Sến là gì? Thế nào là sến? Như thế nào là sến trên Facebook

Đã có khi nào bạn bị bạn bè hay ai đó nói "Sao sến quá vậy mày?”, hay “sao mặc đồ sến quá vậy?”, “Anh nói chuyện nghe sến quá đi”… Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam, thật vậy Tiếng Việt rất phong phú nhiều tầng nhiều nghĩa . Thế nhưng sến được dùng trong rất nhiều ngữ cảnh thế nên rất khó để hiểu sến là gì? Rồi cả ngay khi chính bạn hỏi lại đứa bạn là “Sến là gì mày? Sao lại nói tao sến?” thì người dùng từ lại chỉ nhận được câu trả lời ngắc ngứ. Vậy sến là gì mà cả người nói cũng không hiểu ý nghĩa của nó? Cùng thủ thuật vn tìm hiểu ngay nào. 

I. Sến là gì? Ý nghĩa của từ sến

Theo từ điển tiếng Việt thì sến có 2 nghĩa thuộc 2 từ loại khác nhau là:

  • Sến (danh từ). Danh từ sến dùng để chỉ loài cây to cùng họ với cây vú sữa, gỗ tốt, không mọt được sử dụng để làm nhà hoặc đóng đồ đạc. Đặc điểm của cây sến đó là lá mọc rất sát nhau, có láng mịn và thơm, gỗ có chất dầu. Gỗ sến thường sử dụng để đóng thuyền.
  • Sến (tính từ): Tính từ sến dùng để chỉ hành động, lời nói, cử chỉ, hay sự vật có sức lãng mạn quá mức, ủy mị, sướt mướt, văn thơ quá nhiều, thổi phồng sự thật một cách không tự nhiên và khiến đối phương ngại ngùng, xấu hổ. 

Trong thực tế, sến được hiểu theo nghĩa của từ sến (tính từ) nhiều nhất. Và trong giao tiếp hàng ngày nếu sến được sử dụng ở đầu bài thì nó cũng được hiểu nghĩa tương tự với nghĩa từ sến với vai trò là tính từ. 

Tiếng Việt muôn hình vạn trạng vì vậy để thích ứng với nhiều hoàn cảnh giao tiếp, cũng như diễn tả rõ hơn thái độ, cảm xúc thì từ sến lại diễn tả nhiều  ý nghĩa khác nhau trong các trường hợp cụ thể. Để tìm hiểu ý nghĩa từ sến trong các trường hợp cụ thể đó là gì? Trước tiên hãy cùng thủ thuật vn tìm hiểu sơ lược qua nguồn gốc của từ sến nhé.

II. Nguồn gốc sử dụng từ sến 

Giống như tiếng Việt “Sến” là từ muôn hình vạn trạng vì vậy bỗng dưng bạn hỏi ngược lại: “Sến” là gì ? thì e rằng người vừa thốt ra câu sến chắc hẳn cũng… ngắc ngứ vì không  biết phải giải thích một cách thỏa đáng.

Cao Xuân Hạo một nhà ngôn ngữ học cho rằng, từ sến bắt nguồn từ “sen” trong “con sen” một từ gốc Pháp vào những năm 30, 40 của thế kỳ 20 được dùng để chỉ cô giúp việc ở miền Bắc. Thế nhưng ý nghĩa này so với ý nghĩa thường dùng của từ sến thời điểm hiện tại chắc chắn rất khó để được nhiều người đồng ý. 

Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Phan từng cắt nghĩa từ sến vốn có nguồn nguyên từ cụm từ là “Maria Sến”- một cách đọc theo lối Việt hóa tên nữ diễn viên người Áo vô cùng nổi tiếng Maria Schell. Cô Maria Schell trở thành hiện tượng ở các đô thị miền Nam đầu những năm 1960 với vai diễn để đời là một vũ nữ hộp đêm hát múa một cách khiêu khích và bốc lửa trong phim Anh em nhà Karamazov – Hollywood bộ phim được dựng năm 1958 theo tác phẩm của đại văn hào Nga Dostoievsky.

Nữ diễn viên Maria Schell luôn được gắn với biệt danh Mari “Sến”.

Từ Mari Sến thoạt tiên được sử dụng như một biến âm của Maria Schell để chỉ một dạng hành động thái quá của giới trẻ thế nhưng chắc hẳn sẽ phải có một sự tương thích với từ sẵn có trong nước thì người ta mới đọc Schell thành Sến chứ không phải thành Chen hay Cheo gì đó.

Cũng có những thông tin cho rằng sến được sử dụng để chỉ loại nhạc vàng như ngày nay vì hồi xưa đó các ca sĩ hát nhạc vàng thường bị chê là sến. Từ nhạc sến này cũng gây ra các hệ lụy khiến các ca sĩ hát nhạc vàng phải lên tiếng. 

