Lightworks là gì? Cách sử dụng lightworks để tạo video

Nếu bạn đang tìm một phần mềm chỉnh sửa và biên tập video thì không nên bỏ qua Lightworks. Nếu bạn chưa nghe tới phần mềm này thì không sao cả trong bài này thủ thuật vn sẽ giúp bạn hiểu Lightworks là gì? cũng như cách sử dụng lightworks để tạo video như thế nào nhé.

I. Lightworks là gì?

Lightworks là một phần mềm dùng để chỉnh sửa và biên tập video nhanh chóng đơn giản và hiệu quả. Phần mềm được tích hợp đa dạng công cụ, tính năng cần thiết và dễ dàng sử dụng, giúp người dùng tạo nên những video đúng chuẩn và chất lượng. Hầu hết, mọi đối tượng đều có thể sử dụng phần mềm này, từ người mới bắt đầu tập tạo video, người không chuyên cho đến chuyên nghiệp. Bời đây là phần mềm sử dụng miễn phí nên còn hạn chế về chức năng chuyên nghiệp, các kỹ thuật kỹ xảo cao so với những phần mềm chỉnh sửa video cần trả phí. Tuy nhiên với các tính năng cơ bản sẵn có, phần mềm miễn phí Lightworks đảm bảo giúp người dùng có thể tự tạo những video chất lượng không tưởng.

Lightworks là gì? Cách sử dụng lightworks để tạo video 1

II. Các tính năng của Lightworks.

  • Hỗ trợ nhiều nền tảng: từ hệ điều hành Windows (Vista, 7,8,10) , Linux đến Mac OS X.
  • Tốc độ xử lý video tương đối nhanh, khả năng thích ứng nhiều dạng video
  • Giao diện đơn giản, thân thiện, dễ hiểu và sử dụng dễ dàng
  • Tích hợp đầy đủ những tính năng cơ bản và cần thiết nhất để tạo dựng một video: cắt, nối, ghép video,…xử lý với tốc độ nhanh, ổn định và chính xác.
  • Có thể chè thêm một số hiệu ứng vào video tạo nét độc đáo: làm mờ đối tượng, thay đổi màu sắc, làm mờ nền,… với hơn trăm bộ lọc tinh xảo, ấn tượng.
  • Tích hợp sẵn hiệu ứng nhạc nền, giúp video được tạo thêm sinh động
  • Hỗ trợ tạo dựng video cho nhiều định dạng bao gồm: Avi, DVCPRO HD, DPX, Quicktime, RED R3D,…Ngoài ra, người dùng có thể xuất sang định dạng video khác.
  • Lưu trữ các tập tin, mọi chỉnh sửa đã dùng cho video, nhằm tiết kiệm thời gian cho việc biên tập video tiếp theo nếu dùng chung phương thức chỉnh sửa.
  • Giao diện hỗ trợ sử dụng nhiều ngôn ngữ: Tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Thái, tiếng Ý, tiếng Tây Ban Nha,…

Nhờ tính đơn giản, sử dụng dễ dàng, hỗ trợ những công cụ chỉnh sửa cơ bản cần thiết và không mất phí, nên phần mềm Lightworks được rất nhiều người, phần lớn là giáo viên, dùng làm công cụ tạo và chỉnh sửa video trong các bài giảng online thay thế cho các phần mềm trả phí như Prezi.

III. Cách sử dụng phần mềm lightworks để tạo video bài giảng.

Link tải lightworks tại đây.

1. Tạo dựng một dự án mới (Create a new project).

Bước 1: Trước tiên, nhấn chọn Create a new project trên màn hình.

Lightworks là gì? Cách sử dụng lightworks để tạo video 2

Bước 2: Một hộp thoại hiển thị trên màn hình, tại đây bạn nhập đầy đủ thông tin dự án như tên, đặt tỷ lệ khung hình và ghi chú. Nếu muốn video được thực hiện dưới nhiều khung hình hỗn hợp thì bạn chọn mục Mixed Rates, hoặc tự động phát hiện thì nhấn chọn Auto. Tiếp theo, nhấn nút  Create.

Lightworks là gì? Cách sử dụng lightworks để tạo video 3

Bước 3: Một dự án mới sẽ hiện ra, lúc này bạn đang ở tab Log

– Phần Viewer: ở phía trên bên phải màn hình, bạn đánh dấu MetadacaCue nằm ở phía dưới.

