File EXE là gì? File EXE có thể nguy hiểm

Sử dụng máy tính laptop nhiều chắc chắn các bạn sẽ thường xuyên thấy file .EXE (exe) nhất là trong quá trình tải và cài đặt phần mềm. Nếu bạn thắc mắc file EXE là gì File EXE có thể nguy hiểm hay không hãy theo dõi bài viết dưới đây của thủ thuật.vn nhé.

File EXE là gì ?

FIle EXE là file có phần mở rộng thêm EXE là thư mục thực thi được sử dụng trong các hệ điều hành như Windows, OpenVMS, MS-DOS và ReactOS với chức năng mở các chương trình phần mềm.

Trình cài đặt phần mềm thường có tên là setup.exe hoặc install.exe, nhưng các file ứng dụng có tên riêng thì thường liên quan đến tên của chương trình phần mềm. Ví dụ, khi bạn tải về trình duyệt web Firefox, trình cài đặt đó sẽ có tên là Firefox Setup.exe, nhưng sau khi được cài đặt trên máy, chương trình sẽ mở ra với file firefox.exe nằm ở trong thư mục cài đặt của chương trình.

File EXE là gì? File EXE có thể nguy hiểm 1

Một số file EXE khác có thể là tệp tự giải nén trích xuất nội dung của chúng vào cùng một thư mục cụ thể khi được mở, cũng như để giải nén nhanh một bộ sưu tập file hay cài đặt một chương trình portable.

Các file EXE thường tham chiếu đến những file DLL được liên kết. Những file EXE được nén sử dụng phần mở rộng file EX_ thay thế.

File EXE là gì? File EXE có thể nguy hiểm 2

File EXE có thể nguy hiểm không?

Hiện nay, có rất nhiều phần mềm độc hại được truyền đi qua các file EXE, thường là trong nền của chương trình có vẻ là an toàn. Sự xâm nhập này xảy ra khi một chương trình mà các bạn nghĩ là xác thực khởi chạy làm hỏng code máy tính đang chạy nhưng bạn không hề hay biết. Trên thực tế, chương trình có thể là thật nhưng sẽ chứa virus hoặc phần mềm hoàn toàn là giả mạo với một tên quen thuộc, không gây nguy hiểm.

Do đó, giống như các phần mở rộng file thực thi khác, các bạn hãy cẩn thận khi mở file EXE được tải xuống từ Internet hoặc nhận qua email. Các file EXE có khả năng phá hoại khá cao, đến nỗi hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ email sẽ không cho phép gửi chúng và thậm chí, một số không cho phép người dùng đặt file vào kho lưu trữ ZIP và gửi đi. Hãy luôn đảm bảo rằng bạn biết và tin tưởng người gửi file EXE trước khi mở file đó.

File EXE là gì? File EXE có thể nguy hiểm 3

Một điều khác cần lưu ý về các file EXE là: chúng chỉ được sử dụng để khởi chạy một ứng dụng. Vì vậy, nếu đã tải xuống những gì mà bạn nghĩ là file video, chẳng hạn, nhưng nó có phần mở rộng file .EXE thì các bạn nên xóa nó ngay lập tức. Các video được tải xuống từ Internet thường ở định dạng file MP4, MKV hoặc AVI, nhưng không bao giờ là EXE. Quy tắc này tương tự áp dụng cho hình ảnh, tài liệu và tất cả các loại file khác - mỗi loại file sử dụng tập hợp những phần mở rộng file của riêng chúng.

Một bước quan trọng để giảm thiểu bất kỳ thiệt hại nào do các file EXE độc hại gây ra là giữ cho phần mềm diệt virus của bạn luôn trong trạng thái hoạt động và cập nhật.

Cách mở file EXE.

Các file EXE thường không yêu cầu chương trình mở vì Windows biết cách xử lý chúng. Tuy nhiên, đôi khi các file EXE không sử dụng được do lỗi registry hoặc nhiễm virus. Khi xảy ra điều này, Windows bị lừa sử dụng một chương trình khác, ví dụ như Notepad, để mở file EXE, và tất nhiên là điều này là không thể. Khắc phục sự cố này sẽ liên quan đến việc khôi phục liên kết chính xác của registry với các file EXE.

Một số file EXE khác là file lưu trữ tự giải nén. Các file EXE này có thể tự động giải nén trong một vị trí cụ thể hoặc thậm chí tại cùng một thư mục mà file EXE được mở từ đó. Những file khác có thể hỏi người dùng nơi để giải nén nội dung.

Nếu muốn mở file EXE tự giải nén mà không cần kết xuất file của nó, các bạn hãy sử dụng trình giải nén file như 7-Zip, PeaZip hoặc jZip. Ví dụ, nếu đang sử dụng 7-Zip, các bạn chỉ cần nhấp chuột phải vào file EXE và chọn mở nó bằng chương trình này để có thể xem file EXE giống như một kho lưu trữ.

