Nit là gì? Độ sáng màn hình laptop bao nhiêu là đủ?

Nit là một đơn vị thường xuất hiện trong thông số kỹ thuật về màn hình trên laptop và điện thoại hay các thiết bị di động. Vậy độ sáng màn hình nit là gì màn hình laptop có nit bao nhiêu là phù hợp hãy đi tìm câu trả lời ngay dưới bài viết này của thủ thuật vn nhé các bạn.

1. Độ sáng màn hình nit là gì?

Nit là đơn vị được dùng làm đơn vị cho độ sáng của màn hình trên các thiết bị điện tử như laptop, điện thoại di động, tivi, màn hình máy tính,... Độ sáng màn hình nit (hay còn gọi là độ sáng) được hiểu là khả năng chiếu sáng của màn hình trước mắt con người.

Độ sáng màn hình nit được quy định: 1 nit = 1 cd/m2 = độ sáng phát ra từ 1 ngọn nến chiếu vào một mặt phẳng có diện tích 1 m2.

Ví dụ: 

Một laptop có độ sáng màn hình 600 nits nghĩa là màn hình đó có độ sáng tương đương với cường độ sáng phát ra từ 600 ngọn nến đang chiếu vào một mặt phẳng diện tích 1 m2.

Nit là gì? Độ sáng màn hình laptop bao nhiêu là đủ? 1

2. Ý nghĩa của thông số độ sáng nit đối với màn hình laptop

Nit màn hình laptop càng cao đồng nghĩa với việc màn hình laptop càng sáng hơn. Ví dụ khi sử dụng laptop ở nơi có cường độ ánh sáng mạnh như cạnh cửa sổ hay có ánh sáng chiếu vào màn hình, ngoài trời, công viên,... thì màn hình rất dễ bị chói, gây khó khăn trong việc quan sát. Khi đó, những thiết bị có NIT cao sẽ phát huy hiệu quả, giúp chúng ta vẫn có thể thấy rõ hình ảnh và nội dung hiển thị trên màn hình.

Độ sáng nit đối với màn hình rất quan trọng nhưng thực tế nó chỉ quan trọng trong trường hợp bạn cần phải sử dụng laptop ở những nơi có cường độ ánh sáng mạnh.

Nit là gì? Độ sáng màn hình laptop bao nhiêu là đủ? 2

3. Nhược điểm của độ sáng màn hình cao

Độ sáng màn hình NIT càng cao càng tốt thế nhưng để làm được điều này thì thiết bị sẽ tiêu thụ lượng điện nướng lớn hơn nhiều so với một màn hình cso NIT thấp. Vì vậy dễ hiểu khi muốn màn hình có độ sáng lớn hơn thì mức điện năng và lượng pin mà laptop sử dụng cũng sẽ tốn hơn.

Độ sáng cao còn khiến nhiệt độ khi sử dụng của máy của bạn cũng sẽ tăng nhanh hơn khi để độ sáng thấp. Tuy nhiên, nhiệt độ của máy cũng không phải là điều đáng lo ngại lắm vì các hệ thống tản nhiệt của các hãng hiện nay cũng được đầu tư và có hiệu quả rất tốt.

4. Độ sáng màn hình laptop thường gặp

4.1 200 nits đến 300 nits

Hầu hết màn hình laptop hiện nay đều có độ sáng từ 200 đến 300 nits. Đây là độ sáng phổ biến nhất của các màn hình thường thấy trên các sản phẩm laptop của đối tượng học sinh, sinh viên hay dân văn phòng, cho phép màn hình hiển thị rõ trong môi trường ánh sáng thông thường như trên lớp học, công ty, phòng khách, phòng làm việc...

4.2 300 nits đến 500 nits

Đây là độ sáng màn hình thường xuất hiện trên các sản phẩm laptop tầm trung, hay laptop đồ hoạ, kỹ thuật, màn hình máy tính rời. Độ sáng này cho màn hình có chất lượng tốt hơn hẳn so với các loại 200 nits - 300 nits thông thường, giúp máy tính có thể hiển thị rõ ở ngoài trời hay những nơi có cường độ sáng cao.

4.3 Trên 500 nits

500 nits trở lên là độ sáng màn hình đắt tiền thường được trang bị trên các sản phẩm laptop gaming, laptop cao cấp hay Macbook. Độ sáng này phục vụ tối đa nhu cầu sử dụng của người dùng vì nó cho hình ảnh hiển thị tốt ở hầu hết các điều kiện môi trường ánh sáng kể cả nắng gắt.

Nit là gì? Độ sáng màn hình laptop bao nhiêu là đủ? 3

5. Độ sáng màn hình laptop bao nhiêu là đủ?

Để biết xem độ sáng màn hình laptop bao nhiêu là đủ nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có: 

  • Ánh sáng môi trường bên ngoài, 
  • Sở thích hay sự thoải mái của mắt bạn. 

Mắt và sở thích của mỗi người là khác nhau vì vậy rất khó để có thể tìm ra một con số chính xác cho độ sáng của màn hình.

Hiện tại hầu hết các sản phẩm laptop mới ra hiện nay đều được trang bị tính năng tự động điều chỉnh độ sáng màn hình khi ánh sáng thay đổi hay chế độ độ sáng khác nhau khi cắm sạc và không cắm sạc. Chúng ta cũng hoàn toàn có thể tuỳ ý chỉnh độ sáng màn hình cho dễ chịu thoải mái nhất với mắt của chúng ta.

Xem hướng dẫn tại đây: 5 cách điều chỉnh độ sáng màn hình Win 10

Tuy không có con số chính xác cho độ sáng màn hình thế nhưng chúng ta cũng có khoản NIT như sau:

  • Điều kiện thông tường NIT từ120 nits đến 180 nits là vừa đủ thoải mái cho mắt của bạn.
  • Điều kiện phòng tối thì độ sáng màn hình chỉ cần ở mức khoảng 80 nits 

Vậy nên trong điều kiện ánh sáng bình thường và laptop của bạn có màn hình 300 nits thì có thể chỉ cần để độ sáng ở mức 60% (180 nits) là đủ để bạn nhìn được hình ảnh hiển thị rõ nét không chói mắt.

Lời kết.

Trên đây là những khái niệm về Nit là gì? Độ sáng màn hình laptop bao nhiêu là đủ? mà thủ thuật vn muốn gửi tới các bạn. Thực tế thiết bị có độ sáng NIT cao là tốt nhất thế nhưng chúng ta cũng không nên chỉ vì số NIT mà chọn 1 chiếc laptop hay 1 chiếc điện thoại bạn nhé.

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?