Product Key là gì? Cách kiểm tra Product key trên hệ điều hành Windows

Product Key là một cụm từ, một khái niệm không còn xa lạ đối với những bạn thường cài lại Windows rồi đúng không. Vậy bạn đã hiểu hết những gì thuộc về Product Key trên hệ điều hành Windows chưa?  Mình tin chắc một điều rằng có rất ít người hiểu một cách chính xác về nó.

Vì thế, bài viết hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ Product Key là gì? Cách kiểm tra Product key trên hệ điều hành Windows như thế nào nhé.

I. Product Key là gì ?

Product Key là một dãy bao gồm cả chữ và số là 25 ký tự, 25 ký tự này sẽ giúp người dùng kích hoạt thành công bản quyền trên Windows, từ đó người dùng có thể sử dụng Windows một cách không giới hạn, đồng nghĩa là sẽ sử dụng được mọi tính năng có trên Windows mà không bị bất cứ một giới hạn nào cả.

Có không ít những khái niệm liên quan đến key Windows, ví dụ như: OEM License, Retail License, Volume License và License Key.. Cụ thể như sau:

  • OEM License(tên phiên âm đầy đủ là Original Equipment Manufacturer License): Key này thường được tích hợp sẵn trên máy tính bởi nhà sản xuất và nó chỉ sử dụng duy nhất cho chính máy tính đó mà thôi.
    • Với OEM License key thì người dùng chỉ có thể cài đặt tùy chỉnh hoặc xóa cài đặt, có nghĩa là hoàn toàn có thể đưa máy tính về trạng thái mới tinh như ban đầu thông qua việc cài lại win hoặc tính năng Recovery trên máy tính. OEM License key không cho phép người dùng nâng cấp (Upgrade) lên phiên bản mới hơn.
  • Full License key (giấy phép đầy đủ): Hay còn được gọi là phiên bản đóng gói đầy đủ. Khi sở hữu loại key này thì người dùng có thể sử dụng để cài đặt Windows , tiếp đó nâng cấp lên các phiên bản Windows mới hơn sau này. Full License hay có giá tiền đắt nhất, và thường thì người dùng phải mua key riêng chứ nó không bán theo kiểu đi kèm với máy tính.
  • Upgrade License (Key dùng để nâng cấp): Không cần phải giải thích quá nhiều chắc các bạn cũng đã hiểu biết về nó. Key upgrade license có giá rẻ hơn, thường được mua nếu như người dùng muốn nâng cấp cho những máy tính đã được tích hợp sẵn bản quyền (OEM License).
  • Volume License: Là key được cung cấp cho các doanh nghiệp hay một tổ chức có số lượng lớn. Với key này thì người dùng có thể sử dụng để kích hoạt cho nhiều máy tính, đến bao giờ hết lượt kích hoạt thì thôi.
  • Retail License: Key này thường được mua trong các cửa hàng bán lẻ (Physical hoặc trực tuyến). Đặc điểm của key này đó là người dùng có thể sử dụng lại nhiều lần nhưng với một điều kiện là phải xoá Key đó trước khi muốn thực hiện cài mới Windows và kích hoạt lại từ đầu.
  • License Key: Key này cũng giống như Product Key, và đương nhiên người dùng cũng có thể sử dụng nó để kích hoạt tương tự như Product Key.

II. Cách kiểm tra xem máy tính đã được kích hoạt bản quyền chưa ?

1. Xem thông tin trên Properties

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn nhấn chuột phải vào This PC (Computer) rồi chọn Properties để xem thông tin.

Product Key là gì? Cách kiểm tra Product key trên hệ điều hành Windows 1

Nếu xuất hiện dòng Windows is activated và cái dãy Producet ID như hình bên dưới thì có nghĩa là Windows của bạn đã kích hoạt bản quyền được rồi.

Ngược lại, nếu hiện dòng Windows is not activated và dãy Producet IDAvailable thì đồng nghĩa là hệ điều hành Windows của bạn chưa được kích hoạt.

Ví dụ ở đây máy tính của mình sử dụng windows 10 chính hãng được tạo bởi công cụ Media creation tool và đã kích hoạt bản quyền. 

Product Key là gì? Cách kiểm tra Product key trên hệ điều hành Windows 2

Note: Các bạn cần lưu ý một điều đó là Product ID khác với Product Key. Product ID là một dãy gồm các ký tự được tạo ra trong quá trình cài đặt Windows.

2. Sử dụng lệnh trong CMD

Thực hiện: Trước tiên bạn mở cmd  bằng cách nhấn Windows + R gõ vào cmd . Tại cửa sổ CMD bạn hãy gõ lệnh slmgr /xpr rồi nhấn Enter để thực hiện.

Nếu như Windows đã được kích hoạt thành công thì sẽ hiển thị thông báo như hình dưới đây The machine is permaently activated

Product Key là gì? Cách kiểm tra Product key trên hệ điều hành Windows 3

Ngược lại, nếu như Windows chưa được kích hoạt thì sẽ hiện thông báo là ” Error: Product key not found.

III. Làm thế nào để xem Product Key trên máy tính của bạn?

Chúng ta cần sử dụng phần mềm để làm điều này. Gợi ý các bạn sử dụng Magical Jelly Bean Keyfinder  nhé.

IV. Lời kết

Trên đây là toàn bộ những kiến thức cơ bản liên quan đến Product Key trên hệ điều hành Windows mà các bạn nên nắm vững. Hi vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn, chúc các bạn thành công !

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?