Sự khác biệt giữa Wi-Fi 2.4GHz và 5GHz

Router Wifi là thiết bị không thêr thiếu nếu muốn mở rộng phạm vi mạng Wifi. Gần đây các router không chỉ hỗ trợ mạng 2.4 GHz mà còn hỗ trợ cả mạng 5GHz. Vậy thông số 2.4GHz , 5GHz là gì ? sự khác biệt giữa Wi-Fi 2.4GHz và 5GHz thế nào khi mà các router hỗ trợ 5GHz lại đắt hơn các Router chỉ có 2.4GHz chúng ta cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé

2.5GHz  là gì? 5GHz là gì?

2.4GHz và 5GHz là các thuật nghữ đề cập đến dải tần số của router hoặc thiết bị đang truyền các tín hiệu này. Sự khác biệt lớn nhất và nổi bật nhất giữa hai tần số này là tốc độ và phạm vi.

WiFi ngày càng trở nên cần thiết trong thập kỷ qua, nó được sử dụng bởi người trên khắp thế giới và giống như bất kỳ hệ thống truyền thông không dây nào khác, wifi có tần số và bước sóng. Tất cả những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến cách truyền sóng và khoảng cách mà sóng được truyền đi.

Sự khác biệt giữa Wi-Fi 2.4GHz và 5GHz 1

Trên thực tế các thiết bị không dây đang ngày càng được ưa chuộng, kết nối không dây nói chung và Wi-Fi nói riêng đang ngày càng được phủ sóng rộng khắp vì vậy băng tần 2.4GHz đang được sử dụng rất phổ biến. Mới đây Google đã cung cấp dongle Ethernet cho Chromecast của mình. Họ nhận ra rằng băng tần 2.4GHz quá nhiều và dễ gây nhiễu vì thế rất dễ bị ngắt kết nối. Do đó Google bán dongle Ethernet với giá 15 USD để có thể cắm Chromecast trực tiếp tới router của người dùng. Thêm vào đó Chromecast mới được cập nhật cho phép người dùng truy cập được tới những kết nối không dây theo băng tần 5GHz.

Sự khác biệt giữa Wi-Fi 2.4 Ghz và 5 GHz 

Trong ĐKLT (điều kiện lý tưởng) Wi-Fi 2.4GHz sẽ hỗ trợ tốc độ kết nối cao nhất là 450Mbps hoặc 600Mbps, tùy thuộc vào loại router mà chúng ta sử dụng. Trong khi Wi-Fi 5GHz cho tốc độ kết nối rất cao lên tới 1300Mbps, một con số cực kỳ ấn tượng!

Lẽ dĩ nhiên có một số điều mà bạn cần phải chú ý ở đây thứ nhất, đó là tốc độ tối đa bạn có thể thấy cũng còn phụ thuộc vào chuẩn kết nối không dây mà router của bạn hỗ trợ, những tiêu chuẩn phổ biến nhất có thể là 802.11b, 802.11g, 802.11n hoặc 802.11ac. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách các tiêu chuẩn kết nối đó ảnh hưởng như thế nào trên thực tế để nắm rõ hơn những thông tin cần thiết.

Sự khác biệt giữa Wi-Fi 2.4GHz và 5GHz 2

Thứ hai là cụm từ quan trọng mà chúng ta vừa mới đề cập, đó là “điều kiện lý tưởng” bởi vì băng tần 2.4GHz có quá nhiều thiết bị sử dụng chung băng tần này. Có thể nói băng tần 2.4GHz giống như một “con đường” khá đông đúc. Ko chỉ sử dụng cho wifi mà điện thoại không dây cũ, camera, các thiết bị gia đình cũng như một số thiết bị khác đều có xu hướng sử dụng băng tần 2.4GHz.

Các sóng có bước sóng dài hơn cũng thường sử dụng băng tần 2.4GHz để phù hợp hơn với các kết nối trong phạm vi rộng hơn, cũng như là truyền qua các bức tường và vật thể rắn. Vì vậy, băng tần 2.4GHz được cho là tốt hơn nếu bạn cần các kết nối ổn định trong phạm vi rộng trên các thiết bị của mình hay là ở địa điểm có quá nhiều vật cản trong khu vực kết nối.

