7 cách sửa lỗi The Disk Is Write Protected không thể Format USB

Bạn vừa hoàn thành công việc của mình trên máy tính và chỉ còn bước cuối cùng nữa là copy dữ liệu sang USB để có thể trở về nhà sau ngày dài làm việc. Thế nhưng trời không chiều lòng người khi máy tính xuất hiện lỗi USB. Cụ thể USB báo lỗi "The disk is write protected. Remove the write protection or use another disk" và làm bạn không thể ghi, đọc file hoặc làm bất cứ điều gì trên USB được thậm chí là Format USB cũng không xong. Đừng lo lắng quá nhé vì trong bài viết sau thủ thuật vn sẽ chia sẻ cho bạn 7 cách sửa lỗi The Disk Is Write Protected không thể Format USB, thẻ nhớ SD ... 

1. Kiểm tra USB có đang ở chế độ khóa không?

Điều đầu tiên bạn nên làm sau khi nhận được thông báo "The disk is write protected. Remove the write protection or use another disk" đó là kiểm trang USB hay thẻ nhớ của bạn có đang ở chế độ khóa hay không. Lý do đơn giản là một số USB và thẻ nhớ có thiết kế khóa thẻ ở thanh gạt bên hông. Khi người dùng gạt sang chế độ này USB hay thẻ nhớ sẽ của bạn sẽ ở chế độ Write Protect dẫn đến lỗi không format được usb the disk is write protected. Do đó cách sửa lỗi đơn giản trong ttrường hợp này là chỉ cần thay đổi trạng thái khóa dữ liệu bên hông USB là được.

2. Quét virus để sửa lỗi USB không format được

Một điều bạn luôn lưu đó là đó khi cắm USB của mình vào máy tính lạ (đặc biệt là máy tính công cộng) điều bạn cần là quét virus cho USB. Virus cũng là nguyên nhân gây ra lỗi USB không Format được hàng đầu.

Virus trên USB thường sẽ tạo một tập tin trống, và khi chúng ta thực hiện thêm hay xóa dữ liệu  trên USB thì sẽ gây ra lỗi USB bị write protect không format USB được.

Bởi vậy chúng ta cần quét virus USB để sửa lỗi USB ngay. Nếu phát hiện được Virus, thì các phần mềm diệt virus này sẽ tự động xóa bỏ nó.

3. USB không đủ dung lượng

Mội nguyên nhân khá phổ biến của lỗi The disk is write protected đó là USB không còn đủ dung lượng hay thiết bị USB. thẻ nhớ của bạn đã hết dung lượng lưu trữ. Rơi vào trường hợp này để có thể kiểm tra liệu có còn đủ dung lượng hay không, các bạn cần mở This PC là có thể nhìn thấy dung lượng USB còn trống của mình.

7 cách sửa lỗi The Disk Is Write Protected không thể Format USB 1

Để kiểm tra chính xác hơn nhấn chuột phải vào USB đang được kết nối trên máy tính và chọn Properties, sau đó chúng ta sẽ thấy một vòng tròn biểu hiện lượng dung lượng sử dụng (Used Space) là màu xanh, màu xám chính là dung lượng còn lại của USB (Free Space). Nếu lượng Free space còn quá thấp thì sẽ gây ra lỗi the disk is write protected USB format.

4. Xóa bỏ file gây ra lỗi Write Protected

Thỉnh thoảng chỉ cần 1 file trong USB thẻ nhớ của bạn bị lỗi cũng sẽ gây ra lỗi disk write protected. Có thể do file đang bật chế độ “Read-only”, chẳng hạn do đó nó sẽ không cho chúng ta xóa ra khỏi USB.

Cách khắc phục là bạn hãy tìm tập tin đó trong USB sau dó chuột phải vào nó và chọn Properties, sau đó tắt đánh dấu Read-only rồi nhấn OK.7 cách sửa lỗi The Disk Is Write Protected không thể Format USB 2

Hoặc cũng có thể do bạn đặt tên file quá dài cũng sẽ gây ra lỗi.

5. Sửa lỗi The disk is Write Protected bằng cmd

Bước 1: Mở Start, gõ CMD vào ô tìm kiếm sau đó nhấn chuột phải vào kết quả đầu tiên và chọn “Run as administrator”.

