Hướng dẫn cách tính công suất tiêu thụ điện (kwh) chi tiết nhất

Hầu hết các thiết bị gia dụng chúng ta sử dụng hàng ngày đều có dán nhãn mô tả công suất ở mặt sau hoặc dưới đáy. Các nhãn này liệt kê lượng điện năng tối đa mà thiết bị có thể tiêu thụ. Để ước tính tổng mức sử dụng năng lượng, chúng ta sẽ cần phải chuyển đổi nó thành kwh ( đọc là kilowatt-giờ). Nếu bạn chưa biết cách tính công suất tiêu thụ điện (kwh) như thế nào hãy thao khảo bài viết dưới đây nhé.

I. Cách tính công suất tiêu thụ điện kilowatt-giờ (kwh) 

Bước 1: Tìm công suất trên nhãn thiết bị.

Hầu hết các thiết bị điện công suất cao đều có nhãn mô tả năng lượng ở mặt sau hoặc dưới đế của thiết bị. Chúng ta sẽ nhìn vào đây để tìm công suất, được ký hiệu với đơn vị là "W". Đây thường là mức công suất tiêu thụ điện tối đa khi thiết bị hoạt động, công suất này có thể cao hơn nhiều so với công suất hoạt động trung bình trong thực tế. Ở bài viết này, chúng ta sẽ tính toán trên cơ sở lý thuyết để ước tính sơ bộ, thế nhưng trong thực tế mức công suất tiêu thụ điện (kwh) của bạn thường sẽ thấp hơn.

Cũng có số thiết bị điện không chỉ ra mức công suất cụ thể mà chỉ để phạm vi/khoảng chẳng hạn như "300 – 400W. Những trường hợp như thế này bạn có thể lấy mức giữa là 350W.

Hướng dẫn cách tính công suất tiêu thụ điện (kwh) chi tiết nhất 1

Bước 2: Công suất theo giờ sử dụng mỗi ngày

Watt (W) là đơn vị đo công suất, do đó khi nhân nó với một đơn vị thời gian sử dụng chúng ta sẽ có được câu trả lời về mức năng lượng tiêu thụ cụ thể và con số này cần thiết để bạn phân tích hóa đơn tiền điện của mình.

Ví dụ: 

Một cái quạt ghi trên nhãn có công suất 250W và chúng ta bật quạt chạy trung bình 5 giờ mỗi ngày. Từ đây, ta tính được mức tiêu thụ điện của quạt là  250W x 5 giờ = 1250 watt-giờ (Wh) mỗi ngày.

Đối với các thiết bị sử dụng theo mùa như điều hòa không khí và máy sưởi ấm, chúng ta nên tính toán riêng theo từng mùa, vì tùy vào thời tiết mà chúng ta sẽ sử dụng chúng theo từng thời gian khác nhau.

Cũng có 1 số thiết bị cắm suốt nhưng thực tế số lượng điện tiêu thụ lại không được tính trên cả ngày. Ví dụ tủ lạnh của bạn không bao giờ rút phích cắm suốt tháng, nhưng chúng chỉ tiêu thụ điện năng khoảng 8 tiếng mỗi ngày.

Bước 3: Chia kết quả ở bước 2 cho 1000

Một kilowatt (kW) sẽ tương đương với 1000 watt, vì vậy sử dụng công thức này là để chuyển đổi từ watt-giờ thành kilowatt-giờ (kWh).

  • Ví dụ: Như trên máy quạt của bạn tiêu tốn 1250 Wh mỗi ngày tương đương với 1.25 kWh mỗi ngày.

Bước 4: Ước tính mức tiêu thụ theo tháng, năm

Vậy là chúng ta đã biết được thiết bị của mình sử dụng bao nhiêu kilowatt-giờ (kWh) mỗi ngày rồi. Để tính công suất tiêu thụ điện (kWh) hàng tháng, hàng năm thì chỉ cần lấy mức tiêu thụ 1 ngày nhân với số ngày trong tháng, trong năm.

  • Ví dụ: Trong suốt tháng 5 sẽ có 31 ngày, vậy tổng mức năng lượng chiếc quạt tiêu thụ là: 1.25 x 31 = 38.75 kWh trong tháng 5.
  • Tương tự mỗi năm có 365 ngày thì mức tiêu thụ theo năm sẽ là: 1.25 x 365 = 456.25 kWh.

Bước 5: Tính chi phí tiền điện

Hiện tại hóa đơn tiền điện theo hộ gia đình sẽ tính theo từng mức bậc thang khác nhau vì vậy bạn cần dựa vào biểu giá điện để tính chi phí tiền điện. 

Ví dụ ở đây chúng ta tính đồng giá điện kinh doanh 2.000 đồng 1 kWh 

=> 1 chiếc quạt 250W sẽ tiêu tốn một khoản chi phí điện là: 456.25 x 2000 = 912.500 đồng mỗi năm.

