Nhạc Lossless là gì? Cần gì để nghe nhạc Lossless?

Nhu cầu thưởng thức nhạc chất lượng cao của người dùng ngày một tăng vì vậy những bản nhạc mp3 đã không còn đáp ứng được nhu cầu thưởng thức âm nhạc đỉnh cao của rất nhiều người. Từ đó xu hướng nghe nhạc chất lượng cao lossless ra đời. Vậy Nhạc Lossless là gì? Cần gì để nghe nhạc Lossless? cùng thủ thuật vn tìm hiểu ngay dưới bài viết này các bạn nhé.

1. Nhạc Lossless là gì?

Lossless có thể hiểu một cách đơn giản là một file nhạc chất lượng cao. Hiểu một cách sâu hơn thì Lossless là một dạng âm thanh số ( âm thanh được mã hóa số). Người ta làm ra dạng âm thanh số lossless này bằng cách lấy âm thanh gốc rồi loại bỏ các dữ liệu (bit) không cần thiết.

Nhạc Lossless là gì? Cần gì để nghe nhạc Lossless? 1

2. Các định dạng nhạc Lossless

Quá trình hình thành các file âm nhạc có thể hiểu thông qua các bước cơ bản sau:

Bước 1: Số hóa (Digitization)

Đây là quá trình biến chuỗi âm thanh dưới dạng hình sin thành tín hiệu số 0/1. Quá trình này cần 2 thông số, số bit (bit dept) và tần số lấy mẫu (sample rate). Mọi người hay thấy thông số một thiết bị DAC là 32 bit/192kHz chính là 2 thông số này. Tín hiệu này thường được gọi là tín hiệu PCM theo phương pháp điều chế (số hóa). Đây chính là các tín hiệu Lossless.

Bước 2: Lược bỏ thông tin để thu nhỏ kích thước dòng dữ liệu. 

Đây là quá trình nén Lossy Compression. ( Nén không mất dữ liệu). Nó dựa vào các đặc tính về ngưỡng nghe của tai người, ví dụ tai người chỉ nghe tốt ở khoảng 20Hz đến 20kHZ để bỏ đi các thông tin tần số ngoài khoảng này, cùng các thuật toán liên quan đến khả năng tái tạo sóng sin tính tại các tần số tín hiệu khác nhau,... Tóm lại là bỏ bớt thông tin để thu nhỏ kích thước dữ liệu. Từ dòng thông tin đã được thu nhỏ này, không thể tái tạo lại thông tin trước khi lược bỏ, cho nên nó mới là Lossy.

Bước 3: Lưu trữ: 

Tín hiệu Lossless (sản phẩm của bước 1) có thể được ghi thẳng lên đĩa CD theo các rãnh hoặc lưu vào các file máy tính theo các khuôn dạng như file WAV, AIF,... Đây chính là các file nhạc được gọi là Uncompressed Lossless. 

Nếu tín hiệu này được Nén-không-mất-dữ-liệu nó sẽ tạo ra file Compressed Lossless như các file đuôi FLAC, ALAC,... Các file này về nguyên tắc có thể giải nén (Decompression) thành dòng dữ liệu chưa nén ban đầu.

Tín hiệu Lossy (sản phẩm của bước 2) có thể được ghi ngay ra file thành Uncompressed Lossy, hoặc lại được Nén-không-mất-dữ-liệu  thành Compressed Lossy.

Nói tóm lại, khi nói Lossless Compression/Lossy Compression là khái niệm Compress (nén) hiểu theo nghĩa rộng, chỉ quá trình thu nhỏ dòng dữ liệu nói chung. Còn khái niệm Compressed/Uncompressed trong lĩnh vục nhạc số) là chỉ khái niệm có hay không việc Nén-không-mất -dữ-liệu ( Lossless Compression).

Nhạc Lossless là gì? Cần gì để nghe nhạc Lossless? 2

Nhạc Lossless là gì? Cần gì để nghe nhạc Lossless? 3


3. Làm thế nào để nghe được nhạc Lossless?

Tìm và nhạc Lossless.

Tải nhạc Lossless theo hướng dẫn sau: Cách tải nhạc Lossless miễn phí

Ngoài ra bạn có thể tìm nhạc lossless ở các trang như

  • nhac.vn
  • Diễn đàn HD Việt Nam

Sử dụng thiết bị chất lượng.

Để chơi nhạc Lossless thực sự trước tiên chúng ta phải chuẩn bị đầy đủ các thiết bị cần thiết sau:

  • Thiết bị lưu trữ: Là thiết bị dùng để lưu file nhạc lossless. Các thiết bị này có thể là ổ cứng, USB, thẻ nhớ, máy nghe nhạc Lossless, điện thoại,...
  • Thiết bị đọc dữ liệu: Là thiết bị dùng để đọc dữ liệu file nhạc chứa trong thiết bị lưu trữ là máy tính, laptop, TV box, Music sever, Dac dùng để đọc USB. Để đạt được chất lượng âm thanh tốt nhất, người ta dùng máy tính để đọc dữ liệu.
  • DAC giải mã âm thanh: Là thiết bị quan trọng nhất trong hệ thống thiết bị chơi nhạc Lossless. DAC chịu trách nhiệm tiếp nhận dữ liệu đầu vào từ thiết bị đọc để thực hiện xử lý dữ liệu và gửi tín hiệu đã giải mã đến Amply.
  • Dây kết nối Digital và Analog
    • Dây dùng để kết nối máy tính và Dac được gọi chung là dây Digital bao gồm các loại: Dây USB, dây Optical, dây Coaxial,...
    • Dây Analog dùng để truyền tín hiệu từ Dac tới Amply gồm có các loại: Dây RCA audio chất lượng cao monster SD100, dây balanced XLR Tonwinner PX - 1,...
  •  Amply nghe nhạc: Amply là thiết bị quen thuộc với số đông người nghe nhạc. Đây là thiết bị độc lập với Dac nên bạn không cần phân vân trong quá trình lựa chọn.
  •  Loa nghe nhạc: Loa và Amply là 2 thiết bị có mối liên hệ mật thiết với nhau về công suất. Nên trong lúc lựa chọn, bạn nên lưu ý chọn 2 thiết bị có công suất phù hợp với nhau.

Nhạc Lossless là gì? Cần gì để nghe nhạc Lossless? 4

Lời kết.

Thực tế không phải ai cũng có điều kiện để sắm đủ trang thiết bị nghe nhạc Lossless. Tuy nhiên việc nghe nhạc Lossless trên điện thoại, máy tính bằng tai nghe hay loa cũng cho thấy sự khác biệt rõ ràng với các bài hát hay nhạc định dạng chất lượng thấp như mp3, mpa ...vì vậy nên tải nhạc lossless về nghe nhé các bạn. Chúc các bạn nghe nhạc vui vẻ!

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?