Cách sửa lỗi không chỉnh được độ sáng màn hình Windows 10

Làm việc lâu với máy tính thì độ sáng màn hình chính là yếu tố tác động nhiều nhất đến mắt người sử dụng. Nếu độ sáng không phù hợp người dùng sẽ mau mỏi mắt thậm chí là gây đau mắt khó chịu mắt. Trước kia việc chỉnh ánh sáng màn hình với Windows phải qua rất nhiêu bước thế nhưng với Windows 10 Microsoft hỗ trợ chỉnh ánh sáng màn hình một cách cực kỳ nhanh chóng . Thế nhưng cũng có lúc người dùng gặp lỗi không chỉnh được độ sáng màn hình Windows 10 được. Đừng lo lắng nếu bạn cũng gặp lỗi không chỉnh dược độ sáng màn hình Win 10 bạn nhé vì ngay dưới đây thủ thuật vn sẽ hướng dẫn cho các bạn cách sửa lỗi này.

Tại sao cần phải sửa lỗi không chỉnh được độ sáng màn hình Win 10

Mắt người rất nhạy cảm với ánh sáng nhất là ánh sáng phát ra từ máy tính laptop, việc để ánh sáng màn hình quá cao hay quá thấp sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến mắt của chúng ta đặc biệt là khi sử dụng màn hình laptop và màn hình nhỏ. Ngoài ra riêng với laptop nếu để độ sáng quá cao nó sẽ làm pin máy của bạn nhanh hết hơn thông thường. Vì vậy nếu không chỉnh được độ sáng màn hình Windows 10 thì sẽ gây khó chịu cho mắt nếu độ sáng đang ko phù hợp.

Dưới đây là một số phương pháp để sửa lỗi không chỉnh được độ sáng màn hình Windows 10 mà thủ thuật vn tổng hợp được các bạn hãy thử từng cách nhé.

Cập nhật driver Display Adapter

Cập nhật driver là điều đầu tiên chúng ta nên xem xét tới. Thông thường driver màn hình ngay từ khi cài đặt Windows đã cài đầy đủ cho chúng ta sử dụng. Thế nhưng vì lỗi nào đó mà driver Display Adapter này bị hỏng nên không chỉnh độ sáng màn hình được. Lúc này hãy cập nhật Driver display adapter để sửa lỗi.

Có nhiều cách để bạn có thể cập nhật driver màn hình bao gồm cả thủ công và tự động như sau:

Cập nhật driver thủ công

Bước 1. Đầu tiên các bạn cần phải kiểm tra xem loại card đồ hoạ bạn đang dùng của hãng nào, card onboard hay card rời

  • Nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở hộp thoại Run
  • Cửa sổ Run hiện ra => nhập vào lệnh dxdiag => nhấn OK.

Cách sửa lỗi không chỉnh được độ sáng màn hình Windows 10 1

  • Trong cửa sổ DirectX nhấn chuột chuyển sang tab Display hoặc Render.
  • Dòng Name hiển thị chính là tên tên card đồ hoạ.

Cách sửa lỗi không chỉnh được độ sáng màn hình Windows 10 2

Bước 2. Nếu là card rời hãy truy cập trang web nhà sản xuất và tải driver cần dùng. Néu card onboard cũng vào trang chủ của nhà sản xuất (thường là Intel) để tải. Duới đây là linik tải driver của ba nhà sản xuất nổi tiếng và đa dạng các các phẩm nhất.

Hãy đảm bảo rằng bạn tải xuống đúng driver phù hợp với card đồ hoạ đang sử dụng nhất. Ngoài ra các bạn không nên tải và cài đặt driver từ trang web bên thứ ba vì rất có thể nó không đúng với cấu hình máy và thậm chí  tiềm ẩn nguy cơ dính mã độc.

Nếu laptop của bạn là dòng có tên tuổi thì nhà sản xuất sẽ có trang web cũng cấp sẵn driver cho các bạn tự tải. Xem hướng dẫn ở đây

Bước 3: Cài đặt driver bằng cách nhấp đúp vào tệp vừa tải xuống và làm theo hướng dẫn trên màn hình.