7 cách sửa lỗi The Disk Is Write Protected không thể Format USB 3

Bước 2: Trong cửa sổ CMD vừa hiện lên, bạn nhập diskpart rồi nhấn Enter. Tiếp theo, nhập list disk để hiển thị tất cả thiết bị lưu trữ trên máy tính của bạn.

7 cách sửa lỗi The Disk Is Write Protected không thể Format USB 4

Bước 3: Hãy chắc chắn rằng đâu là USB của bạn, trong bài viết này thì USB chính là Disk 2, tiếp tục nhập thêm dòng lệnh:select disk [số disk usb] và nhấn Enter. Ví dụ: ở đây mình chọn select disk 2.

Cuối cùng nhập thêm dòng lệnh: attributes disk clear readonly rồi nhấn Enter.

7 cách sửa lỗi The Disk Is Write Protected không thể Format USB 5

Như vậy là chúng ta đã loại bỏ tất cả thuộc tính Read-only cho tất cả file trong USB rồi.

6. Sử dụng Registry Editor để xóa lỗi Write Protected

Nếu những bước trên và bạn vẫn không xử lý được lỗi, đừng quá lo lắng. Vẫn còn một số phương pháp giúp chúng ta xử lý lỗi the disk is write protected USB, và bạn hãy thử sử dụng Registry Editor để fix xem, hãy làm như sau:

Bước 1: Mở Start (nút cửa sổ), sau đó gõ vào lệnh regedit sau đó lựa chọn kết quả đầu tiên.

7 cách sửa lỗi The Disk Is Write Protected không thể Format USB 6

Bước 2: Điều hướng theo đường dẫn sau

HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Control\StorageDevicePolicies

Bạn nhìn sang bảng bên phải, chúng ta sẽ thấy một file tên là WriteProtect thì chuột phải vào file này và chọn Chuột phải -> Modify

Lúc này tại mục “Value Data” bạn sẽ thay đổi giá trị là 

  • 1: ”Đồng ý bật tính năng Write Protection cho USB” hoặc 
  • 0: “Tắt tính năng Write Protection cho USB”

Như vậy chúng ta sẽ nhập giá trị 0 vào mục “Value Data”.

7 cách sửa lỗi The Disk Is Write Protected không thể Format USB 7

Lưu ý: Nếu không thấy StorageDevicePolicies thì bạn làm như sau:

  • Bước 1: Bạn điều hướng đến vị trí: HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Control, và nhấn chuột phải chọn New -> Key.
  • Bước 2: Nhập tên cho Key đó là StorageDevicePolicies, sau đó bạn chuột phải nó và chọn New -> DWORD (32-bit) Value. Sau đó bạn sẽ đặt tên cho file này thành WriteProtect.
  • Bước 3: Chuột phải vào WriteProtect và tại mục “Value Data” bạn đổi giá trị thành 0 và nhấn OK.

7 cách sửa lỗi The Disk Is Write Protected không thể Format USB 8

7. Format lại USB

Bước 1: Bạn chuột phải vào USB trong This PC, sau đó chọn Properties. Tại đây chúng ta sẽ thấy được chuẩn USB hiện tại của mình. Sau đó tắt cửa sổ Properties đi.

Bước 2: Bây giờ, bạn lại chuột phải vào USB một lần nữa và chọn Format.

Bước 3: Bạn thay đổi File system thành chuẩn USB như bước 1, tắt đánh dấu “Quick Format”. Cuối cùng nhấn Start.

7 cách sửa lỗi The Disk Is Write Protected không thể Format USB 9

Tùy thuộc vào dung lượng của USB mà tốc độ Format sẽ khác nhau. Sau khi Format thành công USB của bạn sẽ không còn bị lỗi “The disk is write protect” nữa.

8. Lời kết

Lỗi “The disk is write protected. Remove the write protection or use another disk“ làm cho thẻ nhớ hay USB không format được copy hay xóa đều không được là một lỗi khá đơn giản. Hầu hết các cách trên đều sẽ ngay lập tức giúp bạn sửa lỗi này. Nếu thiết bị lỗi là thẻ nhớ SD bạn luôn cần lưu ý rằng loại thẻ này sẽ luôn có một thanh gạt để chuyển đổi tính năng Write Protection. Hãy chắc chắn rằng bạn thay đổi nó trước khi thực hiện các bước còn lại để không xảy ra tình trạng format thẻ nhớ bị lỗi write protect nhé! Chúc các bạn sửa lỗi the disk is write protected trên USB và Thẻ nhớ thành công.

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?