Chế độ xem chỉnh sửa (Edit) ở trên. Tại đây bạn có thể xem những video đã chọn, dòng timeline, điều chỉnh thu nhỏ - phóng to, kiểm soát toàn bộ các phần mềm được đánh dấu.

VFX View: có chức năng quản lý kích thước Viewer. Ngoài ra còn được sử dụng để sắp xếp tiêu đề, phụ đề minh hoạ,…

Chế độ xem Audio: dùng để điều chỉnh sóng âm thanh tương thích, kiểm soát cài đặt Pan, theo dõi meter bar.

3. Nhập nguồn tài nguyên (Import).

Bước 1: Đầu tiên, nhấn tab Local Files.

Bước 2: Nhấn Tab Places để di chuyển thư mục trong máy hoặc bất kỳ tập tin nào khác. Nếu tỷ lệ khung hình không thích hợp, files sẽ không nhập được, ngay lập tức phần mềm sẽ báo lỗi màu đỏ để nhắc nhở

Bước 3: Chọn nhập các file bằng cách kéo thả chuột, có thể tích các tùy chọn Create Link, Transcode Options, và Copy Local

Bước 4: Chọn video mà bạn muốn nhập vào, nếu muốn nhập nhiều thì nhấn giữ Ctrl/Shift để chọn

Sau khi hoàn thành nhập các video vào chuẩn bị xử lý thì phần nội dung sẽ tự động chuyển sang chế độ Bin hoặc Filter để lưu trữ.

4. Phát lại trong Viewer

Bước 1: Click đúp chuột vào danh sách hoặc kéo danh sách đến mục Viewer, video sẽ hiển thị trong trình xem nguồn. Tên Clip sẽ xuất hiện ở trên phần trình Viewer 

Bước 2: Bắt đầu phát những tệp truyền thông (media) bằng phím tắt.

Bước 3: Có thể di chuyển sang tệp Media được chọn bằng các khung màu đỏ đã đánh dấu

5. Thêm video vào Timeline.

Tải video lên cửa sổ quản lý tại Tab chỉnh sửa, bạn chỉ cần kéo thả video vào timeline. Nhấn nút cộng ở bên trái màn hình khi muốn phóng to nội dung lên.

Lightworks là gì? Cách sử dụng lightworks để tạo video 4

6. Chỉnh sửa video clip.

Bước 1: Trước tiên, bạn cần xác định vùng muốn cắt trong video và rê chuột đến đó, khi xuất hiện dấu ngoặc trắng thì nhấn chuột trái.

Bước 2: Tiếp đó, công cụ soạn thảo sẽ hiển thị phần gần đoạn cắt, tức là video đã được tách ra

Bước 3: Thay đổi chế độ Trimview, bạn sẽ thấy các khung clip của 2 mặt cắt.

Bước 4: Chọn xem trước tại trình Viewer, màn hình sẽ chiếu video của 2 clip

Bước 5: Nhấn chọn Đóng để thoát khỏi TrimView. Bạn có thể cắt video đến hoặc đi, di chuyển để cắt hoặc trượt. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể thêm các bước chuyển tiếp video giúp trông mượt mà và chuyên nghiệp hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tạo âm thanh ngay trên video.

7. Xuất Video.

Sau khi hoàn thành quy trình chỉnh sửa video, lúc này bạn muốn xuất video để xem hoặc chia sẻ chúng lên website học trực tuyến hoặc trang blog cá nhân.

Sau khi hoàn thành chỉnh sửa, xuất video thành file.

Bước 1: Nhấn vào video đã chỉnh sửa, chọn Sequence hoặc Timeline rồi chọn Export

Bước 2: Chọn định dạng video mà bạn muốn xuất, phần cho phép xuất video dưới dạng: máy ảnh, tập tin đa phương tiện, mục tiêu, sao lưu,…

Bước 3: Tuỳ định dạng video được chọn lưu sẽ xuất hiện hộp thoại tuỳ chọn xuất khác nhau.

Bước 4: Hoàn tất thiết lập và nhấn chọn Start (Bắt đầu) để xuất video.

Lightworks là gì? Cách sử dụng lightworks để tạo video 5

Lời kết.

Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn hình dung được phần mềm Lightworks là gì cũng như cách sử dụng Lightworks cơ bản để tạo và chỉnh sửa video nhé. Nếu bạn cần một phần mềm biên tập video online hãy tham khảo bài này nhé. Hướng dẫn cách edit video online với Clipchamp.com . Chúc các bạn thành công.

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?