Top thủ thuật sử dụng Google Sheets không nên bỏ qua

Nhắc đến phần mềm văn phòng chắc chắn chúng ta không thể không nhắc đến bộ Microsoft Office. Tuy nhiên, nếu chỉ có nhu cầu xử lý công việc văn phòng trực tuyến thì tuyệt đối không nên bỏ qua bộ ứng dụng của Google. Bộ ứng dụng văn phòng của Google chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng khi đáp ứng các nhu cầu soạn thảo, xử lý bảng tính hay trình chiếu. Có thể nói Google Docs dễ thao tác hơn nhưng nói Google Sheets khó cũng không đúng lắm. Nếu bạn cần phải làm việc với Google Sheets thì hãy tham khảo top thủ thuật sử dụng Google Sheets không nên bỏ qua dưới đây để có thể làm việc hiệu quả hơn với công cụ trực tuyến này nhé.

Top thủ thuật sử dụng Google Sheets không nên bỏ qua

Với Google Sheets giúp chúng ta nhập liệu, kẻ bảng biểu, thống kê ...  theo thời gian thực, qua đó dữ liệu có thể live luôn và người khác có thể sử dụng luôn mà không cần mất thời gian chia sẻ hay gửi file như Excel. Bên cạnh đó, Google Sheets còn hỗ trợ chúng ta rất nhiều với những tính năng hữu ích khác. Hãy tham khảo bài viết top thủ thuật sử dụng Google Sheets dưới đây của thủ thuật vn để có thể trở thành pro về google sheets bạn nhé.

Top thủ thuật sử dụng Google Sheets không nên bỏ qua 1

1. Cố định (đóng băng) hàng và cột trong Google Sheets:

Nếu bảng tính có quá nhiều hàng và cột trong khi chúng ta cần phải theo dõi thông tin cố định ở 1 hàng hay cột nào đấy ví dụ như tiêu đề hoặc ghi chú... lúc này chúng ta cần cố định(hay đóng băng) hàng hoặc cột đó. Lúc này hàng hay cột sẽ ở chế độ luôn hiển thị để thuận tiện cho việc theo dõi bảng tính.

Tại giao diện chính trên bảng dữ liệu Google Sheets, chúng ta nhấn chọn vào tab View (Xem) và chọn Freeze (Cố định).

Tiếp đến khi chúng ta di chuột vào Cố định (Freeze) sẽ có thêm các tùy chọn cho cột hoặc hàng. Tại đây, chúng ta có thể lựa chọn đóng băng bất cứ hàng hoặc cột nào nếu muốn. Bắt đầu tính từ hàng 1 cột 1. Với trường hợp chúng ta đã chọn 1 ô trước khi thực hiện thao tác nhấn View, tùy chọn sẽ đổi thành Tới hàng hiện tại/Tới cột hiện tại (Up to current row/Up to current column).

Top thủ thuật sử dụng Google Sheets không nên bỏ qua 2


2. Tính tổng nhanh trên Google Sheets:

Có thể bạn chưa biết trên Google Sheets chúng ta cũng có thể thực hiện các phép tính trên Google Sheets như khi làm việc với Excel. Và hàm tính tổng SUM là hàm vô cùng quen thuộc khi xử lý bảng số liệu.

Không những thế Google Sheets còn hỗ trợ người dùng thực hiện tính tổng nhanh cho các dãy số liệu, bằng cách nhấn Ctrl và click chuột vào những ô muốn tính tổng hoặc lựa chọn các ô tính tổng bằng cách khoanh vùng dữ liệu. Ngay sau đó sẽ xuất hiện tổng SUM ở góc dưới cùng bên phải.

Top thủ thuật sử dụng Google Sheets không nên bỏ qua 3


Để ý kỹ nếu chúng ta click chuột vào đó sẽ xuất hiện hảng chi tiết hơn với giá trị Min và Max của dãy số tính tổng hay giá trị trung bình, đếm số ô tính tổng ...

Top thủ thuật sử dụng Google Sheets không nên bỏ qua 4


Và cách tính tổng truyền thống với hàm Sum trên Google Sheets

=SUM(phạm vi cần tính tổng)

Ví dụ =Sum(C12:C23) với C12 là ô bắt đầu và C23 là ô kết thúc của dãy số tính tổng như hình dưới. Ngay sau đó, kết quả tính tổng cũng sẽ được hiển thị ngay.

