Tính năng mới trên iOS 15 là gì, iPhone nào được lên iOS 15

Ngày 7 tháng 6, tại WWDC 2021, Apple chính thức công bố phiên bản iOS 15 beta mang đến cho người tiêu dùng cái nhìn đầu tiên về iOS 15. Theo đúng theo lịch trình, iOS 15 đã chính thức được tung ra vào ngày 20/9 mà Apple đưa ra.

Mặc dù iOS 14 đã có nhiều cải tiến cho iMessage và Shortcuts, nhưng vẫn còn một số vấn đề xuất hiện. Do đó, iOS 15 ra đời có vẻ như sẽ bổ sung một số tính năng hữu ích, hạn chế lỗi xảy ra so với bản cập nhập trước đó và được cải tiến toàn diện.

Trong bài viết dưới đây, thủ thuật vn sẽ thông tin cho các bạn một số cải tiến quan trọng trên iOS 15 cũng như tính năng mới trên iOS 15 là gì, iPhone nào được lên iOS 15 nhé.

I. Ngày ra mắt iOS 15.

Tại sự kiện ra mắt iPhone 13, Apple đã không nhắc gì về iOS 15 và chỉ hé lộ ngày tung ra thị trường chính thức vào cuối sự kiện. Đứng như dự tính, iOS 15 đã được Apple ra mắt vào rạng sáng ngày 20/9 (giờ Việt Nam).

II. iPhone được nâng cấp lên iOS 15.

Như Apple đã chia sẻ, từ iPhone 6s trở lên sẽ đủ điều kiện cập nhật iOS 15. Như vậy iPhone được nâng lên iOS 15 gồm có:

  • Các model thuộc iPhone 13
  • iPhone 12 Pro Max, iPhone 12 Pro, iPhone 12 mini, iPhone 12
  • iPhone 11 Pro Max, iPhone 11 Pro, iPhone 11
  • iPhone X, iPhone XR, iPhone XS Max, iPhone XS
  • iPhone 8, iPhone 8 Plus
  • iPhone 7, iPhone 7 Plus
  • iPhone 6s, iPhone 6s Plus
  • iPhone SE 1 và 2

Tính năng mới trên iOS 15 là gì, iPhone nào được lên iOS 15 1

Trên các thiết bị hỗ trợ, bạn kiểm tra bản cập nhật iOS 15 bằng cách truy cập vào Cài đặt -> Cài đặt chung -> Cập nhật phần mềm.

III. Những tính năng mới cập nhật trong iOS 15.

1. Cải tiến FaceTime.

Tính năng mới trên iOS 15 là gì, iPhone nào được lên iOS 15 2

FaceTime trên bản iOS 15 được trang bị tính năng giả lập âm thanh 360 độ (spatial audio), mô phỏng âm thanh dựa vào vị trí người nói trên màn hình, có thể làm mờ phông, lọc tiếng ồn, giúp tắt âm thanh nền nhằm khuếch đại giọng nói của người dùng.

Một bổ sung khác là SharePlay giúp người dùng chia sẻ màn hình thiết bị, xem nội dung trên những nền tảng phát trực tuyến hoặc nghe nhạc cùng nhau.

Ngoài ra, FaceTime còn có chế độ Grid View, hỗ trợ hiển thị cuộc gọi nhóm và chế độ chân dung.

Apple đã chính thức công bố tính năng liên kết FaceTime với mục đích mang lại khả năng gửi lời mời họp cho người dùng không chỉ trên thiết bị iOS mà còn cả trên Windows và Android để tham gia vào cuộc gọi FaceTime thông qua trình duyệt.

2. iMessages.

Một cải tiến lớn trong iOS 15 là các cuộc trò chuyện nhóm sẽ có thêm ảnh ghép giúp dễ dàng hiển thị nhiều ảnh hơn.

Shared with You trong ứng dụng Tin tức sẽ chia sẻ các mục tin và nhiều loại nội dung khác với người dùng khác một cách dễ dàng. Những mục này cũng có thể được ghim trong thư iMessages. Hiện nay, hãng đang bổ sung hỗ trợ các ứng dụng như Safari, Podcast, Apple Music, Apple TV,... cho Shared with you.

