Cách khắc phục Taskbar trên Windows 10 không hoạt động

Taskbar (thanh tác vụ) bị treo, không phản hồi hoặc không hoạt động là một trong những lỗi khá phổ biến mà nhiều người dùng Windows 10 thường gặp. Để khắc phục lỗi Taskbar trên Windows 10 không hoạt động này các bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây của thủ thuật vn nhé.

I. Lỗi Taskbar sau bản cập nhật KB5003637.

Sau bản cập nhật KB5003637 vào tháng 6/2021 không ít người dùng gặp phải vấn đề với thanh Taskbar. Để khắc phục lỗi này, bạn có thể làm như sau:

  • Gỡ bỏ phiên bản cập nhật KB5003637.
  • Vô hiệu hóa và hãy kích hoạt lại News and Interest hoặc bạn có thể lựa chọn các chế độ khác cho News and Interest như "Show icon only".
  • Nếu bạn đang dùng ứng dụng tùy chỉnh Taskbar của bên thứ ba thì hãy tạm thời vô hiệu hóa nó.
  • Nếu vẫn gặp trục trặc, bạn hãy vào Settings => System => Display và điều chỉnh mọi cài đặt về chế độ khuyến cáo (Recommended).

II. Khắc phục lỗi không thể mở Taskbar trên Windows 10.

1. Khởi động lại Windows Explorer.

Đây là một trong những cách đơn giản nhất để khôi phục Taskbar hoạt động bình thường. Để khởi động lại Windows Explorer, các bạn thực hiện như sau:

Bước 1. Trước tiên, nhấn tổ hợp Windows + R để mở cửa sổ lệnh Run, tiếp đó nhập "taskmgr.exe" vào ô trống trong cửa sổ lệnh Run rồi nhấn Enter để mở trình quản lý tác vụ Task Manager.

Bước 2. Tiếp theo, trong cửa sổ Task Manager, tại thẻ Process cuộn xuống tìm đến tùy chọn Windows Explorer.

Bước 3. Tiếp đó, click chuột vào Windows Explorer, rồi nhấn chọn Restart ở góc dưới cùng phía bên phải màn hình.

Bước 4. Giải pháp này đơn giản chỉ là để kill process (đóng tất cả các chương trình gây treo) của Windows Explorer đồng thời khởi động lại Windows Explorer.

2. Kiểm tra Addons Explorer lỗi.

Bạn hãy hực hiện Clean Boot (khởi động sạch) để khởi động lại máy tính Windows 10, sau đó thử mọi cách chẳng hạn như dùng phương pháp thử nghiệm và sai lầm (trial and error) để tìm nguyên nhân đâu là "thủ phạm" gây ra lỗi Taskbar không hoạt động.

Đôi khi, một số addon File Explorer tham gia vào quá trình hoạt động của explorer.exe và gây ra lỗi. Nếu bạn có thể xác định các addon đó thì hãy tiến hành vô hiệu hóa hoặc xóa các addon đó đi để khắc phục lỗi.

3. Đăng ký lại (Re-registering) Taskbar.

Nếu bạn đã thử các cách trên mà vẫn không thể khắc phục được lỗi thì bạn có thể nhờ tới sự trợ trợ của Windows PowerShell. PowerShell là một lệnh dùng để thiết lập cấu hình hệ thống và tự động hóa các tác vụ trên Windows.

Trước tiên, bạn cần tạo một điểm khôi phục hệ thống (system restore point).

Tiếp đó thực hiện lần lượt các bước dưới đây:

Bước 1. Nhấn vào phím Windows -> Nhập Powershell và khung Search (tìm kiếm). Trong danh sách kết quả tìm kiếm, nhấn chuột phải vào Windows Powershell (Desktop app), rồi chọn Run as Administrator. Tiếp đó, trên cửa sổ popup UAC, nhấn chọn Yes.

Bước 2. Tiếp theo, bạn hãy sao chép và dán dòng lệnh dưới đây vào cửa sổ PowerShell rồi nhấn Enter:

Get-AppXPackage -AllUsers | Foreach {Add-AppxPackage -DisableDevelopmentMode -Register “$($_.InstallLocation)\AppXManifest.xml”}

Bước 3. Sau khi câu lệnh thực hiện thành công, bạn điều hướng đến thư mục Account Username trên Explorer, hãy đảm bảo rằng bạn đã kích hoạt tùy chọn hiển thị các mục ẩn trên Explorer.

  • C:\Users\[Username]\AppData\Local

Bước 4. Cuộn xuống dưới tìm và xóa thư mục TileDataLayer.


Nếu không thể thao tác xóa thư mục TileDataLayer, bạn hãy khởi chạy services.msc để mở Services Manager, tiếp đó cuộn xuống tìm và chọn "dừng" service Tile Data model server. Lúc này, bạn có thể xóa được thư mục TileDataLayer.

Bước 5. Cuối cùng, bạn kiểm tra lại xem Taskbar trên máy tính Windows 10 đã hoạt động hay chưa.

4. Khởi động Application Identity Service.

Các bạn cũng có thể sửa lỗi thanh Taskbar không hoạt động bằng cách khởi động lại một số services. Cách làm như sau:

Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Windows+R để cửa sổ lệnh Run rồi nhập vào lệnh services.msc.

