Cách lựa chọn card màn hình tối ưu cho nhu cầu sử dụng

Một trong những bộ phận quan trọng góp phần tăng độ trải nghiệm của người dùng khi dùng máy tính đó là Card đồ họa hay còn gọi là Card  màn hình máy tính. Card đồ họa giúp bộ xử lý CPU và màn hình có khả năng thể hiện sự sống động và trung thực của các khung hình hiển thị trên màn hình máy tính. Card đồ họa có 2 loại card onboard được tích hợp sẵn trên mail và card đồ họa rời (phải sắm thêm). Vậy với nhu cầu sử dụng của bạn thì có cần trang bị Card đồ họa rời hay không? Cách lựa chọn card màn hình tối ưu cho nhu cầu sử dụng như thế nào hãy cùng thủ thuật vn nghiên cứu nhé!

1. Những lưu ý khi chọn mua card màn hình.

1.1 Tên card màn hình.

Cách lựa chọn card màn hình tối ưu cho nhu cầu sử dụng 1

Hiện nay Card màn hình rất đa dạng mỗi loại card lại nhắm tới các mục đích khác nhau. Nổi bật nhất có thể kể đến là những dòng chuyên chơi game GTX của NVIDIA như Nvida GeForce GTX 1080 , Nvida GeForce GTX 2080 và gần đây nhất là dòng GTX 3080 hay dòng card chuyên xử lý  đồ họa như dòng Quadro (của Nvidia),  hay FirePro (của AMD).

1.2 Băng thông bộ nhớ quan trọng hơn cả bộ nhớ

Cách lựa chọn card màn hình tối ưu cho nhu cầu sử dụng 2

Bên cạnh đó nếu bạn đang sử dụng những màn hình có độ phân giải lớn (ví dụ như ba màn hình ghép với nhau hoặc sử dụng màn hình 4k chẳng hạn) card màn hình có bộ nhớ cao sẽ tối ưu hóa trải nghiệm hình ảnh cũng như cho khả năng xử lý hình ảnh một cách hoàn hảo nhất. Tuy nhiên nếu bạn chỉ sử dụng card màn hình để chơi game thông thường thì cũng nên lựa chọn những card đồ họa rời có bộ nhớ phù hợp vừa phải để để tránh lãng phí bộ nhớ cũng như chi phí bỏ ra.

Băng thông bộ nhớ của card màn hình chính là khả năng truyền tải dữ liệu của bộ nhớ quyết định tốc độ xử lý của card. Chỉ số băng thông càng cao thì hiệu năng của card màn hình càng được nâng cao hơn. Băng thông sẽ thay đổi tùy thuộc vào giá cả. Lưu ý rằng bộ nhớ GDDR5 cung cấp gấp đôi băng thông bộ nhớ GDDR3 về tốc độ.

1.3 Chú ý đến máy đang chạy CPU gì?

Cách lựa chọn card màn hình tối ưu cho nhu cầu sử dụng 3

Ngoài ra còn một vấn đề nữa các bạn nên chú ý tới đó chính là nền tảng của bộ vi xử lý của máy tính có đáp ứng với card màn hình hay không. Ví dụ cho dễ hiểu là bộ vi xử lý Pentium G sẽ không đủ mạnh để chịu hết khả năng của GTX1080 và sẽ xảy ra tình trạng nghẽn cổ chai làm cho bạn không thể sử dụng hết hiệu năng của card màn hình gây lãng phí tiền của khi nâng cấp mà không đạt được hiệu năng như ý muốn. Vì thế, trước khi có ý định nâng cấp card màn hình chúng ta nên tìm hiểu kỹ bộ vi xử lý của máy tính của mình xem khả năng tương thích với card nào để lựa chọn card phù hợp.

1.4 Hai card màn hình chưa chắc mạnh hơn 1

Chắc chắn đa số nười sử dụng sẽ nghĩ sẽ sử dụng tính năng liên kết nhiều card đồ họa CrossFire trên card đồ họa Radeon hay SLI trên card GeForce là tăng hiệu suất nhanh nhất, tuy nhiên thực tế nó không thực sự hiệu quả như bạn nghĩ. Mở rộng quy mô hoạt động bằng nhiều GPU thực tế không đem lại sự mượt mà vượt trội cho hệ thống. Một card đồ họa thứ hai sẽ không cung cấp thêm 100% hiệu suất mà thực tế chỉ 25-50%. Và con số cộng thêm này sẽ còn giảm đi nhiều hơn nếu bạn sử dụng 3 hoặc 4 card màn hình.

Cách lựa chọn card màn hình tối ưu cho nhu cầu sử dụng 4

Bên cạnh đó việc ghép 2 card màn hình tầm trung với giá cao hơn 1 card cao cấp cũng không chắc đem lại giải pháp tiết kiệm được, chưa kể chúng ta còn phải đầu tư vào mainboard hỗ trợ (SLI). Tương tự, nếu ghép 2 card phổ thông thì chi phí chưa chắc đã thấp hơn 1 card tầm trung. Ngoài ra còn phát sinh chi phí cho việc đầu tư vào bộ nguồn cung cấp điện, thường thì 1 card cao cấp sẽ đòi hỏi điện năng ít hơn 2 card phổ thông vì vậy chi phí cho điện hằng tháng cũng nên để ý tới. 

