Cách Đặt Mật khẩu (Password) bảo vệ cho File, Folder trong Windows 7 8 10

Chắc hẳn, ai cũng có một số tài liệu quan trọng trong File hoặc Folder không muốn người khác xem được. Bài viết hôm nay, thủ thuật vn sẽ hướng dẫn các bạn cách mã hóa hoặc tạo mật khẩu bảo vệ những Folder hoặc File quan trọng, bảo đảm không ai có thể mở được ngoài bạn và người mà bạn cấp quyền.

Tip: Trước khi tạo mật khẩu để bảo vệ tài liệu bất kỳ, các bạn có thể tạo một bản sao lưu của các phi mật khẩu bảo vệ folder và file phòng trường hợp quên mật khẩu trong tương lai.

I. Đặt mật khẩu cho folder và file trong Windows 7, 8, và 10

Với hệ điều hành Windows 7, Windows 8, Windows 10 không cung cấp bất kỳ một tính năng nào để bảo vệ mật khẩu các folder hoặc file. Các bạn cần phải mã hóa chúng hoặc sử dụng chương trình phần mềm của bên thứ ba để thực hiện điều này.

1. Sử dụng tính năng có sẵn trong Windows

Đây là tính năng mã hóa chỉ có trong hệ điều hành Windows 10 Pro và các phiên bản khác của nó, ngoại trừ Windows 10 Home. Không thể xem đâ là một mật khẩu bảo vệ hoàn toàn, bởi nó chỉ không cho phép tài khoản khác trên Windows mở folder hoặc file của bạn.

Nếu muốn mã hóa một folder hoặc file, các bạn có thể được thực hiện bằng cách làm theo hướng dẫn sau:

  1. Trước tiên, chọn file hoặc folder mà bạn muốn tạo mật khẩu.
  2. Tiếp theo, click chuột phải vào file hoặc folder và chọn Properties .
  3. Trên tab General, nhấn vào nút Advanced.
  4. Tích vào ô vuông cho tùy chọn “Encrypt contents to secure data“.
  5. Cuối cùng, nhấn chọn OK .

Cách Đặt Mật khẩu (Password) bảo vệ cho File, Folder trong Windows 7 8 10 1

Lưu ý: Phương pháp mã hóa này chỉ áp dụng cho những máy tính có nhiều tài khoản người dùng. Khi các bạn mã hóa dữ liệu trên một tài khoản, thì các tài khoản khác sẽ không xem được dữ liệu. Tuy nhiên, nếu người dùng khác có mật khẩu tài khoản của bạn, họ vẫn có thể xem được dữ liệu đã mã hóa bình thường.

2. Sử dụng phần mềm Winrar để đặt Mật khẩu bảo vệ Folder và File

Winrar là phần mềm hỗ trợ nén và giải nén các file, folder, đồng thời có tính năng tạo mật khẩu (Password) để bảo vệ các File, Folder đó. Đây cũng là một trong các phần mềm không thể thiếu cho máy tính của bạn. Để tạo mật khẩu bảo vệ các File, Folder qua phần mềm 7-ZIP, các bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Download và cập nhật phần mềm 7-ZIP.

Bước 2: Chọn folder hoặc file mà bạn muốn tạo mật khẩu.

Cách Đặt Mật khẩu (Password) bảo vệ cho File, Folder trong Windows 7 8 10 2

Bước 3: Nhấp chuột phải vào thư mục muốn tạo mật khẩu rồi chọn 7-Zip => Add to archive…

Cách Đặt Mật khẩu (Password) bảo vệ cho File, Folder trong Windows 7 8 10 3

Bước 4:  Cửa sổ mới hiện lên trong phần Encryption gõ Mật khẩu (Passwword) vào cả 2 ô Enter password và Reenter password. Sau đó cần tích vào ô Encrypt file names để đồng ý tạo mật khẩu.

Cuối cùng nhấn OK để lưu lại kết thúc quá trình tạo mật khẩu. 

Cách Đặt Mật khẩu (Password) bảo vệ cho File, Folder trong Windows 7 8 10 4

Như vậy, một thư mục né n được tạo thành công và khi các bạn nhấn vào nó, thì cần nhập mật khẩu vào ô Enter password để mở hoặc giải nén thư mục.

Cách Đặt Mật khẩu (Password) bảo vệ cho File, Folder trong Windows 7 8 10 5

II. Đặt mật khẩu cho folder và file với Windows XP Professional.

Dưới đây là các bước để mã hóa các file hoặc folder trên Windows XP Professional, áp dụng cho người dùng đang sử dụng một máy tính có hai hoặc nhiều tài khoản.

Bước 1: Chọn file hoặc folder cần tạo mật khẩu.

Bước 2: Click chuột phải vào file hoặc folder rồi chọn Properties .

Bước 3: Trên tab General, nhấn vào nút Advanced.

Bước 4: Kiểm tra tùy chọn “Encrypt contents to secure data”.

Bước 5: Nhấn chọn Apply và tiếp đó nhấn OK để kết thúc.

Lưu ý: Người dùng sẽ không được thông báo để nhập mật khẩu khi mã hóa một folder trong Windows XP Pro. Tuy nhiên, tài khoản người dùng khác trên máy tính của bạn sẽ không thể truy cập vào các file chứa trong folder đã mã hóa.

