Virtual memory là gì? Cách set nhanh RAM ảo cho máy tính Win 7, 8, 10

Tình trạng giật, lag  thường xảy ra trên máy tính khi dung lượng RAM của thiết bị không đủ. Để khắc phục tình trạng này, các bạn có thể tạo RAM ảo. Vậy RAM ảo là gì và cách tạo RAM ảo như thế nào? Các bạn hãy cùng thủ thuật vn tìm đáp án qua bài viết dưới đây nhé.

1. RAM ảo là gì?

RAM ảo (có tên gọi khác là Virtual Memory) là một phần dung lượng trong ổ cứng hoạt động mô phỏng bộ nhớ RAM vật lý, giúp hệ điều hành chạy mượt hơn các ứng dụng và chương trình nặng trong trường hợp dung lượng RAM vật lý của thiết bị đã sử dụng hết, tăng tốc độ xử lý và hiệu năng của máy tính.

Lưu ý: Dung lượng RAM ảo chính bằng dung lượng ổ cứng mất đi. Người dùng có thể cài đặt RAM ảo bao nhiêu tuỳ ý theo nhu cầu sử dụng.

RAM ảo được sử dụng để bổ trợ cho RAM vật lý

2. Khi nào cần cài đặt RAM ảo?

Nếu bạn thường xuyên sử dụng những chương trình nặng như phần mềm đồ họa, hay các trò chơi đòi hỏi cấu hình cao nhưng máy tính của bạn không thể đáp ứng được thì lúc này bạn cần set RAM ảo. Tuy nhiên, đây chỉ là một giải pháp "chống cháy" tạm thời và tất nhiên hiệu năng họt động của RAM ảo sẽ không giống RAM vật lý.

Khi dung lượng RAM vật lý (RAM thật) hết, máy tính sẽ tính toánsử dụng bộ nhớ tạm của ứng dụng đang mở nhưng không được dùng trong thời gian dài nhất để đặt vào RAM ảo, để phục vụ bộ nhớ cho phần mềm mà bạn cần dùng. Khi bạn sử dụng lại ứng dụng đó thì RAM ảo sẽ trả lại bộ nhớ tạm thời vào RAM vật lý.

Sau đó, máy tính lại thực hiện tính toán và đưa bộ nhớ tạm của ứng dụng đang chạy nền nhưng bạn không sử dụng lâu nhất từ RAM vật lý vào RAM ảo. Quá trình này sẽ lặp lại liên tục cho đến khi bạn tắt (off) bớt ứng dụng, RAM vật lý có đủ bộ nhớ để đáp ứng các tác vụ đang chạy của bạn.

3. Cách set RAM ảo trên Windows 7, 8, 10.

Bài hướng dẫn được thực hiện trên hệ điều hành Windows 10, các bạn hoàn toàn có thể thực hiện tương tự đối với những phiên bản khác như Windows 8, 8.1 và Windows 7.

Bước 1: Click chuột phải vào biểu tượng This PC -> Chọn Properties -> Chọn Advanced system settings.

Bước 2: Trong cửa sổ mới hiện ra, chọn tab Advanced -> Chọn Settings trong ô Performance -> Click chọn tab Advanced -> Chọn Change trong hộp Virtual Memory.

Bước 3: Bỏ dấu tick trong ô Automatically manage paging file size for all drives ->Tích chọn Custom size.

Tiếp đó, các bạn điền những thông tin theo hướng dẫn dưới đây:

Trong trường hợp bạn đang sử dụng máy tính cài Windows 10 32-bit, bộ nhớ RAM nhỏ hơn 3 GB hoặc hệ điều hành Windows 10 64-bit cùng bộ nhớ RAM nhỏ hơn 4.5 GB thì thục hiện như sau: - Tại mục Initial size: Nhập vào số có giá trị gấp 1.5 lần dung lượng RAM vật lý của máy. - Tại mục Maximum size: Nhập vào số có giá trị gấp 3 lần dung lượng RAM vật lý của máy. (Ví dụ hình bên dưới áp dụng với bộ nhớ RAM 4 GB = 4096 MB)

Trong trường hợp bạn đang sử dụng máy tính cài Windows 10 32-bit, bộ nhớ RAM lớn hơn 3 GB hoặc cài Windows 10 64-bit, bộ nhớ RAM lớn hơn 4.5 GB thì: - Tại mục Initial size: Nhập vào số có giá trị bằng phân nửa dung lượng RAM vật lý của máy. - Tại mục Maximum size: (Giống với mục Initial size) Nhập vào số có giá trị bằng phân nửa dung lượng RAM vật lý của máy. (Ví dụ hình bên dưới áp dụng với bộ nhớ RAM 16 GB = 16384 MB)

Bước 4: Sau khi đã điền đúng các giá trị, bạn click vào Set -> Chọn OK và khởi động lại hệ thống để hoàn tất quá trình set RAM ảo cho máy tính.

4. Câu hỏi liên quan khi set RAM ảo cho máy.

4.1. Set RAM ảo có hại cho máy tính không?

Trả lời: Nếu bạn chỉ coi RAM ảo là một giải pháp tạm thời trong thời gian ngắn thì không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên bạn cũng không nên lạm dụng quá nhiều với RAM ảo.

Nếu bạn bắt buộc cần sử dụng các ứng dụng, chương trình nặng… mà RAM vật lý không đủ dể đáp ứng và thường xuyên phải dùng RAM ảo thì lâu dài ổ cứng của máy tính sẽ bị giảm tuổi thọ và dễ bị hỏng. Cách tốt nhất là bạn nên nâng cấp RAM cho máy tính thay vì lạm dụng RAM ảo bởi số tiền để thay thế ổ cứng tốn kém hơn nhiều so với nâng cấp RAM.

4.2 Cần chú ý những gì khi set RAM ảo cho máy?

Trả lời: Khi tạo RAM ảo cho máy tính, các bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

Thứ nhất, không nên tạo RAM ảo trên các ổ đĩa khác nhau vì điều đó sẽ không mang lại hiệu quả nhiều hơn. Vì vậy, chỉ cần thực hiện set RAM ảo trên một ổ đĩa là đủ.

Thứ hai, chỉ nên thực hiện tạo RAM ảo trên ổ HDD ví việc tạo RAM ảo trên ổ SSD có thể sẽ làm giảm tuổi thọ của ổ cứng.

Lời kết.

Trên đây thủ thuật vn đã chia sẻ những thông tin có liên quan đến việc tạo RAM ảo trên máy tính. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Hẹn gặp lại các bạn trong bài viết tiếp theo.

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?