Cập nhật driver tự động

Có rất nhiều cách để bạn cập nhật tự động driver, nhưng ở đây chúng ta nên sử dụng trình quản lý Device Manager có sẵn.

  • Nhấn tổ hợp phím Windows + R  để mở cửa sổ Run
  • Tại cửa sổ Run => Nhập lệnh devmgmt.msc => Nhấn OK để mở Device Manager.
  • Nhấn vào dấu mũi tên để mở rộng các driver chứa bên trong.
  • Nhấp chuột phải vào driver và chọn Update driver.

Cách sửa lỗi không chỉnh được độ sáng màn hình Windows 10 3

Một lưu ý nhỏ là các bạn chỉ nên cập nhật driver mới nhất từ trang chủ của nhà sản xuất, tuyệt đối không nên dùng driver của các ứng dụng của bên thứ ba cập nhật. Nguyên nhân là các ứng dụng này sẽ chỉ tải về driver mới nhất mà không xác định được là nó có phù hợp với hệ thống của máy tính của bạn không, từ đó dẫn đến tình trạng giật lag khi chơi game hoặc không tương thích với phần mềm.

Bật lại PnP Monitor

Phương pháp này khả dụng cho người dùng màn hình PnP (plug and play), màn hình dạng nầy cho phép người dùng sử dụng thiết bị của mình mà không cần cài đặt bất kỳ drivers nào cả.

Vấn đề ở đây chính là sau khi driver màn hình cập lên thì nó có thể đã vô hiệu hoá màn hình của bạn trong Device Manager. Nếu đang sử dụng màn hình PnP, chúng ta có thể thử cách dưới đây để xem có khắc phục được không:

  • Nhấn tổ hợp phím Windows + R.
  • Trong cửa sổ Run hiện ra => Nhập lệnh devmgmt.msc sau đó Nhấn OK để mở Device Manager.
  • Nhấn vào dấu mũi tên ở đầu dòng Monitors để mở rộng.
  • Tiếp tục nhấp chuột phải vào PnP monitor của bạn và chọn Enable device.
  • Khởi động lại máy tính và thử điều chỉnh lại độ sáng.

Xóa các thiết bị ẩn trong PnP Monitor

Tương tự như phương pháp cuối trên, phương pháp này chỉ hoạt động cho PnP Monitors. Nếu các bạn đang sử dụng một trong những màn hình PnP hãy làm theo các bước bên dưới để có thể khắc phục sự cố độ sáng của bạn:

  • Nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở cửa sổ RUN
  • Trong cửa sổ Run = > Nhập lệnh devmgmt.msc => Sau đó nhấn OK để mở Device Manager.
  • Trên thanh công cụ tiến hành  nhấn vào nút View và chọn Show hidden devices. Nếu nó đã bật, bạn không cần làm gì thêm.

Cách sửa lỗi không chỉnh được độ sáng màn hình Windows 10 4

  • Nhấn vào dấu mũi tên ở đầu dòng của Monitors để mở rộng.
  • Nhấp chuột phải vào mọi thiết bị ẩn và chọn Uninstalldrive(các thiết bị ẩn trông mờ hơn các thiết bị bình thường).

Cách sửa lỗi không chỉnh được độ sáng màn hình Windows 10 5

  • Cuối cùng là khởi động lại máy tính và thử điều chỉnh lại độ sáng.

Lời kết

Nếu đã thử hết các cách trên mà vẫn không sửa lỗi không chỉnh được độ sáng màn hình Windows 10 được bạn hãy thử cập nhật Windows 10 lên phiên bản mới nhất, restore hoặc reset windows 10 hoặc cài lại Win 10 xem sao nhé. Nếu vẫn không được thì khả năng cao là phần cứng, lúc này bạn sẽ cần phải mang máy lên TTBH chính hãng để kiểm tra nhé. Chúc các bạn thành công.

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?