Hướng dẫn cách sử dụng google form (biểu mẫu) trong google drive

Chắc hẳn lướt web đôi khi các bạn sẽ được mời tham gia khảo sát Google Form có phải không nào. Vậy bạn có bao giờ thắc mắc Google Form là gì  cách sử dụng google form (biểu mẫu) trong google drive như thế nào không? Hãy cùng thủ thuật vn tìm hiểu nhé.

I. Google Form là gì?

Trên thực tế, nhiều người thắc mắc ứng dụng thực tiễn của Google Form là gì? Mục đích chính của công cụ Google Form là giúp người dùng lưu trữ dữ liệu thông tin từ các cuộc khảo sát, giúp nghiên cứu, đánh giá số liệu một cách dễ dàng, thuận tiện hơn. Như vậy, Google Form chính là một công cụ tạo và quản lý biểu mẫu khảo sát cực kỳ hữu ích được phát triển bởi Google.

Hướng dẫn cách sử dụng google form (biểu mẫu) trong google drive 1

Với sự trợ giúp của Google Form, mọi thông tin thu thập được đều tự động sao lưu trên công nghệ đám mây. Do đó, người dùng không cần xây dựng một hệ thống lưu trữ dữ liệu tốn kém. Ngoài ra, Google Form cũng cung cấp nhiều tính năng trực tuyến giúp người dùng thực hiện thống kê các số liệu một cách nhanh chóng.

2. Cách tạo Google Form.

Cách tạo ra một cuộc khảo sát bằng Google Form rất đơn giản

Để tạo một biểu mẫu bằng Google Form, các bạn cần thực hiện những bước sau:

  • Bước 1: Trước tiên, đăng nhập vào tài khoản Gmail Google.
  • Bước 2: Tại giao diện Google.com, kích chuột vào biểu tượng cửa sổ ở góc bên trên bên phải, tiếp đó chọn Drive.
  • Bước 3: Hệ thống sẽ chuyển đến giao diện Google Drive. Tại đây, chọn nút “Tạo mới” ở phía trên bên trái màn hình. Tiếp đó, nhấn chọn “Ứng dụng khác” rồi chọn “Google Biểu mẫu” (Google Form).

Hướng dẫn cách sử dụng google form (biểu mẫu) trong google drive 2

  • Bước 4: Tại cửa sổ Google Form mới, các bạn nhập tiêu đề và mô tả để hoàn tất việc tạo biểu mẫu.

Lưu ý, khi ghi tiêu đề với phần mô tả kèm theo nên có sự thu hút để kích thích khách hàng tham gia khảo sát.

Sau khi hoàn tất các thao tác trên, các bạn sẽ nhận được kết quả hiển thị như hình bên dưới:

Hướng dẫn cách sử dụng google form (biểu mẫu) trong google drive 3

3. Cách dùng Google Form.

Hướng dẫn cách sử dụng google form (biểu mẫu) trong google drive 4

Lúc này, các bạn có thể nhập nội dung, thiết lập biểu mẫu bằng thanh công cụ ở bên phải

Sau khi tạo xong Google Form, hãy bắt đầu các bước tiếp theo để sử dụng biểu mẫu theo nhu cầu.

Tại cửa sổ Google biểu mẫu, có một thanh công cụ nằm bên phải. Các công cụ này sẽ hỗ trợ các bạn để soạn thảo, lập biểu mẫu trong Google Form. Sau đây là hướng dẫn chi tiết:

Cách tạo câu hỏi trên Google Form

Để tạo câu hỏi trên Google Form, các bạn thực hiện như sau:

  • Bước 1: Nhấn vào biểu tượng dấu cộng (+) nằm ở vị trí đầu tiên trên thanh công cụ.
  • Bước 2: Trên giao diện Google Form hiển thị câu hỏi mới. Các bạn chỉ cần nhập nội dung câu hỏi mình muốn và lựa chọn loại đáp án tương ứng vào đó.

Các loại câu trả lời trong Google Form là gì?

Dưới đây là một số loại đáp án phổ biến của Google Form các bạn có thể sử dụng:

  • Câu trả lời ngắn.
  • Câu trả lời bằng đoạn văn bản.
  • Câu trả lời trắc nghiệm.
  • Checkbox: Đánh dấu lựa chọn một hoặc nhiều phương án.
  • Menu thả xuống: Cho phép chọn một giá trị từ danh sách các câu trả lời có trước.
  • Câu trả lời phạm vi tuyến tính: Dùng cho câu hỏi đánh giá mức độ, theo thang đo dạng likert (ví dụ từ 1 đến 5).
  • Câu trả lời ngày/giờ.
  • Câu trả lời trắc nghiệm/checkbox: Các câu trả lời được sắp xếp theo dạng bảng.