Top thủ thuật sử dụng Google Sheets không nên bỏ qua 5


3. Tạo form đăng ký trên Google Sheets:

Nếu bạn có nhu cầu tạo phiếu khảo sát câu hỏi, đơn đăng ký, biểu mẫu đơn giản thì Google Sheets cũng có thể làm việc đó luôn

Bước 1: Trước hết, bạn cần mở một file Google Sheets mới. Sau đó, nhấn vào mục Tools (Công cụ) và chọn Create a form (Tạo biểu mẫu) .


Top thủ thuật sử dụng Google Sheets không nên bỏ qua 6


Bước 2: Google Sheets sẽ điều hướng chúng ta sang 1 trang mới. Tại đây, chúng ta sẽ nhập tên tiêu đề cũng như nội dung mô tả cho form mới này. Các nội dung sẽ tự động được lưu lại trên bảng điều tra này.

Top thủ thuật sử dụng Google Sheets không nên bỏ qua 7


Bước 3: Tiếp đến, chúng ta sẽ điền câu hỏi vào phần Untitled Question, sau đó lựa chọn dạng câu trả lời như trắc nghiệm (Multiple choice), tích vào câu trả lời (Checkboxes), hoặc tự viết câu trả lời (Short answer),.... . Bên cạnh đó chúng ta có thể thay đổi các tùy chỉnh thiết lập cho giao diện form.

Top thủ thuật sử dụng Google Sheets không nên bỏ qua 8


4. Chèn hình ảnh vào ô trên Google Sheets:

Thủ thuật chèn ảnh vào bảng tính thì đơn giản nhưng nếu chúng ta muốn chèn ảnh vào ô thì sẽ thực hiện theo cách cách bạn nhé.

Tại ô cần chèn ảnh, gõ =image("URL ảnh muốn chèn"). Lúc này hình ảnh sẽ tự động điều chỉnh kích thước với ô đó.


Chẳng hạn tôi sẽ chèn hình ảnh vào ô với công thức sau :

=IMAGE("http://media.thuthuat.vn/articles/10-meo-su-dung-tiktok-cho-nguoi-moi-229.png?t=1588072727") 

như dưới đây:

Top thủ thuật sử dụng Google Sheets không nên bỏ qua 9


Ngay sau đó, hình ảnh sẽ xuất hiện trong nội dung của ô.

Top thủ thuật sử dụng Google Sheets không nên bỏ qua 10

Ngoài ra, chúng ta có thể tự động điều chỉnh kích thước ảnh với các công thức:

  • =image("URL ảnh",2): thay đổi kích thước ảnh để vừa với ô.
  • =image("URL ảnh ",3): giữ nguyên kích thước ảnh nhưng không làm thay đổi kích thước ô.

5. Định dạng có điều kiện trên Google Sheets:

Để làm nổi bật nội dung ở cột hay ở ô nào đó, chúng ta sẽ sử dụng đến tính năng định dạng có điều kiện trên Google Sheet.

Đầu tiên bạn cần ấn Form (Định dạng) và chọn Conditional formatting ( Định dạng có điều kiện)

Top thủ thuật sử dụng Google Sheets không nên bỏ qua 11

Ngay bên phải giao diện sẽ xuất hiện một hộp thoại với các mục trình bày theo điều kiện. Tại đây, bạn có thể lựa chọn những cột hoặc hàng muốn định dạng theo điều kiện Apply to range, chọn điều kiện để lọc Format cells if, chọn màu cho cột định dạng theo quy luật,... Nhấn Done hoặc Đã xong để lưu lại


Top thủ thuật sử dụng Google Sheets không nên bỏ qua 12


Những thủ thuật trên tưởng chừng khá đơn giản với những thao tác không quá phức tạp nhưng lại rất hữu ích cho chúng ta trong việc sử dụng thành thạo Google Sheets hơn. Nếu bạn thường xuyên làm việc với google sheets thì đừng bỏ qua top thủ thuật sử dụng Google Sheets không nên bỏ qua ở trên để tăng hiệu quả làm việc nhé. Chúc các bạn thành công.

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?