Tuy nhiên, chính vì có quá nhiều thiết bị cùng sử dụng băng tần 2.4 GHz, quá nhiều xe đi chung 1 con đường thì kết quả là hiện tượng tắc nghẽn có thể xảy ra, dẫn đến việc các kết nối bị ngắt đột ngột và tốc độ kết nối cũng chậm hơn mong đợi.

Trong khi đó băng tần 5GHz sẽ được dùng cho những thiết bị cần tốc độ truyền tải dữ liệu cao hơn như như máy tính xác tay, điện thoại hay máy tính bảng bởi vì nhu cầu sử dụng ổn định và tốc độ.  Do băng tần 5GHz độc lập với băng tầng 2.4GHz đồng thời ít thiết bị chạy sử dụng băng tần này vì vậy hiện tượng tắc nghẽn ít xảy ra hơn cho phép bạn có thể nhận được một kết nối ổn định hơn và tốc độ kết nối cũng tốt hơn rất nhiều.

Tuy nhiên điểm yếu của 5GHz là các sóng ngắn hơn được sử dụng bởi băng tần 5GHz sẽ giảm thiểu khả năng xuyên tường hay vật thể rắn ( so với 2.4GHz thì phạm vi của 5GHz bé hơn nhiều)Tất nhiên, bạn cũng có thể cải thiện điều này thông qua việc sử dụng bộ mở rộng phạm vi kết nối hoặc hệ thống Wi-Fi lưới (mesh Wi-Fi systems), và lẽ dĩ nhiên, chi phí đầu tư cho các trang bị hỗ trợ này cũng là một điều chúng ta phải tính đến vì thực chất chỉ riêng thiết bị hỗ trợ 5GHz cũng đã có chi phí cao gấp rưỡi bình thường rồi.

Băng tần kép (dual-band) và ba băng tần (tri-band) là gì?

Hầu hết các router hiện đại đều có thể hoạt động như một bộ định tuyến băng tần kép hoặc một bộ định tuyến ba băng tần. Một bộ định tuyến băng tần kép (dual-band) là 1 router có thể phát cùng lúc cả tín hiệu 2.4GHz và 5GHz . Và điều này về cơ bản là 1 router có khả năng cung cấp chon ban hai thệ thống mạng không dây song song. 

  • 2.4GHz : Độ phủ rộng, xuyên tường xuyên vật thể tốt , tốc độ thấp không ổn định
  • 5GHz: Độ phủ hẹp tốc độ cao

Các bộ định tuyến băng tần kép có hai loại:

  • Selectable dual-band. Bộ định tuyến selectable dual-band có cả 2  mạng Wi-Fi 2.4GHz và 5GHz, tuy nhiên bạn chỉ có thể sử dụng một hệ thống mạng một lúc mà thôi. Chúng ta sẽ phải sử dụng một công tắc chuyển đổi để chọn loại băng tần mà bạn muốn sử dụng.
  • Simultaneous dual-band. Một bộ định tuyến simultaneous dual-band là một router có thể đồng thời phát sóng các mạng Wi-Fi 2.4GHz và 5GHz riêng biệt cùng một lúc, cung cấp cho bạn hai hệ thống mạng Wi-Fi mà bạn có thể chọn khi thiết lập kết nối. Một số loại router cũng có thể cho phép bạn gán cùng một SSID cho cả hai băng tần để các thiết bị chỉ nhìn thấy một mạng duy nhất, mặc dù cả hai mạng đều vẫn hoạt động song song. Loại router này sẽ có giá thành cao hơn một chút so với các router selectable dual-band, nhưng hoàn toàn có thể chấp nhận được so với những lợi ích mà nó mang lại.
  • Một bộ định tuyến ba băng tần là một router có khả năng phát đồng thời ba hệ thống mạng, bao gồm hai tín hiệu ở băng tần 5GHz và một tín hiệu ở băng tần 2.4GHz. Lý do cho điều này là giúp giảm bớt sự tắc nghẽn có thể xảy ra trong hệ thống mạng. Vậy nên nếu bạn có nhiều thiết bị sử dụng kết nối 5GHz cùng lúc, chẳng hạn như phát trực tuyến với độ phân giải cao hoặc thậm chí là stream video 4K bạn thấy được lợi ích rõ ràng từ việc sử dụng các router ba băng tần.