Hướng dẫn cách sử dụng google form (biểu mẫu) trong google drive 5

  • Bước 3: Để thay đổi thứ tự hiển thị của câu hỏi, các bạn chỉ cần kéo câu hỏi và di chuyển nó đến vị trí mà bạn muốn. Ngoài ra, trên thanh công cụ ở góc dưới phần tạo câu hỏi còn một số tính năng khác như: sao chép câu hỏi tương tự, xóa câu hỏi,… có thể sử dụng để chỉnh sửa biểu mẫu.

Cách chèn hình/video vào Google Form.

Để thêm hình ảnh vào Google Form, các bạn chỉ cần click chuột vào biểu tượng hình ảnh ở trên thanh công cụ bên phải. Một cửa sổ mới xuất hiện để bạn có thể tải hình ảnh lên từ máy tính/URL hoặc Drive.

Google Form còn cho phép người dùng chèn thêm video vào biểu mẫu. Để chèn video, chỉ cần nhấn vào biểu tượng nút Play ở trên thanh công cụ bên phải. Sau đó, các bạn có thể tìm chọn video từ Youtube hoặc dán link URL để upload video nhanh chóng.

Cách thêm tiêu đề mới cho Google Form.

Để thêm tiêu đề cho biểu mẫu, các bạn click chuột vào biểu tượng chữ Tt trên thanh công cụ bên phải. Ngay sau đó, một tiêu đề mới sẽ xuất hiện trên Google Form. Tại đây, các bạn có thể gõ nội dung tiêu đề mong muốn.

Cách tách biểu mẫu trong Google Form.

Nếu muốn chia bài khảo sát thành nhiều phần khác nhau, các bạn chỉ cần click chuột vào biểu tượng tách biểu mẫu (nằm ở vị trí cuối cùng trong thanh công cụ phía bên phải). Ngay lập tức, các câu hỏi trong biểu mẫu được chia tách thành nhiều phần khác nhau.

Với chức năng này của Google Form, người dùng dễ dàng phân nhóm câu hỏi để thu thập, quản lý dữ liệu hiệu quả hơn.

Cách chọn tông màu nền cho Google Form.

Nếu muốn bảng câu hỏi khảo sát nổi bật và ấn tượng hơn, các bạn có thể thay đổi tông màu nền cho biểu mẫu. Cách thực hiện khá đơn giản:

Trên giao diện Google Form, click chuột vào biểu tượng bảng màu ở góc trên bên phải của màn hình và chọn một màu sắc yêu thích cho biểu mẫu. Hoặc nếu muốn, các bạn cũng có thể tải một hình ảnh bất kỳ từ máy tính lên để làm hình nền cho Google Form.

Cách tạo sheet nhập data khách hàng tham gia khảo sát.

Để tạo sheet data câu trả lời của khách hàng, các bạn thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Trên giao diện Google Form, nhấn chọn tab “Câu trả lời”.
  • Bước 2: Nhấn vào biểu tượng Google Sheet để mở sheet lưu data khách hàng.
  • Bước 3: Một cửa sổ mới sẽ xuất hiện, các bạn nhập tên sheet và nhấn vào nút “Tạo”.

Sau khi hoàn thành cuộc khảo sát, các dữ liệu liên quan đến câu trả lời của khách hàng sẽ được lưu lại ở sheet này. Nếu muốn biết thông tin, các bạn chỉ cần vào đây để kiểm tra.

Cách gửi biểu mẫu.

