Hướng dẫn tạo bảng, định dạng và xóa bảng trong Word đơn giản

Bảng trong Word là một công cụ giúp bạn trình bày nội dung, vấn đề một cách rõ ràng và dễ hình dung. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách tạo bảng trong Word cũng như chỉnh sửa, gộp, tách ô, hàng, cột trong bảng Word theo cách đơn giản nhất. Cùng mở laptop, máy tính của mình lên thực hiện nhé!

Lợi ích khi thực hiện hướng dẫn: Qua hướng dẫn này bạn có thể biết được các tạo và chỉnh sửa bảng trong phần mềm Word, qua đó giúp bạn có thể dễ dàng trình bày nội dung hơn trên Word.

Phiên bản thực hiện: Bài viết sử dụng Word trong bộ phần mềm Microsoft Office 365, bạn có thể thực hiện tương tự trên các phiên bản Word khác như 2010, 2013, 2016, 2019.

1. Cách tạo bảng trong Word

- Tạo bảng nhanh bằng Table

Bước 1: Đặt con trỏ chuột tại vị trí bạn muốn thêm bảng, chọn Insert > Chọn Table.

Chèn bảng trong WordChèn bảng trong Word

Bước 2: Kéo chuột trái vào số hàng và số cột tương ứng bạn muốn > Bấm chuột trái vào vị trí vừa kéo để thêm bảng.

Chèn bảng nhanh trong Word

Chèn bảng nhanh trong Word

- Tạo bảng theo số dòng và số cột (Insert Table)

Bước 1: Đặt trỏ chuột tại vị trí bạn muốn thêm bảng, chọn Insert > Chọn Table > Chọn Insert Table.

Tạo bảng bằng Insert Table

Tạo bảng bằng Insert Table

Bước 2: Nhập số cột của bảng trong phần Number of columns > Nhập số hàng của bảng trong phần Number of rows. Sau cùng nhấn OK để tạo bảng.

Nhập số hàng, cột của bảngNhập số hàng, cột của bảng

- Tạo bảng bằng cách vẽ thủ công

Bước 1: Đặt con trỏ chuột tại vị trí bạn muốn thêm bảng, chọn Insert > Chọn Table > Chọn Draw Table.

Tạo bảng bằng Draw TableTạo bảng bằng Draw Table

Bước 2: Bấm giữ chuột trái để vẽ bảng, bạn có thể vẽ từng ô của bảng ra bất kỳ vị trí nào trong trang Word.

Có thể vẽ bảng trên bất kỳ vị trí nàoCó thể vẽ bảng trên bất kỳ vị trí nào

- Tạo bảng bằng mẫu có sẵn (Quick Table)

Bước 1: Đặt con trỏ chuột tại vị trí bạn muốn thêm bảng, chọn Insert > Chọn Table > Chọn Quick Table.

Vẽ bảng bằng QuickTableVẽ bảng bằng QuickTable

Bước 2: Nhấp chuột để chọn một mẫu bảng được thiết kế sẵn được hiển thị bên phải.

Chọn một mẫu bảng được gợi ýChọn một mẫu bảng được gợi ý


2. Định dạng bảng trong Word

- Cách phóng to, thu nhỏ kích thước bảng

Bước 1: Để chỉnh sửa kích thước 1 ô, bạn bôi đen ô đó, di chuột đến vị trí đường kẻ trái/phải của ô. Khi xuất hiện biểu tượng mũi tên 2 chiều thì nhấn giữ chuột trái kéo sang hai bên đến khi đạt kích thước bạn muốn.

Chỉnh sửa kích thước 1 ôChỉnh sửa kích thước 1 ô

Bước 2: Để chính sửa kích thước 1 hàng/cột, di chuột đến vị trí đường kẻ trái/phải/trên/dưới của ô. Khi xuất hiện biểu tượng mũi tên 2 chiều thì nhấn giữ chuột trái kéo đến khi đạt kích thước bạn muốn.

Chỉnh sửa kích thước hàngChỉnh sửa kích thước hàng

Bước 3: Để chỉnh sửa kích thước bảng, đặt chuột tại vị trí góc dưới bên phải bảng, khi chuột hiện biểu tượng mũi tên hai chiều > Nhấn giữ và kéo chuột trái sang trái/phải để thu hẹp hoặc rộng ra hơn kích thước của bảng.

Cách chỉnh kích thước bảng

Cách chỉnh kích thước bảng

- Cách căn lề, vị trí nằm cho nội dung chữ trong bảng

Bôi đen ô, hàng, bảng bạn muốn căn lề, chọn Layout > Chọn kiểu căn lề nội dung trong mục Alignment.