Nên chọn băng tần 2.4GHz hay 5GHz?

Nếu có thể hãy sử dụng kết nối có dây bởi vì kết nối có dây đem lại độ trễ thấp hơn, không bị ngắt kết nối do nhiễu và đơn giản là nhanh và ổn định hơn kết nối không dây. Thế nhưng kết nối không dây vẫn được ưa chuộng hơn. Nếu bạn hiện đang sử dụng Wi-Fi 2.4GHz và tự hỏi rằng liệu mình có cần nâng cấp lên 5GHz hay không thì câu trả lời là nên, nếu điều kiện cho phép.

Sự khác biệt giữa Wi-Fi 2.4GHz và 5GHz 3

Cụ thể, nếu quá trình sử dụng wifi của bạn đang gặp phải hiện tượng các kết nối thường xuyên bị ngắt đột ngột hay là nếu bạn cần một tốc độ kết nối cao hơn để xem video hoặc chơi trò chơi thì bạn nên nâng cấp lên 5GHz. 

Nếu bạn sống trong một khu phức hợp bao gồm nhiều căn hộ đông đúc với hàng chục bộ router khác nhau và vô số các thiết bị sử dụng băng tần 2.4GHz, thì bạn chắc chắn nên cân nhắc việc chuyển sang sử dụng băng tần 5GHz càng sớm càng tốt.

Nếu bạn đã sử dụng router hai băng tần hoặc ba băng tần và các router này đều có sẵn cả băng tần 2.4GHz và 5GHz thì như đã nói, bạn sẽ phải quyết định xem sẽ kết nối thiết bị của mình với băng tần nào. Đơn giản nhất là bạn chỉ cần tiếp tục và sử dụng Wi-Fi 5GHz cho bất kỳ thiết bị nào hỗ trợ băng tần này và sử dụng 2.4GHz cho các thiết bị còn lại, tuy nhiên, đây không phải lúc nào cũng là chiến lược tốt nhất.

Tóm lại, bạn hãy cân nhắc những điều kiện sau đây trước khi quyết định xem nên sử dụng băng tần 2.4GHz hay 5GHz:

  • Cần tốc độ cao chơi game xem phim nên nâng cấp lên 5GHz.
  • Sống trong một khu dân cư đông đúc với nhiều router Wi-Fi hoặc các thiết bị sử dụng băng tần 2.4GHz thì nên chuyển lên 5GHz
  • Sử dụng router có hỗ trợ 2 băng tần thì bạn nên sử dụng 5GHz cho những thiết bị có hỗ trợ nó và 2.4GHz cho các thiết bị còn lại.
  • Thiết bị của bạn hỗ trợ cả hai băng tần thì cân nhắc xem liệu có cần thiết phải sử dụng 5GHz cho thiết bị đó hay không.
2.4GHz5GHz
Tốc độ kết nối cao nhất là 450Mbps hoặc 600MbpsTốc độ kết nối lên tới 1300Mbps
Tần số hoạt động tiêu chuẩn IEEE 802.11bTần số hoạt động tiêu chuẩn IEEE 802.11a
Băng thông thấp hơn 5GHz, truyền được ít dữ liệu hơnBăng thông cao hơn 2.4GHz , truyền được nhiều dữ liệu hơn
Phạm vi truyền sóng xa hơn 5GHzPhạm vi truyền sóng ngắn hơn 2.4GHz
Khả năng xuyên tường và vật rắn tốt hơn 5GHzKhả năng truyền qua vật rắn, tường kém hơn 2.4GHz



Vậy là chúng ta đã nắm được lý thuyết về 2.4GHz và 5GHz cũng như sự khác biệt giữa Wi-Fi 2.4GHz và 5GHz. Hi vọng với bài viết này bạn đã nắm được có nên nâng cấp lên 5GHz hay không. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?