Cách tìm giá trị trùng nhau ở 2 cột trong excel

Trong khi làm việc với Microsoft Excel việc sử dụng bảng tính trong việc so sánh các cột trong Excel là điều mà hầu ai cũng đã gặp hay phải thực hiện. Thế nhưng đa số là đối với các bảng dữ liệu đơn giản ít các giá trị, còn việc so sánh tìm các giá trị trùng nhau trong hàng chục hàng trăm các giá trị lộn xộn lung tung beng liệu có thể dùng cách khác không so sánh bằng cách thủ công được không. Mặc dù Microsoft Excel cung cấp một số tùy chọn để người dùng so sánh và khớp dữ liệu, tuy nhiên hết trong số chúng tập trung vào tìm kiếm trong một cột. Trong bài viết dưới đây thủ thuật vn sẽ đưa ra kỹ thuật để tìm giá trị trùng nhau ở 2 cột trong excel một cách đơn giản và dễ hiểu nhất cho các bạn nhé!

Vì sao cần tìm giá trị trùng nhau?

Trong công việc thực tế hàng ngày, chúng ta sẽ phải lập biết bao cái danh sách, trong mỗi danh sách này lại cần phải nhập liệu bao nhiêu là con số, bao nhiêu các dữ liệu, hàng trăm nghìn thông tin, chắc chắn không thể nào không có sự trùng lặp các dữ liệu đó trong bảng danh sách của chúng ta được. Tùy từng các công việc khác nhau, đa số sự trùng lặp đều không nên xuất hiện, việc còn lại là phải kiểm tra các giá trị trùng lặp để loại bỏ nó đi, việc dò tìm thủ công sẽ không có hiệu quả nếu dữ liệu quá nhiều vậy nên phải sử dụng các tính năng thông minh của Excel cho việc tìm ra sự trùng lặp này.

Cách tìm giá trị trùng nhau trong 2 cột 

Để các bạn thuận tiện cho việc theo dõi và dễ hiểu cách làm hơn, cùng xem qua ví dụ tìm giá trị trùng nhau ở 2 cột trong bản sau:

Việc thực hiện tìm dữ liệu trùng nhau giữa 2 cột được thực hiện qua các bước:

Bước 1. Trỏ chuột click vào ô chữ A để chọn vùng giá trị là cột A

Bước 2. Chọn vào mục Conditional Formatting trên thanh menu => chọn tiếp New rule:

Bước 3. Trong hộp thoại New Formatting Ruler chọn vào dòng cuối cùng như hình và nhập công thức hàm countif: = Countif($B:$B,$A1)

Bước 4. Click vào Fill và hiện  ra bảng màu, lựa chọn màu để bôi giá trị trùng lặp:

Bước 5: Sau khi đã chọn màu nhấn OK. Chúng ta sẽ được chuyển hướng trở lại cửa sổ Quy tắc định dạng mới và sẽ được xem trước định dạng bạn đã chọn. Nếu bạn hài lòng với định dạng bạn đã chỉ định, nhấp vào OK.

Note: các giá trị của các ô được tô màu vàng trong Cột A được lặp lại trong Cột B. Để nhận thấy rõ ràng hơn chúng mình đã đánh dấu thủ công các ô có giá trị giống hệt nhau trong Cột B màu đỏ cho mục đích nhận ra sự trùng lặp:

Các bạn thấy đấy nhờ tô màu như này mà bạn có thể dễ dàng xem các giá trị nào trùng lặp trong các cột khác nhau trong Excel một cách dễ dàng rồi phải không nào. 

Lời kết.

Vậy là trên đây thủ thuật vn đã đưa ra ví dụ và nêu rõ các bước chi tiết trong việc tìm giá trị trùng lặp giữa 2 cột trong excel như thế nào rồi đấy. HI vọng bài viết giúp ích được cho các bạn. Chúc các bạn thành công!

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?