3. Thông báo.

Tính năng mới trên iOS 15 là gì, iPhone nào được lên iOS 15 3

Thông báo được thiết kế mới.

Sau nhiều lần cải tiến , giao diện hiển thị Thông báo đã được thiết kế lại. iOS 15 sẽ tự động tổng hợp thông báo để giảm sự lộn xộn trên màn hình khóa. Những thông báo xuất hiện trong phần tổng hợp thông báo có thể được lên lịch thông báo vào thời điểm nhất định hoặc thậm chí có thể bằng các thuật toán máy học của Apple.

Tính năng này sẽ thay thế Trung tâm thông báo nhằm nâng cao tính năng quản lý tất cả các thông báo một cách tốt hơn.

Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể bật chế độ Do Not Disturb để chặn tất cả mọi thông báo hoặc chọn những ứng dụng và danh bạ có thể bỏ qua các hạn chế để nhận thông báo.

4. Live Text.

Tính năng mới trên iOS 15 là gì, iPhone nào được lên iOS 15 4

Live Text cho phép chuyển chữ trên hình ảnh thành văn bản, phần chữ sẽ được làm nổi bật và có thể copy dưới dạng trình soạn thảo văn bản hoặc dịch nó sang ngôn ngữ bất kỳ. Đây là đối thủ khá nặng ký cạnh tranh trực tiếp với Google Lens.

Live Text hoạt động không chỉ với hình ảnh mà còn với cả web và trên iOS, iPadOS và macOS.

Hiện nay mới hỗ trợ các ngôn ngữ là tiếng Anh, Trung, Pháp, Ý, Đức, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha.

Một hạn chế là chỉ từ iPhone Xs trở lên mới dùng được tính năng này.

5. Photos.

Tính năng mới trên iOS 15 là gì, iPhone nào được lên iOS 15 5

Photos sẽ có trong Spotlight.

Photos sẽ có trong đề xuất Spotlight, vì vậy bạn có thể tìm kiếm ai đó cụ thể mà bạn đã chụp gần đây ở trong Photos. Ngoài ra, Apple đã nâng cấp Memories trong iOS 15, cho phép bạn tạo slideshow từ ảnh đi kèm với nhạc nền.

6. Apple Wallet.

Tính năng mới trên iOS 15 là gì, iPhone nào được lên iOS 15 6

Apple Wallet cho phép người dùng mở khóa và cốp xe.

Với phiên bản iOS 15, Apple Wallet có CarKey được hỗ trợ U1, cho phép người dùng mở khóa ô tô, thậm chí mở được cả cốp xe.

Ngoài ra, Apple Wallet được hỗ trợ cho nhiều loại khóa mới, chẳng hạn như chìa khóa phòng khách sạn, văn phòng và nhà ở. Apple đã chính thức hợp tác với khách sạn Hyatt, cho phép Apple Wallet lưu trữ chìa khóa của khách sạn và sử dụng nó để mở cửa vào phòng. Khách sạn có thể chọn thời gian kích hoạt chìa khóa.

Bên cạnh đó, người dùng còn có thẻ nhận dạng như giấy phép lái xe ở Mỹ vào Wallet và sử dụng chúng để thông qua một số điểm kiểm tra an ninh nhất định.

7. Apple Maps.

Tính năng mới trên iOS 15 là gì, iPhone nào được lên iOS 15 7

Apple Maps có diện mạo mới.

Maps (Bản đồ) trên iOS 15 cập nhật những thông tin chi tiết về đường đi như làn đường, chỗ rẽ, lối đi dành cho người đi bộ và làn đường dành cho người đi xe đạp. Bản đồ lái xe chuyên dụng mới giúp người dùng xem nhanh các sự cố và tình trạng giao thông hiện tại.

Các thành phố lớn trên Maps được hiển thị chi tiết hơn về đường đi, vùng lân cận, cây cối, tòa nhà,... Bạn có thể ghé thăm các địa danh 3D tuyệt vời như Cầu Cổng Vàng trong cả bản đồ ban ngày và chế độ tối.