Sến còn sử dụng để chỉ một công cụ chơi nhạc có tên là đàn sến thường có trong các show trình diễn âm nhạc tài tử ở miền Tây Nam Bộ ngày nay. Trong đó, đàn sến có thể coi là “người phát ngôn” lâu đời và chủ chốt của dòng nhạc tài tử và đàn sến còn có mặt cả trong dàn nhạc tuồng. Thậm chí có 1 vài luồng ý kiến cho rằng khi nghe một bản đàn tài tử cải lương chơi bằng đàn sến hay quá, tình cảm quámà người nghe phải thốt lên: “Thế này mới gọi là sến chứ!”.  Sến lúc này trở thành tính từ đồng nghĩa với mùi mẫn, tình cảm, đi vào lòng người.

Chung quy lại có thể hiểu sến có nguồn gốc từ thời Pháp và được dùng để chỉ  hoặc nhắc đến 1 hành động, cử chỉ, đi đứng ăn mặc, cách nói… vượt quá sự bình thường trong cuộc sống này. Hay nói cách khác là làm quá lên để gây sự chú ý, kích thích sự tò mò của người khác. Đây chính là cách hiểu tổng quan nhất cho mọi nghĩa của từ sến. 

III. Sến là gì trên Facebook? 

Ngày nay từ sến được sử dụng rất nhiều trong giao tiếp hàng ngày trên facebook với thuộc tính từ, được sử dụng chủ yếu chỉ sự bộc lộ tình cảm quá đà. Sến là chỉ cách nói chuyện ướt át, kiểu tình cảm thái quá, quá đà khiến đối phương ngại ngùng, xấu hổ thậm chí sợ hãi. Hay sến cũng chỉ những trang phục lòe loẹt, diêm dúa không hợp thời, nhìn có vẻ “quê quê”. 

Sến trên facebook còn được sử dụng để nói về những ca khúc bolero ướt át với ca từ tình cảm, lãng mạn… 

Một số câu nói thường được sử dụng từ sến trên mạng xã hội dưới đây sẽ giúp bạn hình dung được nghĩa của từ sến là gì. 

  • Anh nói chuyện sến quá đi mà! Em nổi da gà rồi đây nè. 
  • Nhạc này nghe sao sến quá mày.
  • Nghe nhạc sến không em ơi.
  • A đừng nói nữa sến lắm, làm ơn bớt sến súa đi được không? 

Cộng đồng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo ... thường hiểu nghĩa sến là tính từ như vậy còn như nghĩa của từ sến với danh từ là chỉ một loại cây thì thường chỉ áp dụng với đồ nội thất và thật sự không được nhiều người biết đến và sử dụng. 

IV. Nhạc sến là gì? 

Trước kia thời băng đĩa còn phát triển nhạc vàng khá thịnh hành. Khi đó nhạc vàng khi đó chỉ những bản tình ca viết theo thẩm mỹ đương thời, mặc dù mang đề tài tình yêu đôi lứa, tình yêu quê hương thế nhưng thuồng được lồng vào những nội dung mang tính chính trị. Lúc này nhạc vàng thường được gọi là nhạc sến. Cách gọi nhạc sến mang tính chủ quan nhiều hơn là khách quan và trong đó sến vẫn là từ chỉ là tính từ. Đúng hơn từ sến thể hiện sự cảm nhận cũng như thái độ của nhiều người nghe đối với nhạc vàng hơn là gọi tên một dòng nhạc.

Sau đó có một dòng nhạc khác nhạc phát triển rất nhanh ăn sâu vòng lòng quần chúng đó là dòng nhạc trữ tình bolero, giai điệu mùi mẫn du dương dễ nghe và nó cũng được gọi là nhạc sến. Hiện nay dòng nhạc bolero này cực kỳ thịnh hành không chỉ được các người trung niên, cao tuổi thích nghe mà ngay cả giới trẻ cũng có 1 bộ phận không nhỏ nghe vì nhạc nhẹ, ca từ dễ nghe.

Ca sĩ Ngọc Sơn có biệt danh là “Ông Hoàng nhạc sến”.

Sến trong âm nhạc nhìn chung thường là những bài hát trữ tình mang âm hưởng thổn thức, nhẹ nhàng, sâu lắng và mang nhiều cảm xúc. Những bài nhạc sến trong tình yêu thường được gắn với hình ảnh sông, trăng, biển, rừng… thường dùng để miêu tả tình yêu đôi lứa.