III. Người dùng Windows XP Home.

  1. Chọn file hoặc folder mà bạn muốn tạo mật khẩu.
  2. Click chuột phải vào file hoặc folder rồi chọn Properties .
  3. Nhấp chọn tab Sharing .
  4. Kiểm tra Make this folder private
  5. Nhấn Apply và chọn OK .

Lưu ý: Hãy đảm bảo Folder này được chuyển sang màu xám

Đối với tùy chọn này, để làm việc trên phiên bản Microsoft Windows XP Home, các bạn phải đáp ứng các yêu cầu dưới đây.

  1. Các ổ đĩa cứng được định dạng NTFS và FAT32 không File System .
  2. Các Folder mà các bạn đang cố gắng mã hóa, là folder cá nhân của riêng bạn. Ví dụ, nếu tên của bạn là Bob, bạn phải được mã hóa folder hoặc một folder được chứa trong folder sau:

C:\Documents and Settings\Bob\

Các bạn sẽ không thể mã hóa bất kỳ folder nào bên ngoài folder này. Nếu muốn mã hóa các folder bên ngoài folder này, các bạn tham khảo các giải pháp an ninh dưới đây.

IV. Giải pháp bảo mật khác giúp bảo vệ các Folder và File trong Windows.

Folder và File không thường xuyên sử dụng: Một cách dễ dàng đặt mật khẩu bảo vệ các tệp này là tạo ra một kho lưu trữ các file bằng cách sử dụng công cụ nén. Khi kho lưu trữ được tạo ra, các bạn có thể mã hóa các nội dung bằng cách thiết lập một mật khẩu.

Windows ME và Windows XP: Windows ME và Windows XP đi kèm với tiện ích nén của riêng chúng. Tiện ích này có thể được sử dụng để nén và mật khẩu bảo vệ file

Windows Vista và Windows 7: Windows Vista và Windows 7 cũng sở hữu một tiện ích nén. Tuy nhiên, bảo vệ mật khẩu cho các file nén thì không thể không dùng một chương trình phần mềm của bên thứ ba.

Mẹo: Khi một file được nén, người dùng vẫn có thể xem danh sách các file trong các file nén. Nếu muốn cả hai tên file của bạn và các nội dung được ẩn, các bạn cần di chuyển tất cả các Folder và File duy nhất và mật khẩu bảo vệ folder đó.

Folder và File thường xuyên sử dụng: Nếumuốn bảo vệ mật khẩu hay mã hóa dữ liệu thường xuyên sử dụng, các bạn cần cài đặt một chương trình của bên thứ ba, cho phép các bạn bảo vệ các folder và file  của bạn. Dưới đây là một vài giải pháp miễn phí các bạn có thể sử dụng:

  • 7-Zip: Là một file miễn phí và Folder nén tiện ích, trong đó bao gồm khả năng mật khẩu bảo vệ File và Folder được nén.
  • AxCrypt: Là một tiện ích mã hóa miễn phí tuyệt vời, cho phép người dùng mã hóa toàn bộ các file trong một Folder và không cho phép mở các file trừ khi có mật khẩu (password).
  • Folder Guard: Là một phiên bản thương mại của phần mềm bảo vệ mật khẩu, cho phép ngườ dùng đặt mật khẩu bảo vệ file và folder hoặc các nguồn lực khác trong Windows.
  • Protected Folder: Đây là một chương trình phần mềm hoàn hảo cho phép người dùng đặt mật khẩu bảo vệ folder, nhưng cần một khoản phí nhỏ.

V. Những lưu ý cần nhớ khi mã hóa hoặc đặt mật khẩu bảo vệ các file và Folder.

  1. Không thể chắc chắn những điều như một file được bảo vệ 100%. Hiện nay, có rất nhiều công cụ, tiện ích và hướng dẫn cách để phá vỡ mã hóa và mật khẩu trên các file. Tuy nhiên, các phương pháp bảo vệ liệt kê trên sẽ bảo vệ các file của bạn từ phần lớn người dùng gặp phải chúng. Nếu đang làm việc với các dữ liệu rất nhạy cảm, chúng tôi đề xuất một sản phẩm thương mại đảm bảo an toàn để bảo vệ các file và dữ liệu của bạn.
  2. Mặc dù một folder hoặc file được mật khẩu bảo vệ, nó vẫn có thể bị xóa (trừ các chương trình hỗ trợ khả năng để bảo vệ các file bị xóa). Hãy luôn nhớ rằng, để sao lưu tất cả các file của bạn, ngay cả những người được bảo vệ bằng mật khẩu.
  3. Nếu không may quên mật khẩu, trừ khi bạn sẵn sàng dành thời gian cố gắng để phá vỡ nó hoặc trả tiền cho việc nhờ người phá vỡ mật khẩu, toàn bộ dữ liệu trong các folder và file sẽ bị mất. Do đó, điều quan trọng để sao lưu một bản sao của folder hoặc file không bảo vệ mật khẩu là cần thiết.

Lời kết.

Trên đây là kiến thức về cách Đặt Mật khẩu (Password) bảo vệ cho File, Folder trong Windows 7 8 10 cũng như những lưu ý cần nhớ khi mã hóa hoặc đặt mật khẩu bảo vệ các file và Folder. HI vọng bài viết giúp íchđược cho các bạn. Chúc các bạn thành cong.

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?