Sau khi hoàn thành phần nội dung, các bạn có thể gửi biểu mẫu đến người được khảo sát bằng cách click chuột vào nút “Gửi” bên góc phải của màn hình. Lúc này, một cửa sổ mới sẽ xuát hiện. Các bạn chỉ cần nhập các thông tin như chủ đề, địa chỉ email, tin nhắn,… để gửi biểu mẫu. Ngoài ra, các bạn cũng có thể sao chép link của biểu mẫu và chia sẻ cho mọi người qua các ứng dụng như Facebook, Zalo, Viber, Skype,…

4. Cách tích hợp Google Form vào web WordPress.

Hướng dẫn cách sử dụng google form (biểu mẫu) trong google drive 6

Bạn hoàn toàn có thể tích hợp Google Form vào WordPress bằng cách nhúng link trực tiếp

Làm như thế nào để nhúng Google Form vào website dùng hosting WordPress? Ngoài việc chia sẻ link biểu mẫu thông qua email, mạng xã hội,… để thu thập dữ liệu, các bạn cũng có thể nhúng trực tiếp biểu mẫu lên website WordPress bất kỳ. Tuy nhiên, nếu mã nhúng là mã IFRAME thì form khảo sát trông sẽ không được bắt mắt cho lắm.

Do đó, nếu muốn Google Form hiển thị trên website đẹp hơn, các bạn có thể cài đặt và kích hoạt 2 plugin là Drop Shadow Boxes và Google Forms. Tiếp theo, các bạn thực hiện các thao tác sau:

  • Bước 1: Đăng nhập Google Form, tiếp đó điền các trường cần thiết.
  • Bước 2: Tại giao diện Google Form, click vào biểu tượng dấu chấm hỏi (?) ở góc phải bên dưới màn hình.
  • Bước 3: Chọn “Quay lại biểu mẫu cũ” để dùng phiên bản cũ của Google Form.
  • Bước 4: Khi biểu mẫu trở về giao diện cũ, click chuột vào mục “Xem biểu mẫu trực tiếp” để lấy link biểu mẫu.
  • Bước 5: Copy (sao chép) link trên thanh địa chỉ “<>”.

Hướng dẫn cách sử dụng google form (biểu mẫu) trong google drive 7

  • Bước 6: Chuyển trình biên tập bài viết sang dạng Edit as HTML, tiếp đó chèn Google Form link vào trong block html
  • Bước 7: Nhấn Preview để xem trước trang, chỉ cần chuyển chế độ về Edit Visually, các bạn sẽ thấy bài viết như thế nào sau khi nhúng Google Form vào website.

5. Các tính năng mới của Google Form là gì?

Hướng dẫn cách sử dụng google form (biểu mẫu) trong google drive 8

Google Form có thể ứng dụng máy học để gợi ý câu trả lời

Trong những năm qua, Google Form có rất nhiều cải tiến để hỗ trợ người dùng tạo và quản lý biểu mẫu tốt hơn. Dưới đây là 3 tính năng mới nổi bật nhất của công cụ hữu ích này mà các bạn cần quan tâm:

Gợi ý câu trả lời cho các câu hỏi.

  • Gợi ý trả lwoif cau hỏi là một tính năng mới ứng dụng khả năng máy học của Google. Với tính năng này, Google Form có thể dự đoán câu trả lời khi người dùng nhập câu hỏi và đưa ra các tùy chọn, gợi ý câu trả lời phù hợp.

Câu trả lời tự động hoàn thành.

  • Sau khi người dùng nhập một câu trả lời, Google Form có thể đề xuất những câu trả lời có liên quan. Việc phân tích dự đoán này giúp người dùng tiết kiệm được rất nhiều thời gian khi nhập nội dung biểu mẫu. Ví dụ, với câu hỏi có câu trả lời là các ngày trong tuần thì các bạn chỉ cần nhập một câu trả lời là thứ hai thì Google Form sẽ tự động hoàn thành các câu trả lời còn lại.

Tự động chấm điểm.

  • Tính năng mới này của Google Form thường được giáo viên sử dụng để đánh giá, chấm điểm học sinh trong các bài thi trắc nghiệm. Các bạn chỉ cần xây dựng các câu hỏi, xác định câu trả lời đúng. Và khi học sinh trả lời, Google Form sẽ tự động chấm điểm bài kiểm tra đó theo dữ liệu bạn đã nhập sẵn.

Ngoài ra, một số tính năng nổi bật khác của Google Form như:

  • Cho điểm thập phân
  • Video phản hồi trên YouTube
  • Xem tổng số điểm trong bài kiểm tra

Lời kết.

Trên đây là tất cả thông tin mà các bạn nên biết để tạo và sử dụng Google Form hiệu quả. Hy vọng, với những chia sẻ này, các bạn sẽ có được những trải nghiệm tuyệt vời cùng với Google Biểu mẫu. Chúc các bạn thành công!

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?