Bánh Pretzel là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa sự nổi tiếng của bánh Pretzel

Gần đây từ khóa Pretzel đang rất hot thế nhưng nếu không phải là tín đồ ăn uống chắc chắn bạn sẽ không biết Pretzel là gì có phải không nào. Thực chất Pretzel là một loại bánh và những ai đam mê bánh ngọt chắc chắn không thể không biết đến loại bánh với tên khá lạ Pretzel. Nếu bạn không phải là người sành ăn mới biết đến Pretzel  cũng không sao cả. Ngay dưới bài viết này thủ thuật vn sẽ giới thiệu cho các bạn Pretzel là gì cũng như ý nghĩa và nguồn gốc của Pretzel như thế nào (ntn) nhé.

I. Bánh Pretzel là gì?

Pretzel chính xác là tên gọi của một loại bánh mì nướng và đương nhiên nó được làm từ bột mì. Sau khi bột mì được nhồi mịn chung sẽ được xoắn lại tạo thành các loại bánh vòng. Chính vì vậy mà ở Việt Nam chúng ta bánh Pretzel còn có tên gọi rất dễ thương là bánh xoắn hay bánh vòng vòng.

Các loại bánh mì thông thường đa số sẽ có vỏ giòn và rất dày. Thế nhưng ở bánh Pretzel thì lại khác, nó có vỏ khá mỏng ruột mềm và dai. Khi ăn bánh Pretzel người dùng se cảm nhận được sự thơm ngon của bơ và bột mì. Tùy thợ làm mà bánh Pretzel thường sẽ được rắc thêm lên bề mặt các loại hạt hay một chút đường hay chút muối tạo thành bánh vòng mặn.

Bánh Pretzel là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa sự nổi tiếng của bánh Pretzel 1

Với bánh Pretzel truyền thống sẽ không hề có nhân. Tuy nhiên du nhập vào Việt Nam với sự sáng tạo của các thợ làm bánh Pretzel đã có thêm nhiều loại vị khác nhau cũng như có cả nhân với nhiều mùi vị hơn.

II. Nguồn gốc cũng như ý nghĩa của bánh Pretzel NTN?

1. Nguồn gốc  bánh Pretzel.

Bánh Pretzel là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa sự nổi tiếng của bánh Pretzel 2 Dù chưa có chứng minh rõ ràng thế nhưng có nguồn tài liệu cho rằng những phiên bản đầu tiên của bánh Pretzel được ra đời  và năm 610 sau công nguyên  do một tu sĩ người Italia (Ý) đã sáng tạo ra bánh Pretzel để thưởng cho những em nhỏ thuộc lời cầu nguyện. Nhận định này có lý khi quan sát kỹ phiên bản gốc của bánh sẽ thấy chiếc bánh có hình dáng giống với 2 cánh tay đang khoanh lại khi thực hiện nghi lễ cầu nguyện.

Bắt đầu từ thế kỷ thứ 12, bánh quy xoắn Pretzel đã được xem như biểu tượng thợ làm bánh ở khu vực phía Nam của nước Đức. Cụ thể hơn, bánh quy xoắn Pretzel bắt nguồn từ các nước châu Âu trước khi được Kitô Giáo được truyền giáo và lan rộng tại đây.

2. Ý nghĩa của bánh Pretzel.

Vì mang trên mình nhiều hình dáng đặc biệt nên chiếc bánh Pretzel cũng mang nhiều ý nghĩa to lớn.

Bánh Pretzel là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa sự nổi tiếng của bánh Pretzel 3

Bánh Pretzel mang đến những ý nghĩa may mắn tốt lành về mặt tinh thần: Trong một quyển sách kinh có bức ảnh vẽ chân dung thánh Bartholomew được bao quanh bởi họa tiết là những chiếc bánh Pretzel.

Bánh Pretzel có ý nghĩa là trọn vẹn cả về cách làm lẫn hình dạng, trở thành món ăn chay đặc biệt của người Kitô Giáo Ở nhà thờ Công giáo La Mã,  vào mùa ăn chay. 