Cách căn lề bảng trong word

Cách căn lề bảng trong word

- Cách thay đổi kiểu đường kẻ bảng

Bước 1: Bôi đen bảng, chọn Table Design > Chọn Borders > Chọn Border and Shading.

Chọn Border and Shading

Chọn Border and Shading

Bước 2: Sau đó, màn hình sẽ xuất hiện hộp thoại Borders and Shading:

+ Chọn kiểu viền bảng mà bạn muốn tại mục Setting.

+ Chọn kiểu đường viền tại mục Style.

+ Chọn màu viền tại mục Color.

Tại mục Setting:

+ None: Không kẻ viền.

+ Box: Chỉ kẻ viền khung ngoài của bảng.

+ All: Kẻ viền toàn bộ bảng.

+ Grid: Viền toàn bộ bảng, viền ngoài to, viền trong nhỏ.

Các cài đặt trong Borders and Shading

Các cài đặt trong Borders and Shading

Bước 3: Để chọn độ dày đường viền, tại mục Width, chọn biểu tượng hình tam giác ngược > Chọn kích thước đường viền bạn muốn > Bấm OK.

Chọn độ dày viền

Chọn độ dày viền

- Cách tô màu cho bảng

Bôi đen ô, hàng, cột hoặc cả bảng, chọn biểu tượng thùng sơn > Chọn màu mà bạn muốn.

Cách chọn màu cho bảng

Cách chọn màu cho bảng

- Cách gộp ô, tách ô trong bảng Word

Bước 1: Bôi đen ô mà bạn muốn gộp, tách, chọn thanh công cụ Layout.

Chọn công cụ Layout

Chọn công cụ Layout

Bước 2: Để gộp các ô lại với nhau, chọn Merge Cells.

Tuỳ chọn gộp ô

Tuỳ chọn gộp ô

Bước 3: Để tách các ô, chọn Split Cells.

Tuỳ chọn tách ô

Tuỳ chọn tách ô

Bước 4: Nhập số cột muốn tách trong phần Number of columns > Nhập số hàng muốn tách trong phần Number of rows > Nhấn OK là xong.

Nhập số ô cần tách

Nhập số ô cần tách

- Cách thêm ô, cột hàng trong Word

Bước 1: Bôi đen vào một ô, cột hàng mà bạn muốn thêm > Nhấn chuột phải > Chọn Insert.

Chọn nút Insert

Chọn nút Insert

Bước 2: Sau đó bạn chọn kiểu thêm.

+ Insert Columns to the Left: Cho phép bạn chèn 1 cột sang bên trái.

+ Insert Columns to the Right: Cho phép bạn chèn 1 cột sang bên phải.

+ Insert Row Above: Cho phép bạn chèn hàng phía trên.

+ Insert Row Below: Cho phép bạn chèn hàng phía dưới.

+ Insert Cells: Chèn ô.

Bước 3: Ví dụ mình thêm cột bên phải nên sẽ chọn Insert Columns to the Right.

Chèn thêm cột phía bên phải

Chèn thêm cột phía bên phải

- Cách xóa ô, cột, hàng trong Word

Bước 1: Bôi đen ô, cột, hàng bạn muốn xóa, bấm chuột phải.

Để xóa ô, chọn Delete Cells

Tuỳ chọn xoá ô

Tuỳ chọn xoá ô

Chọn kiểu xóa > Chọn OK là xong.

Có 4 kiểu xóa:

+ Shift cells left: Xóa và đẩy ký tự từ phải sang trái.

+ Shift cell up: Xóa và đẩy ký tự lên trên.

+ Delete entire row: Xóa toàn bộ ô trong hàng.

+ Delete entire column: Xóa toàn bộ ô trong cột.

Chọn kiểu xoá

Chọn kiểu xoá

Bước 2: Để xóa cột, chọn Delete Columns là xong.

Tuỳ chọn xoá cột

Tuỳ chọn xoá cột

Bước 3: Để xóa hàng, chọn Delete Cells là xong.

Tuỳ chọn xoá hàng

Tuỳ chọn xoá hàng

3. Cách xóa bảng trong Word

Chọn biểu tượng dấu "+" bên góc trên cùng bên trái > Chọn Delete > Chọn Delete Table.

Cách xoá bảngCách xoá bảng

Trên đây là hướng dẫn cách tạo bảng, định dạng và xóa bảng trong Word đơn giản, chi tiết giúp bạn trình bày số liệu một cách hiệu quả nhất. Nếu cảm thấy bài viết hay và hữu ích, hãy chia sẻ cho bạn bè và đừng quên để lại bình luận phía dưới nhé! Chúc các bạn thực hiện thành công

Tham khảo thêm

Bình luận