VI. Tin nhắn sến là gì? 

Sến trong tin nhắn sến cũng mang ý nghĩa là sự làm thái quá lên không giống như cách sử dụng ngôn từ nhắn tin bình thường, tin nhắn sử dụng quá nhiều tình cảm, cảm xúc, hay nói những câu văn thơ, đầy lòng trắc ẩn. Tin nhắn sến thường được các bạn nam sử dụng gửi cho các bạn nữ bởi vì đa phần cách sử dụng ngôn từ của các bạn nam khi muốn bày tỏ tình cảm tương đối ngu ngơ gượng gạo do đó cố tình sử dụng những câu nói văn thơ khiến cho các bạn nữa thấy “bất bình thường” hay “ngọt ngào quá mức” và đó trở thành những tin nhắn sến được truyền tay nhau qua nhiều thế hệ.

Mặc dù vậy tin nhắn sến cũng là một cách để chiếm lấy tình cảm nhanh chóng. 

Một số tin nhắn sến dùng để tán tỉnh các bạn có thể tham khảo. 

  • Ngoài trời đang đổ mưa còn em thì đổ anh chưa?
  • Không cầu đời đời kiếp kiếp chẳng mong sớm sớm chiều chiều chỉ mong bình bình thản thản nắm tay em đi suốt cuộc đời.
  • Hỏi thế gian tình là gì mà sao anh lại ngắm nhìn người mình yêu như vậy.
  • Đừng tìm kiếm gì nữa, hãy yêu anh đi vì em đã có sẵn một thứ rồi, anh đang yêu em rồi nè.
  • Em và anh có một điểm chung đó là đều rất yêu em.
  • Yêu em đó chính là mệnh lệnh của trái tim anh.
  • Nếu như em là một ổ bánh ga tô ngọt ngào thì anh chính là ngọn nến lung linh và cắm lên em mỗi ngày nhé.
  • Anh bảo em xinh quá như vậy. Để cho anh cứ mãi ngắm nhìn sắc đẹp của em liên tục như vậy.
  • Sau khi em nhận được tin nhắn này của anh thì chắc chắn rằng em đã nằm gọn vào trong trái tim của anh rồi đó.
  • Với ánh nhìn đầu tiên của em đã chính thức cướp đi linh hồn của anh, đến cái nhìn thứ hai thì thân xác của anh đã thuộc về em. Còn bây giờ thì cả cuộc đời này của anh sẽ dành cho em.
  • Anh nguyện là ánh nắng để cho bông hoa xinh đẹp như em đẹp rực rỡ mỗi ngày.
  • Em có tin vào tình yêu sét đánh hay không? Nếu như không thì bây giờ đã đến lúc em tin rồi đó bởi vì anh chính là nạn nhân của tình yêu đó.
  • Hôm nay sinh nhật của em, anh trân trọng gửi đến em một món quà đó chính là anh, một trái tim luôn luôn hướng về em.
  • Bầu trời rộng lớn là thế nhưng đâu đâu cũng chỉ toàn thấy bóng em.
  • Hôm qua ở trong giấc mơ, anh đã tìm em khắp nơi để tìm lại chính trái tim của anh bởi vì em đã đánh cắp nó đi mất rồi. Bây giờ thì anh không cần em trả lại nữa, chỉ cần em trả cho anh tình yêu của em thôi đó.
  • Em và anh đều biết rằng chúng ta không phải là tình đầu của nhau, nhưng anh hy vọng cả 2 chúng ta sẽ là người cuối cùng của nhau kể từ ngày hôm nay nha.
  • Em có mỏi chân lắm không khi chạy suốt đêm ở trong những giấc mơ của anh vậy.
  • Nếu như có một người nào luôn chờ, yêu thì hy vọng em sẽ cùng chung bước với người đó ở trên đường này… và người đó đang nói với em điều này đó, em sẽ nghĩ gì nào?.
  • Nếu như một hạt cát nói được câu “Anh yêu Em” thì anh sẽ muốn tặng em tất cả các bãi cát ở trên thế gian này đó, em biết không?
  • Xin hỏi, em có bản đồ không? Anh cứ bị lạc hoài ở trong mắt em đó.
  • Không ai có thể hiểu hết về nhau rồi mới đi đến hôn nhân. Chúng ta sẽ cố gắng tìm hiểu nhau hơn, cùng chia sẻ với nhau những niềm vui, nỗi buồn ở trong cuộc sống này. Em làm vợ anh nhé.
  • Cho a một điểm tựa a sẽ bế bổng em lên về làm vợ của anh.
  • Em có tin vào tình yêu từ ngay cái nhìn đầu tiên không? Em hãy để anh đi qua một lần nữa nhé. 
  • Người ta nói tình yêu sẽ phải trả giá, hãy nói cho anh biết em cần bao nhiêu?
  • Có phải cha em là một tên trộm không? Bởi vì ông ấy đã đánh cắp mất những vì sao ở trên trời và đưa chúng vào mắt em đó.

