Tạo mã vạch, mã QR Code bằng Word, Excel, PowerPoint đơn giản

Mã vạch (barcode), mã QR Code rất quen thuộc trong cuộc sống và chúng thật sự rất cần thiết khi dùng để quản lý các sản phẩm, vật dụng. Nhìn có vẻ hơi phức tạp nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tạo ra những mã này bằng phần mềm quen thuộc trên máy tính 1 cách đơn giản. Hãy theo dõi bài viết dưới đây, mình sẽ hướng dẫn bạn cách tạo mã vạch, mã QR Code bằng Word, Excel, PowerPoint nhé!

Bài viết được thực hiện trên laptop Acer Aspire 5 hệ điều hành Windows 10. Bạn có thể thực hiện thao tác tương tự trên các máy tính chạy hệ điều hành macOS, Windows.

Với các cách này, thao tác tạo mã QR trên Word, Excel, Powerpoint là như nhau, bạn có thể áp dụng các bước bên dưới cho cả ba chương trình Word, Excel, Powerpoint từ 2010 trở lên.

2 cách tạo mã vạch, mã QR Code bằng Word, Excel, PowerPoint

I. Cách tạo mã vạch bằng font chữ 

Thao tác thực hiện trên phần mềm Excel, bạn có thể thực hiện tương tự trên phần mềm Word, Powerpoint.

1. Hướng dẫn nhanh

Truy cập trang web tải Fonts chữ mã vạch > Giải nén và nhấn chuột phải vào font Code 39 > Chọn Install để cài đặt > Mở ứng dụng cần tạo mã vạch (Word, Excel, Powerpoint) > Nhập thông tin mã vạch cần tạo trên định dạng Unicode > Bôi đen dãy số > Thay đổi Fonts cho dòng số ở chỗ Mã vạch thành Code39.

2. Hướng dẫn chi tiết

Bước 1: Truy cập trang web tải Fonts chữ mã vạch về để sử dụng cho Word, Excel hay Powerpoint. Chọn Download để tải về.

Truy cập trang web tải Fonts chữ mã vạch Barcode 39 về để sử dụng cho Word, ExcelTruy cập trang web tải Fonts chữ mã vạch Barcode 39 về để sử dụng cho Word, Excel

Bước 2: Giải nén file vừa tải ra, nhấn chuột phải vào font Code 39 và chọn Install để cài đặt.

Giải nén file vừa tải ra, nhấn chuột phải vào font Code 39 và chọn Install để cài đặtGiải nén file vừa tải ra, nhấn chuột phải vào font Code 39 và chọn Install để cài đặt

Bước 3: Mở ứng dụng Excel rồi nhập thông tin mã vạch cần tạo trên định dạng Unicode.

Bạn có thể nhân bản (copy) dãy số lên và để ở bên dưới để tiện cho việc quản lý.

Mở ứng dụng Word, Excel, Powerpoint rồi nhập thông tin mã vạch cần tạo trên định dạng UnicodeMở ứng dụng Word, Excel, Powerpoint rồi nhập thông tin mã vạch cần tạo trên định dạng Unicode

Bước 4: Bôi đen dãy số và thay đổi Fonts cho dòng số ở chỗ Mã vạch thành Code39 để chuyển định dạng số và ký tự sang định dạng mã vạch Barcode.

Bôi đen dãy số và thay đổi Fonts cho dòng số ở chỗ Mã vạch thành Code39Bôi đen dãy số và thay đổi Fonts cho dòng số ở chỗ Mã vạch thành Code39

Bước 5: Lúc này dãy số đã được viết dưới dạng Barcode, bạn hãy tăng size (kích cỡ) cho mã vạch để dễ nhìn thấy hơn.

Lúc này dãy số đã được viết dưới dạng Barcode, bạn hãy tăng size cho mã vạch để dễ nhìn thấy hơnLúc này dãy số đã được viết dưới dạng Barcode, bạn hãy tăng size cho mã vạch để dễ nhìn thấy hơn

II. Cách tạo mã QR bằng Add-in

Add-in là những công cụ bổ sung chức năng hoặc các lệnh tùy chỉnh cho các phần mềm văn phòng như Word, Excel, Powerpoint và Outlook. 