Bước 2: Tại giao diện Services, tìm và nhấn chuột phải vào dịch vụ Application Identity -> Chọn Start.

Bây giờ, bạn hãy kiểm tra xem lỗi đã được khắp phục chưa.


5. Sử dụng Troubleshooter để sửa lỗi không mở được thanh Taskbar.

Nếu áp dụng cách trên vẫn chưa khắc phục được lỗi thanh Taskbar bị đóng băng, bạn hãy thử giải quyết nó bằng Troubleshooter với các thao tác đơn giản, dễ dàng thực hiện dưới đây.

Bước 1: Trước hết, các bạn mở giao diện cửa sổ Windows Settings bằng cách nhấn chọn Start menu rồi bấm vào biểu tượng răng cưa. Hoặc bạn có thể sử dụng phím tắt Windows+I.

Bước 2: Tại giao diện Windows Settings, bạn nhấn vào Update & security để bắt đầu thiết lập các thay đổi.

Bước 3: Dưới mục Update & security, click vào Troubleshoot từ giao diện bên trái. Tiếp tục cuộn xuống, nhấn vào Windows Store Apps, rồi chọn nút Run the troubleshooter và thực hiện các bước theo hướng dẫn trên màn hình.

Nếu xảy ra bất kỳ vấn đề nào với ứng dụng Windows (có thể là nguyên nhân gây lỗi không sử dụng được Taskbar), Troubleshoot sẽ tìm kiếm phát hiện và giải quyết chúng. Tuy nhiên, nếu Taskbar vẫn không có phản hồi sau khi thực hiện cách này, bạn hãy chuyển sang giải pháp tiếp theo.

6. Tạo một tài khoản người dùng mới.

Tạo một tài khoản administrator mới là một giải pháp khá đơn giản và dễ dàng xử lý. Nếu tất cả các chức năng bao gồm cả Taskbar đều hoạt động tốt ở account (tài khoản) mới này thì bạn có thể chuyển dữ liệu sang tài khoản này để làm việc và xóa bỏ tài khoản bị lỗi đi.

7. Sử dụng công cụ DISM Restore Health với Command Prompt.

Windows có hỗ trợ công cụ DISM, cho phép người dùng khôi phục trạng thái Windows. Với một lệnh DISM cụ thể, bạn hoàn toàn có thể quét và khắc phục mọi sự cố xảy ra trong Windows 10. Dưới đây là các bước bạn cần làm để fix lỗi không thể nhấp vào thanh Taskbar.

Bước 1: Sử dụng phím tắt Win+R để mở cửa sổ Run.

Bước 2: Nhập cmd vào khung trống.

Bước 3: Nhấn tổ hợp phím Ctrl+Shift+Enter để mở Command Prompt với quyền Admin.

Bước 4: Sau khi cửa sổ Command Prompt xuất hiện, hãy nhập vào lệnh dưới đây.

dism.exe /Online /Cleanup-image /Restorehealth

Bước 5: Lệnh sẽ tốn một khoảng thời gian để làm việc quét và khôi phục sức khỏe hệ thống khi nó tìm thấy bất cứ sự cố nào.

Bước 6: Sau khi hoàn tất, bạn hãy tắt/đóng cửa sổ Command Prompt và khởi động lại Windows 10.

Sau khi hệ thống được khởi động lại, công cụ DISM đã hoàn tất nhiệm vụ thì thanh Taskbar sẽ có thể hoạt động lại được.

8. Quét virus và phần mềm độc hại.

Đôi khi, PC Windows bị virus xâm nhập hoặc phần mềm độc hại hoạt động kỳ lạ sẽ ngăn bạn nhấp vào thanh Taskbar hoặc chặn bạn truy cập vào bất kỳ tác vụ nào trên đó. Do đó, nếu không thể nhấp được vào thanh tác vụ , bạn cần phải thực hiện quét toàn bộ hệ thống để truy tìm virus hay bất kỳ phần mềm độc hại, trojan, v.v… có thể đã lây nhiễm.

Để quét Windows 10, bạn có thể sử dụng phần mềm diệt virus Windows Defender được tích hợp sẵn trên hệ thống. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên sử dụng phần mềm diệt virus của bên thứ ba như AVG, BitDefender,... Ngoài các phần mềm diệt virus thông thường, bạn hãy sử dụng Malwarebytes để quét những phần mềm độc hại.

Trong khi quét hệ thống, bạn hãy thực hiện quét toàn bộ chuyên sâu trong tất cả các ổ. Nếu tìm thấy bất kỳ sự xâm nhập nào, bạn hãy loại bỏ chúng theo những gợi ý của chương trình diệt virus đang làm việc.

9. Reset Windows 10.

Khi dùng mọi phương pháp đã nêu trên nhưng vẫn thất bại, bạn có thể reset Windows 10. Việc reset sẽ đưa Windows 10 trở về cài đặt gốc. Bạn hãy nhớ rằng, việc reset lại Windows sẽ xóa toàn bộ các cài đặt và chương trình. Về cơ bản, Windows 10 dường như trở lại như mới.

III. Lời kết.

Trên đây thủ thuật vn đã chia sẻ với các bạn 9 cách khắc phục lỗi thanh Taskbar không hoạt động trên Windows 10. Nếu bạn có giải pháp nào khác, đừng ngại comment bên dưới nhé. Chúc các bạn thành công!

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?