Maps cũng hiển thị trạm dừng/đỗ, thời gian di chuyển của phương tiện công cộng và cho phép bạn ghim tuyến đường yêu thích lên trên đầu. Khi bạn đến gần điểm dừng cần xuống, Maps sẽ tự động thông báo cho bạn là gần đến lúc xuống xe.

8. Focus.

Giúp cho thiết bị phù hợp với suy nghĩ của chủ sở hữu

Tính năng mới trên iOS 15 là gì, iPhone nào được lên iOS 15 8

Các tùy chọn Focus

Focus giúp bạn tập trung vào những công việc cần làm bằng cách tùy chỉnh sự xuất hiện của các thông báo. Có 5 chế độ để bạn lựa chọn bao gồm Custom, Driving, Exercising, Gaming Reading. Bạn hoàn toàn có thể sắp xếp các trang màn hình dành cho từng chế độ, gửi tóm tắt các thông báo quan trọng vào khung giờ định sẵn.

9. Báo hiệu trạng thái.

Tính năng mới trên iOS 15 là gì, iPhone nào được lên iOS 15 9

Việc di chuyển trở nên dễ dàng hơn nếu người khác biết bạn đang bận. Vì vậy, khi bạn sử dụng Focus, trạng thái của bạn sẽ tự động được hiển thị trong Messages và các ứng dụng liên lạc khác mà bạn cấp quyền. Đối với những trường hợp thực sự khẩn cấp, mọi người vẫn có cách để thông báo tới bạn.

10. Safari.

Thanh địa chỉ và tab ở dưới cùng

Tính năng mới trên iOS 15 là gì, iPhone nào được lên iOS 15 10

Thanh tab ở dưới cùng trong Safari

Thanh địa chỉ, các tab cùng với các chức năng điều khiển thay vì ở trên cùng sẽ được chuyển xuống dưới cùng, giúp thao tác tay dễ chạm vào hơn. Vuốt sang bên trái hoặc phải trên thanh địa chỉ để di chuyển giữa các tab. Vuốt lên để xem tất cả những tab đang mở.

Nhóm tab

Tính năng mới trên iOS 15 là gì, iPhone nào được lên iOS 15 11

Lưu và sắp xếp các tab một cách phù hợp nhất với bạn để chuyển đổi giữa chúng một cách dễ dàng. Nhóm tab sẽ được đồng bộ trên mọi thiết bị tạo điều kiện cho bạn có quyền truy cập vào các tab ở mọi nơi.

11. Tìm kiếm bằng giọng nói

Tìm kiếm trên trang web chỉ bằng cách sử dụng giọng nói của bạn.

12. Tiện ích mở rộng.

Tính năng mới trên iOS 15 là gì, iPhone nào được lên iOS 15 12

Bây giờ, bạn hoàn toàn có thể cài đặt tiện ích mở rộng Safari trên chiếc iPhone của mình. Tương tự như trên Mac, bạn có thể chọn thời điểm mà các tiện ích mở rộng sẽ hoạt động.

13. Visual Look Up.

Tính năng mới trên iOS 15 là gì, iPhone nào được lên iOS 15 13

Khám phá thêm trong ảnh

Visual Look Up giúp người dùng tìm hiểu thêm về các đối tượng trong ảnh. Visual Look Up có chức năng làm nổi bật các đối tượng và cảnh mà nó nhận diện để người dùng có thể biết thêm thông tin về chúng.

Tìm hiểu thêm chỉ với một lần nhấn

Với Visual Look Up, bạn có thể tìm hiểu thêm về các linhd vực nghệ thuật, địa danh, thiên nhiên, sách và vật nuôi nhanh chóng bằng cách nhấn vào ảnh trên thiết bị hoặc trên web.

14. Spotlight.

Tính năng mới trên iOS 15 là gì, iPhone nào được lên iOS 15 14

Spotlight là nơi hiển thị nhanh cho bạn nhiều thông tin hơn với các kết quả tìm kiếm phong phú mới về nghệ nhân, họa sĩ, nghệ sĩ giải trí, chương trình truyền hình hay phim cũng như những địa chỉ liên hệ của bạn. Bạn cũng có thể tìm kiếm ảnh của mình trong Spotlight và thậm chí tìm kiếm dựa vào văn bản trong ảnh bằng cách sử dụng Live Text.