Thao tác thực hiện trên phần mềm Powerpoint, bạn có thể thực hiện tương tự trên phần mềm Word, Excel.

1. Hướng dẫn nhanh

Mở ứng dụng Powerpoint > Chọn tab Insert > Chọn Store > Gõ từ khóa QR4Office vào ô tìm kiếm > Chọn Add > Gõ nội dung muốn tạo mã QR > Chọn Insert.

2. Hướng dẫn chi tiết

Bước 1: Mở ứng dụng Powerpoint, chọn tab Insert (chèn) và chọn Store (cửa hàng).

Mở ứng dụng Word, Excel, Powerpoint chọn tab Insert (chèn) và chọn Store (cửa hàng)Mở ứng dụng Word, Excel, Powerpoint chọn tab Insert (chèn) và chọn Store (cửa hàng)

Bước 2: Gõ từ khóa QR4Office vào ô tìm kiếm rồi chọn Add (thêm) bên cạnh phần bổ trợ đó.

Gõ từ khóa QR4Office vào ô tìm kiếm rồi chọn Add (thêm) bên cạnh phần bổ trợ đóGõ từ khóa QR4Office vào ô tìm kiếm rồi chọn Add (thêm) bên cạnh phần bổ trợ đó

Bước 3: Sau khi tải xong, một cửa sổ nhỏ ở phía bên phải sẽ xuất hiện.

Sau khi tải xong một cửa sổ nhỏ ở phía bên phải sẽ xuất hiệnSau khi tải xong một cửa sổ nhỏ ở phía bên phải sẽ xuất hiện

Lưu ý: Nếu bảng đó không tự động bật lên thì bạn có thể vào tab Insert, chọn My Apps (Ứng dụng của tôi) và chọn QR4Office.

Nếu bảng đó không tự động bật lên thì bạn có thể vào tab Insert, chọn My Apps (Ứng dụng của tôi) và chọn QR4OfficeVào tab Insert, chọn My Apps (Ứng dụng của tôi) và chọn QR4Office

Bước 4: Ở hàng đầu tiên, bạn có thể tùy chỉnh nội dung mà bạn muốn mã QR Code sẽ hiển thị, ví dụ như văn bản, đoạn văn bản, hay là một đường link,…

Ngoài ra bạn cũng có thể thiết lập các tùy chỉnh như Color (màu sắc) và Background (phông nền), Size (kích thước) mã QR Code,...

Ở hàng đầu tiên, bạn có thể tùy chỉnh nội dung mà bạn muốn mã QR Code sẽ hiển thịỞ hàng đầu tiên, bạn có thể tùy chỉnh nội dung mà bạn muốn mã QR Code sẽ hiển thị

Bước 5: Sau khi tùy chỉnh các nội dung xong, bạn chọn Insert.

Sau khi tùy chỉnh các nội dung xong, bạn chọn InsertSau khi tùy chỉnh các nội dung xong, bạn chọn Insert

Bước 6: Vậy là bạn đã tạo thành công một mã QR Code trên file Word/ Excel/ Powerpoint rồi! Bạn có thể chỉnh sửa, sao chép, cắt, dán,… mã QR này như một file hình ảnh bình thường nhé.

Vậy là bạn đã tạo thành công một mã QR Code trên file Word/Excel/Powerpoint rồiVậy là bạn đã tạo thành công một mã QR Code trên file Word/Excel/Powerpoint rồi

 Bài viết trên đây đã hướng dẫn 2 cách tạo mã vạch, mã QR Code bằng Word, Excel, PowerPoint đơn giản. Hãy cùng thực hiện để tạo những mã vạch đặc biệt cho riêng mình và đừng quên để lại bình luận bên dưới nếu có bất kỳ thắc mắc nhé.Chúc các bạn thực hiện thành công!

Tham khảo thêm

Bình luận