Hướng dẫn sử dụng Windows PC Health Check kiểm tra máy tính có cài được Windows 11 hay không

Mới đây, tập đoàn Microsoft đã chính thức trình làng phiên bản Windows 11. Để thuận tiện cho người dùng trải nghiệm, nhà phát hành phần mềm ra mắt thêm một công cụ cớ chức năng kiểm tra máy tính có đủ điều kiện để cài đặt Windows 11 hay không. Công cụ này có tên là Windows PC Health Check và Microsoft cho phép người dùng tải về hoàn toàn miễn phí. Dưới đây là các bước để sử dụng công cụ  Windows PC Health Check cho các bạn tham khảo. 

I. Hướng dẫn sử dụng Windows PC Health Check kiểm tra máy tính có cài được Windows 11 hay không

Bước 1: Trước tiên, các bạn nhấn vào đường link tải Windows PC Health Check tại đây để tải về công cụ

Bước 2: Sau khi tải xong, nhấn đúp chuột vào tệp WindowsPCHealthCheckSetup.msi để khởi chạy trình cài đặt

Hướng dẫn sử dụng Windows PC Health Check kiểm tra máy tính có cài được Windows 11 hay không 1Bước 3: Chọn tích vào dòng I accept the terms in the License Agreement rồi nhấn Install

Hướng dẫn sử dụng Windows PC Health Check kiểm tra máy tính có cài được Windows 11 hay không 2

Bước 4: Chờ một ít phút cho quá trình cài đặt hoàn thành, sau đó bạn nhấn chọn Finish để mở Windows PC Health Check lên

Bước 5: Giao diện của Windows PC Health Check hiển thị, lúc này bạn có thể biết những thông tin cơ bản của máy tính tại thanh bên trái. Ở thanh bên phải có một số tùy chọn như: Kiểm tra xem máy tính có chạy được Windows 11 không, kiểm tra cập nhật Windows, sao lưu và đồng bộ, tình trạng dung lượng lưu trữ và thông tin thời gian đăng nhập.

Bước 6: Để kiểm tra xem máy tính của bạn có đủ điều kiện chạy Windows 11 hay không, hãy nhấn vào nút Check now có nền màu xanh

Hướng dẫn sử dụng Windows PC Health Check kiểm tra máy tính có cài được Windows 11 hay không 3

Sau đó, kết quả sẽ được hiể thị gần như ngay lập tức. Tuy nhiên, theo mình kết quả mà công cụ này đưa ra không chính xác tuyệt đối khi mà cấu hình như trong ảnh vẫn thông báo không đủ điều kiện để cài đặt Windows 11.

Hướng dẫn sử dụng Windows PC Health Check kiểm tra máy tính có cài được Windows 11 hay không 4

Nếu đạt điều kiện cài Windows 11, màn hình sẽ hiển thị thông báo như hình dưới đây:

Hướng dẫn sử dụng Windows PC Health Check kiểm tra máy tính có cài được Windows 11 hay không 5

II. Vì sao máy tính cấu hình khủng vẫn báo lỗi không thể chạy Windows 11?

Thực tế, Microsoft đã có một sự "lươn lẹo" không hề nhẹ trong vấn đề này. Trên trang giới thiệu về phiên bản Windows 11, tập đoàn Microsoft tuyên bố cấu hình tối thiểu để có thể chạy Windows 11 là phải có TPM (Trusted Platform Module) 2.0. Phiên bản mới TPM vừa được ra mắt nên hầu hết các máy tính ra mắt trước năm 2017 sẽ không có.

Hướng dẫn sử dụng Windows PC Health Check kiểm tra máy tính có cài được Windows 11 hay không 6

Tuy nhiên, trên trang nội bộ, Micrososft chia cấu hình tối thiểu để cài đặt Windows 11 thành 2 tầng là Hard Floor và Soft Floor. Tất cả các thiết bị không đáp ứng Hard Floor sẽ không thể cài đặt hay cập nhật lên Windows 11. Trong khi đó, những chiếc máy tính không đáp ứng Soft Floor nhận được khuyến cáo không nên cài đặt hay cập nhật nhưng vẫn có thể cài đặt và cập nhật bình thường.

Trong phần Hard Floor, yêu cầu để cài đặt được bản Windows 11 chỉ là có tính năng TMP 1.2 kết hợp với SecureBootCapable. Yêu cầu TPM 2.0 nằm trong phần Soft Floor.

Dường như công cụ Windows PC Health Check để kiểm tra máy tính không đúng theo tiêu chuẩn TPM 2.0 và thông báo sai lệch cho người dùng. Điều này khiến không ít người phàn nàn rằng, dù sở hữu máy tính cấu hình khủng nhưng vẫn có thông báo không đủ điều kiện cài đặt Windows 11. Thậm chí, có người đã cài đặt thành công Windows 11 (bản dev) nhưng khi chạy Windows PC Health Check vẫn thông báo "Không thể chạy Windows 11".

Hướng dẫn sử dụng Windows PC Health Check kiểm tra máy tính có cài được Windows 11 hay không 7


Ngoài ra, mặc dù máy tính có TPM 2.0 và SecureBoot nhưng chưa được kích hoạt trong BIOS thì cũng dẫn tới lỗi không thể cài Windows 11.

Hiện nay, Microsoft đã nâng cấp ứng dụng Windows PC Health Check để hiển thị lý do tại sao máy tính của bạn không đủ điều kiện để cài Windows 11.

Lời kết.

Trên đây là cách kiểm tra máy tính của bạn có cài được windows 11 hay không sử dụng Windows PC Health Check. Bạn hãy chạy thử và cho chúng mình biết kết quả nhé. Chúc các bạn thành công.

Tham khảo thêm

Bình luận