15. Cập nhật ứng dụng Health.

Tính năng mới trên iOS 15 là gì, iPhone nào được lên iOS 15 15

Các cập nhật cho ứng dụng Health (Sức khỏe) cung cấp cho người dùng nhiều cách mới để chia sẻ dữ liệu với những người thân, bạn bè và nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn, cung cấp số liệu để đánh giá nguy cơ bị ngã và phân tích xu hướng giúp bạn biết những thay đổi trong sức khỏe của mình.

16. Quyền riêng tư.

Tính năng mới trên iOS 15 là gì, iPhone nào được lên iOS 15 16

iOS 15 tiếp tục bảo mật hơn vấn đề quyền riêng tư và dữ liệu người dùng. Bạn sẽ hiểu hơn về cách mà các ứng dụng truy cập vào dữ liệu của bản thân, đồng thời bảo vệ bạn tránh khỏi việc thu thập dữ liệu không mong muốn và cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn, chặt hơn những gì mà bạn đã chọn chia sẻ.

  • Báo cáo quyền riêng tư của ứng dụng: Kiểm tra cách những ứng dụng đang sử dụng các quyền mà bạn đã cho phép chúng hoặc domain bên thứ ba nào đó mà các ứng dụng của bạn liên hệ cũng như cách chúng liên hệ gần đây.
  • Bảo vệ quyền riêng tư của Mail: Bạn có thể cập nhật ứng dụng email với sự an tâm hơn trong iOS 15.
  • Siri: Bạn có thể yêu cầu Siri không bao giờ rời khỏi thiết bị của bạn.

17. iCloud+.

Tính năng mới trên iOS 15 là gì, iPhone nào được lên iOS 15 17

iCloud là nơi lưu giữ những thông tin quan trọng như hình ảnh, tài liệu và ghi chú một cách an toàn, cập nhật và có thể truy cập trên tất cả các thiết bị. Giờ đây, iCloud+ đã đưa toàn bộ các trải nghiệm đó lên một cấp độ cao hơn, với một gói đăng ký hoàn toàn mới thay thế những gói dung lượng hiện nay.

Giới thiệu về iCloud+

Có được mọi thứ bạn yêu thích về iCloud cùng với các tính năng mới bao gồm Hide My Email, iCloud Private Relay và hỗ trợ HomeKit Secure Video được mở rộng.

  • iCloud Private Relay: Kiểm duyệt web với nhiều quyền riêng tư hơn.
  • Hide My Email: Ngay lập tức tạo các địa chỉ email ngẫu nhiên, duy nhất để chuyển tiếp đến hộp thư cá nhân của bạn. Vì vậy, bạn không cần chia sẻ địa chỉ email thực khi điền vào biểu mẫu trên web hoặc đăng ký nhận bản tin. Hide My Email được hãng tích hợp trong ứng dụng Mail, Safari và cài đặt iCloud.

18. Một số tính năng khác.

Tính năng mới trên iOS 15 là gì, iPhone nào được lên iOS 15 18

iOS 15 được trang bị nhiều tính năng hơn

 Accessibility Có thể tùy chỉnh cài đặt hiển thị và cỡ chữ cho mỗi ứng dụng như in đậm, phóng to, tăng độ tương phản, đảo ngược màu sắc... mà bạn muốn. Khám phá mọi thứ từ người, đồ vật đến văn bản và bảng trong hình ảnh một cách chi tiết hơn với VoiceOver. Bạn chỉ cần di chuyển ngón tay trên ảnh để khám phá từng vị trí của một người so với những đối tượng khác trong ảnh.

 Ứng dụng Thời tiết Ứng dụng thời tiết trên phiên bản iOS 15 được trang bị một giao diện hoàn toàn mới, gồm có các màn hình đồ họa dữ liệu thời tiết và hình nền động được thiết kế hấp dẫn kết hợp cùng với lượng mưa, chất lượng không khí và bản đồ nhiệt độ. Tất cả điều đó giúp cho ứng dụng Thời tiết trở nên bắt mắt và đáng sử dụng hơn bao giờ hết.

