RAM non ECC. 

Phân biệt RAM ECC và RAM non ECC

Để phân biệt RAM ECC và RAM non ECC chúng ta có thể xem số chip trên thanh RAM, với RAM non ECC sẽ có 8 chip, với RAM ECC có 9 chip.

RAM ECC là gì? RAM cho máy trạm và Server 1

RAM cho máy trạm và Server

Các máy trạm và server đều dùng RAM ECC

RAM ECC được chia làm 2 loại là 

  • Registered ecc (RDIMM) bộ nhớ có chứa các thanh ghi và 
  • Unbuffered ECC (UDIMM) bộ nhớ không chứa các thanh ghi hoặc bộ nhớ đệm. 

RAM Unbuffered Ecc có các lệnh truy xuất bộ nhớ được đưa trực tiếp tới module bộ nhớ. Trong khi, RAM Registered ECC có các lệnh truy xuất được gửi tới thanh ghi sau đó mới truyền tới module bộ nhớ. Vì vậy khi sử dụng RAM Registered ECC sẽ giảm bớt khối lượng thông tin xử lý của CPU, bởi vì một phần dự liệu đã được xử lý trên thanh ghi.

Đương nhiên để có thể sử dụng được RAM ECC các máy cũng cần yêu cầu phần cứng có CPU và Main board hỗ trợ RAM ECC, Việc sử dụng RAM ECC cho với CPU và Main board không hỗ trợ bạn vẫn có thể sử dụng được nhưng rất lãng phí 

Với ưu điểm và cấu tạo như vậy nên RAM ECC có mức giá khá cao với giá khoảng 1.500.000 vnđ/ 8GB, cùng với yêu cầu về CPU và Main board vì vậy tùy theo nhu cầu công việc chúng ta hãy cân nhắc có cần đầu tư hệ thống máy tính sử dụng RAM ECC hay không nhé.

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?