Một chương trình như 7-Zip cũng có thể tạo các kho lưu trữ tự giải nén dưới định dạng EXE. Điều này có thể thực hiện bằng cách chọn 7z làm định dạng lưu trữ và kích hoạt tùy chọn Create SFX archive.

Cách mở file EXE trên Mac.

Điều tốt nhất để các bạn có một chương trình muốn sử dụng trên máy Mac, mà chương trình này chỉ khả dụng dưới dạng cài đặt hay chương trình EXE thì xem liệu có phiên bản Mac thông thường của chương trình hay không.

Giả sử, phiên bản thông thường không có sẵn (điều này thường gặp), một tùy chọn phổ biến khác là chạy từ Windows bên trong máy tính macOS bằng trình giả lập hoặc máy ảo.

Các loại chương trình giả lập PC Windows, cho phép cài đặt các chương trình dựa trên EXE Windows. Một vài trình giả lập Windows phổ biến bao gồm: Parallels Desktop và VMware Fusion, hay Boot Camp của Apple.

Chương trình WineBottler miễn phí là một cách giúp giải quyết vấn đề này cho các chương trình Windows trên máy tính Mac. Các bạn không cần sử dụng trình giả lập hoặc máy ảo với công cụ này.

Cách chuyển đổi file EXE

Các file EXE được xây dựng dựa trên một hệ điều hành cụ thể. Việc biên dịch một file được sử dụng trong Windows tạo ra nhiều file tương thích chỉ dành cho Windows, vì vậy, việc chuyển đổi file EXE sang định dạng giúp nó có thể sử dụng được trên một nền tảng khác như Mac, đây là là một công việc tẻ nhạt.

Thay vì tìm kiếm một công cụ để chuyển đổi EXE, các bạn hãy tìm một phiên bản phần mềm khác có sẵn dành cho hệ điều hành mà bạn muốn sử dụng. CCleaner là một ví dụ điển hình về chương trình mà bạn có thể tải xuống cho máy Windows dưới dạng EXE hoặc trên Mac dưới dạng file DMG.

Cách tạo gói EXE

Việc đóng gói các ứng dụng trở nên dễ dàng hơn với EXE Package (gói EXE). Trước tiên, chọn file thực thi (ví dụ: setup.exe) từ root. DSM đảm bảo việc file thực thi cùng tất cả các file khác trong thư mục sẽ được đóng gói. DSM tạo script cần thiết giúp cài đặt (hoặc gỡ cài đặt) và tự động sao chép các file vào thư mục Extern$. Các bạn chỉ cần nhập thông số cài đặt cần thiết trong hộp thoại trình hướng dẫn.

Cách tạo gói EXE:

1. Chọn thư mục phần mềm mà bạn muốn trong Software Library.

2. Chọn tác vụ Create an Application Package ->EXE Package và làm theo trình hướng dẫn.

3. Gõ tên gói.

4. Chọn file thực thi, ví dụ, chọn file setup.exe.

Nếu cần các file bổ sung để cài đặt, các bạn chọn tùy chọn đóng gói toàn bộ các file vào cùng một thư mục và trong các thư mục con.

5. Chỉ định những tùy chọn thực thi trong Command line options.

6. Sử dụng Timeout (in minutes) để chỉ định thời gian cài đặt chờ trước khi hệ thống thông báo Failed cho máy chủ. Tiếp đó, nhấn vào Continue.

7. Nhấn vào tùy chọn Support Uninstallation nếu muốn gỡ cài đặt ứng dụng sau đó.

8. Nhập file thực thi, chẳng hạn, Uninstall.exe, các tham số bắt buộc và Timeout for uninstall (in minutes) (thời gian chờ để gỡ cài đặt tính bằng phút) cũng tại đây.

9. Nhấp chọn Continue và kết thúc quá trình đóng gói.

Các bạn mở gói trong Packaging Workbench để tùy chỉnh script (nếu cần).

Câu hỏi thường gặp

Làm thế nào để chạy file EXE trong Command Prompt?

Mở Command Prompt bằng cách nhập cmd vào thanh tìm kiếm của Windows, tiếp đó nhập cd path_name. Khi đã ở đúng thư mục, các bạn hãy chạy file bằng cách nhập start file_name.exe.

File Minecraft EXE nằm ở đâu?

Đối với phiên bản Java của Minecraft, hãy kiểm tra vị trí mà bạn đã tải xuống game. Nếu không thể tìm thấy vị trí, các bạn sử dụng thư mục AppData trên Windows. Để tìm file EXE trong máy macOS, các bạn mở cửa sổ Finder và nhập ~/Library/Application Support/minecraft.

Lời kết.

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến File EXE mà thủ thuật vn tổng hợp được. Chúng mình hy vọng các bạn hiểu và có thể áp dụng nó trong đời thực. Chúc các bạn thành công!

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?