 Ứng dụng Ghi chú Quản lý mục ghi chú với tag, có thể cộng tác với người khác theo những cách mới nhờ tính năng mention và chế độ xem Activity.

 Widgets Người dùng được tận hưởng các widget hoàn toàn mới cho App Store, Find My, Game Center, Sleep, Mail và Contacts (Danh bạ).

Tính năng Translate Tính năng dịch hỗ trợ trên toàn hệ thống giúp bạn dịch văn bản đã chọn, ngay cả trong các App của bên thứ ba. Tính năng Auto Translate cùng chế độ xem trực tiếp cải thiện luồng hội thoại và giúp bạn theo dõi dễ dàng hơn.

 Apple ID Account Recovery Contacts giúp người dùng reset mật khẩu và duy trì quyền truy cập vào tài khoản một cách dễ dàng hơn. Tính năng Digital Legacy mới cho phép bạn chỉ định một liên hệ làm Legacy Contact để có thể truy cập vào tài khoản của bạn phòng trường hợp bạn gặp rủi ro hay qua đời.

Find My Theo dõi vị trí của gia đình, bạn bè với các cập nhật liên tục. Định vị thiết bị iPhone của bạn bằng mạng Find My nếu chúng đã bị xóa hoặc trong tối đa 24 giờ ngay cả khi thiết bị đã tắt.

Siri Với iOS 15, người dùng có thể yêu cầu Siri chia sẻ các mục trên màn hình như ảnh, tin tức, trang web... Nếu mục yêu cầu không thể được chia sẻ, Siri sẽ đề nghị gửi ảnh chụp màn hình.

18. Từ iPhone X trở xuống sẽ không nhận được các tính năng mới của iOS 15

Phiên bản iOS 15 hỗ trợ thêm nhiều tính năng mới nhưng hầu hết trong số đó chỉ hỗ trợ những mẫu iPhone mới đây. Các mẫu iPhone X và iPhone cũ hơn sẽ không được hỗ trợ một số tính năng mới như Portrait mode, Voice Isolation, Wide Spectrum trong FaceTime...

IV. Các tính năng mới bị trì hoãn.

Sau 3 tháng thử nghiệm, iOS 15 đã chính thức được tung ra thị trường. Tuy nhiên, vẫn còn một số tính năng vẫn bị trì hoãn, chưa thể ra mắt ngay được. Nguyên nhân chính là do những tính năng này chưa hoạt động ổn định và đúng như dự kiến. Vì thế, các chuyên gia, kỹ sư của Apple cần có thêm thời gian để khắc phục vấn đề này.

Các tính năng iOS 15 hiện đang bị trì hoãn bao gồm:

  • SharePlay: Đây được đánh giá là một trong những điểm nhấn của iOS 15. Nó cho phép người dùng chia sẻ đa dạng nội dung như bài hát, video hoặc màn hình thiết bị cho mọi người thông qua FaceTime. Trên những bản beta, Apple từng hoạt động SharePlay nhưng lại tiếp tục vô hiệu hóa.
  • ID card: Tính năng này cho phép bạn lưu giữ giấy tờ cá nhân như giấy phép lái xe bằng ứng dụng Wallet.
  • App Privacy Report: Là trang báo cáo về tình trạng quyền riêng tư của các ứng dụng, dịch vụ trên iPhone của bạn.
  • Tên miền email tùy chỉnh
  • Điều hướng 3D chi tiết trong tính năng CarPlay
  • Legacy Contacts
  • Universal Control
  • Hỗ trợ Find My tốt hơn cho thiết bị AirPods

Hy vọng rằng những tính năng hữu ích này sớm được tung ra trong các bản cập nhật iOS 15 tiếp theo.

Lời kết.

Trên đây thủ thuật vn đã giới thiệu cho các bạn về những tính năng mới trên iOS 15. Hiện tại, mình đang tổng hợp xem có lỗi nào đã biết trên bản iOS 15 cũng như thiết bị nào sẽ bị ảnh hưởng khi nâng cấp lên phiên bản iOS mới này. Các bạn đừng quên theo dõi để mắm bắt thông tin mới nhất nhé.

Tham khảo thêm

Bình luận