Loại bánh Pretzel khi được làm quà tặng còn mang ý ghĩa là truyền tải những lời chúc tuyệt vời nhất đến cho người nhận. Bánh Pretzel được rất nhiều nước phương Tây sử dụng đặc biệt trong các dịp lễ quan trọng như treo lên cây thông Noel khi Giáng Sinh dịp đón năm mới. Đến ở đất nước Áo rất dễ dàng bắt gặp những chiếc bánh vòng này.

Không chỉ vậy, chiếc bánh Pretzel  có hình nút thắt nên còn có ý nghĩa cho sự bền chặt, keo sơn. Vì vậy, bánh Pretzel  còn được sử dụng phổ biến trong các lễ kết hôn tại Thụy Sỹ.

III. Các loại Pretzel phổ biến nhất hiện nay.

Bánh Pretzel truyền thống có cách làm và công thức tương đối đơn giản với những nguyên liệu  thường gặp bao gồm bột mì, bơ và nước. Các nguyên liệu đươc hòa trộnv ới nhau sau đó, bột mì được tạo hình xoắn và được đưa vào lò nướng.

Những chiếc bánh Pretzel mà chúng ta bắt gặp trên đường phố đa phần đã được biến thể để bắt mắt hơn đa dạng và hấp dẫn hơn. Bánh Pretzel ngày nay tùy khẩu vị người ăn mà được rắc đường, muối, vừng, hạnh nhân,… 

Bánh Pretzel là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa sự nổi tiếng của bánh Pretzel 4

Bên cạnh đó thay vì không nhân chiếc bánh Pretzel không còn đơn điệu nữa mà được cho thêm các loại nhân khác nhau như: xúc xích, phomai, bơ chảy,...

IV. Giá trị dinh dưỡng của bánh Pretzel.

Được làm từ bột mì chứa nhiều tinh bột vì vậy bánh Pretzel chứa hàm lượng calo tương đối cao đồng thời có cả chất xơ. Tuy nhiên, chúng lại cực ít chất béo, chất đạm. Lý do này khiến Pretzel rất thích hợp với những ai lo sợ tăng cân, chiếc bánh Pretzel có thể cung cấp năng lượng cho bạn hoạt động mỗi ngày mà không bị tăng cân. Bên cạnh đó, chất xơ trong bánh còn giúp tiêu hóa tốt hơn và cải thiện được các bệnh về đường ruột.          

BẢNG GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG CỦA BÁNH PRETZEL

1 bánh pretzel mềm (115 grams)1 ounce (28.35 grams) của bánh quy cứng
Calo389109
Chất béo3.6 grams0.8 grams
Chất đạm9.4 grams2.9 grams
Carbs79.8 grams22.8 grams
Fiber2.0 grams1.0 grams
Natri15.5% of the RDI23.4% of the RDI
Thiamine (Vitamin B1)31.4% of the RDI8% of the RDI
Riboflavin (Vitamin B2)19.5% of the RDI5% of the RDI
Niacin (Vitamin B3)24.5% of the RDI7.4% of the RDI


Pretzel có healthy (có lợi ích cho sức khỏe) hơn bánh khác không?

Bánh quy cứng thông thường chứa ít calo hơn 27% so với một khẩu phần đồ ăn nhẹ tiêu chuẩn như khoai tây chiên. Ngoài ra, nhiều loại bánh mềm khác có kích thước quá lớn để  có thể trở thành một món ăn nhẹ. Một bánh Pretzel mềm vừa (115 gam) chứa nhiều hơn gấp ba lần lượng calo trong một khẩu phần bánh quy cứng 1 ounce (28 gam).Do đó bánh Pretzel healthy hơn những loại bánh khác.

Bánh Pretzel là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa sự nổi tiếng của bánh Pretzel 5

V. Lời kết.

Hy vọng sau bài viết bày các bạn đã nắm rõ được khái niệm Pretzel là gì biết nguồn gốc và ý nghĩa của những chiếc bánh Pretzel này. Chúc các bạn được ăn những chiếc bánh Pretzel ngon lành cành đào.

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?