VII. Sến trong tình yêu là gì?  

Khi yêu chẳng ai là bình thường vì vậy chúng ta có thể làm những việc “rất sến” mà lại không biết mình đang “sến”. Tình yêu cũng nhờ những cái “sến sến ấy” sẽ ngày một mặn nồng tình cảm và sâu đậm hơn. Thế nhưng, đôi lúc “sến quá liều” thì nó lại trở thành thảm họa. Thậm chí, còn khiến cho đối phương từ xúc động chuyển thành “bất động” vì xấu hổ.

Khi yêu nhau chắc hẳn ai cũng muốn có những giây phút lãng mạn bên người mình yêu thế nhưng như thế nào được gọi là lãng mạn lại tùy vào suy nghĩ của mỗi người. Hiện tại có một số người bắt trend phim ngôn tình có xu hướng lãng mạn thái quá và những trường hợp ấy hay được teen xếp vào loại: “sến như con hến” "sến sẩm như con dẩm". Mặc dù bị mang tiếng “sến”, thế nhưng một số teen vẫn lấy đó là thước đo và cảm thấy thích thú với những cách “sến yêu” của mình.

Ví dụ những hành động dưới đây sẽ giúp bạn hình dung sến trong tình yêu có nghĩa là như thế nào. 

Lệnh Hồ Xung và Thánh Cô yêu nhau từ những cái nhìn đầu tiên thế nhưng Xung ca chưa một lần tỏ tình với Thánh Cô Doanh Doanh. Gã công tử này là fan ruột phim ngôn tình vườn trường và thường xuyên ngâm cứu phim ảnh do đó muốn chuẩn bị 1 màn tỏ tình hoành tá tràng trước đồng đạo võ lâm.  Nói là làm trước cuộc Hoa Sơn Luận Kiếm lần thứ 2021 một ngày Lệnh Hồ Xung đã cắt 9999 đóa hồng trên núi Nga Mý sau đó lên Hằng Sơn mươn 9999 ngọn nến. Trên đỉnh Hoa Sơn trước anh hùng hảo hán chàng Lệnh Hồ đã tự tay xếp 9999 ngọn nến thành hình trái tim sau đó dắt tay Thánh Cô đứng vào giữa. 9999 đóa hồng chàng ta tung lên không rồi dùng độc cô cửu kiếm chém bung hết cánh hoa tạo thành mưa hoa. Giữa màn mưa cánh hồng Lệnh Hồ Xung quỳ 1 gối xuống và bảo Doanh Doanh làm vợ huynh nhé. Dĩ nhiên là nhận được một phen cười như mưa của đồng đạo võ lâm thế nhưng lời đồn vẫn còn tồn tại đến ngày nay.

Một trường hợp khác: Bạn Hân nói về người yêu là: “Bạn trai cũ của mình “sến lắm”. Không chỉ sến về cách thể hiện tình cảm mà ngay cả về cách ăn mặc, lối sống và suy nghĩ cũng vượt quá mức bình thường. Một lần, trời mưa to lắm anh ấy nắm chặt tay mình…sau đó bắt mình đi mưa với anh cho tình cảm, sau lần ấy tình cảm không tăng mà sốt và cảm thì tăng. Lần khác giữa quán mì anh ấy lấy 1 sợi mì cắn 1 đầu rồi bảo mình ăn đầu còn lại làm mình quê cực độ. 

Đến đây bạn đã hiểu được sến trong tình yêu có nghĩa là gì chưa? Sến là những hành động, cử chỉ, lời nói vượt mức bình thường. 

Các cụm từ có sử dụng từ sến thường gặp: sến sẩm, sến súa, sên sến… những từ để biểu đạt tính chất, trạng thái của hành động, sự vật, sự việc làm quá lên.

Lời kết.

Chắc hẳn khi đọc xong bài này bạn đã nắm được sến là gì rồi phải không nào. Nếu ai đó nói với bạn là rằng bạn sến sẩm quá thì câu nói này tuyệt không có ý nghĩa chê bai nhiều chỉ là người ấy muốn cho bạn thấy rằng hành động của bạn hơi thái quá hơi lãng mạn quá thôi. Còn ngược lại nếu ai đó nói với bạn trang phục của bạn sến quá đồng nghĩa là bộ trang phục của bạn đang không phù hợp lắm hãy đổi ngay. Chúc các bạn sến đúng lúc đúng chỗ nhé.

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?