Lưu ý : Uớc tính này dựa trên công suất tối đa của thiết bị (thực tế số tiền sẽ thấp hơn).

II. Cách tính công suất tiêu thụ điện (kWh) từ số liệu ampe và điện áp

1 số thiết bị tiêu thụ điện không ghi số W vì vậy chúng ta không thể dựa vào W để tính công suất tiêu thụ được mà cần dựa vào Ampe và điện áp.

Bước 1: Tìm thông số ampe trên thiết bị của bạn

Một số thiết bị đo bằng Ampe (kí hiệu là A) như bộ sạc điện thoại, sạc máy tính chúng ta cần để ý đến các ký hiệu này

Hướng dẫn cách tính công suất tiêu thụ điện (kwh) chi tiết nhất 2

Bước 2: Tìm điện áp trên thiết bị 

Trên thiết bị cũng thường ghi kèm điện áp là 5V hay 12V hoặc 24V. 

Bước 3: Nhân số ampe với số vôn

Nhân ampe và vôn lại với nhau bạn sẽ có được số watt (công suất).

Ví dụ 1 chiếc sạc điện thoại sạc nhanh thường ghi 1,5A  12V tức là công suất tiêu thụ của nó = 1,5*12=18W.

Bước 4: Tính mức tiêu thụ điện dựa trên số watt vừa tìm được

Khi đã tìm được số watt của thiết bị đó, ta áp dụng cách tính thứ nhất để tìm ra công suất tiêu thụ điện kWh của thiết bị.

III. Tính công suất tiêu thụ điện kWh bằng cách sử dụng đồng hồ đo điện

Cách này đơn giản nhất chúng ta không phải tính toán gì thế nhưng lại tốn chi phí cho việc đầu tư thiết bị.

1. Mua một chiếc đồng hồ đo điện trực tuyến

Đồng hồ đo điện trực tuyến hay còn được gọi là đồng hồ đo watt hoặc đồng hồ đo kilowatt, thiết bị này có tác dụng đo công suất thự tế mà thiết bị của bạn sử dụng. Kết quả này sẽ chính xác hơn so với các ước tính dựa trên thống số kỹ thuật của sản phẩm.

Hướng dẫn cách tính công suất tiêu thụ điện (kwh) chi tiết nhất 3

2. Kết nối đồng hồ giữa ổ cắm và thiết bị

Cắm đồng hồ đo điện vào ổ cắm nguồn điện. Sau đó cắm thiết bị vào đồng hồ đo điện.

Hướng dẫn cách tính công suất tiêu thụ điện (kwh) chi tiết nhất 4

3. Đo số kilowatt-giờ

Sử dụng thiết bị điện tổng số kWh của thiết bị kết nối kèm theo sẽ hiển thị trên màn hình.

Nếu đồng hồ đo điện của bạn chỉ đo được số watt, bạn có thể sử dụng số watt đó và áp dụng công thức ở trên cách một để tính ra số kilowatt-giờ.

Hướng dẫn cách tính công suất tiêu thụ điện (kwh) chi tiết nhất 5

4. Tiếp tục sử dụng thiết bị như bình thường

Chúng ta càng để để đồng hồ điện kết nối giữa ổ cắm và thiết bị càng lâu thì tính toàn của nó sẽ càng chính xác.

Hướng dẫn cách tính công suất tiêu thụ điện (kwh) chi tiết nhất 6

5. Tìm số kilowatt giờ hàng tháng hoặc hàng năm của bạn

Số kilowatt giờ hoặc số W hiển thị trên đồng hồ là tổng số lượng điện mà thiết bị tiêu tốn kể từ lúc bạn kết nối với đồng hồ đo điện. Chúng ta có thể dựa vào số nầy để tính giá trị trung bình của 1 giờ sau đó tính ra lượng điện tiêu thị trong 1 tháng hoặc 1 năm.

IV. Tính số điện của gia đình.

Sau khi tính được số kW tiêu thụ của từng thiết bị trong nhà chúng ta chỉ cần tính tổng số kW của các thiết bị sẽ được số điện gia đình mình sẽ sử dụng.

Ví dụ : Quạt hết 1kW, tủ lạnh 1kW, bóng điện 0,3kW, Tivi 1kW, máy giặt 1,7kW thì số điện sẽ là 1+1+0.3+1+1.7 = 5 kW tương đương 5 số điện 1 ngày.

Lời kết.

Hi vọng với bài viết này bạn có thể dễ dàng tính được công suất tiêu thụ điện (kwh) của tất cả các thiết bị trong nhà của bạn. Từ đó bạn tính được liệu đồng hồ điện nhà mình có chạy sai hay không. Chúc các bạn thành công.

Tham khảo thêm

Bình luận