Vấn đề tỏa nhiệt của 2 card màn hình chắc chắn sẽ lớn hơn 1 card và làm việc trong môi trường nhiệt độ cao chắc chắn sẽ làm giảm tuổi thọ của linh kiện. Để hoàn tất cuộc chơi đa card đồ họa không thể nói là giải pháp tiết kiệm được

1.5 Khả năng tương thích

Đây cũng là một yếu tố cực kù quan trọng khi chọn mua card đồ họa mà bạn cần lưu ý, đó là kích  thước vật lý của không gian dành cho card đồ họa trên máy tính để lựa chọn chiếc card phù hợp

Cách lựa chọn card màn hình tối ưu cho nhu cầu sử dụng 5

1.6  Công suất bộ nguồn máy tính bao nhiêu Watt?

Cách lựa chọn card màn hình tối ưu cho nhu cầu sử dụng 6

Xem xét khả năng cấp nguồn của bộ nguồn với lương điện tiêu thụ của card từ đó đưa ra giải pháp nâng cấp bộ nguồn cho phù hợp. Chú ý tìm những bộ nguồn có thương hiệu như Corsair, Antec,… để đảm bảo nguồn điện ổn định, tránh hư hỏng cho các bộ phận dùng điện của máy tính.

1.7 Hệ thống làm mát

Cách lựa chọn card màn hình tối ưu cho nhu cầu sử dụng 7

Tản nhiệt là một yếu tố hầng đầu bạn nên lưu ý khi sử dụng card đồ họa, vì nếu nhiệt độ quá nóng sẽ giảm hiệu năng của chiếc card màn hình của bạn đồng thời nó cũng làm giảm tuổi thọ của card rời của chúng ta. Phần lớn những chiếc card đồ hoạ đang có trên thị trường đều dùng tản nhiệt khí, tuy nhiên vẫn có một số chiếc card đồ hoạ hiệu năng cao sử dụng hệ thống tản nhiệt bằng nước làm mát. 

Nếu tài chính của bạn dư giả hãy đừng ngại gì mà không sắm cho mình những card rời cho PC có sẵn tản nhiệt nước thay  vì card tản nhiệt khí.

2. Cách lựa chọn card màn hình tối ưu cho nhu cầu sử dụng

2.1  Lựa chọn theo giá thành

Cách lựa chọn card màn hình tối ưu cho nhu cầu sử dụng 8

Để đạt được hiệu quả chơi game tốt nhất phân khúc giá của card màn hình sẽ tác động rất lớn đến hiệu xuất sử dụng, thông thường hiện nay có 4 phân khúc card màn hình được sử dụng nhiều nhất đó là.

+ Phân khúc dưới 4 triệu đồng: Là những loại card màn hình tiêu chuẩn như NVIDIA GTX 1050 Ti/1650, AMD Radeon RX 570/580 loại này hiệu năng thấp chỉ nên dùng để sử dụng tạm thời.

+ Phân khúc  từ 5 đến 7 triệu đồng: Bao gồm các loại card màn hình tiêu biểu như NVIDIA GTX 1060/1660/1660 Ti, ADM Vega 56 loại này hiệu năng tốt và giá cả vừa phải, chơi game mượt các trò chơi ở độ phân giải ful HD với thiết lập trung bình trở lên.

+ Phân khúc  từ 8 đến 10 triệu đồng: Là một số card màn hình phục vụ cho mục đích chơi game như NVIDIA RTX 2060/2060 Super/2070/2070 Super, AMD Radeon 5700/5700 XT dòng card này hỗ trợ người dùng cài đặt max setting và tỉ lệ full HD

+ Phân khúc trên 10 triệu đồng: Gồm các loại như Nvidia RTX 2080 Ti/ RTX 2080 X AMD Radeon VII dành cho các bạn muốn trải nghiệm hiệu năng cao nhất với trải nghiệm 4K và đa màn hình.

2.2 Card màn hình chơi game vẫn làm đồ hoạ tốt

Cách lựa chọn card màn hình tối ưu cho nhu cầu sử dụng 9

Quadro hay Radeon Pro là dòng card màn hìnhđược thiết kế dành riêng cho các công cụ đồ hoạ vì vậy chắc chắn khả năng xử lý đồ họa hơn xa so với GeForce hay Radeon RX vốn thiên về game.  Tuy niên vì giá thành khá chat nên nhiều bạn lại lựa chọn 1 card về game để làm những tác vụ đồ họa. 

Tuy đây không phải là một giải pháp tối ưu nhất vì còn có những hạn chế nhất định khi xử lý hình ảnh của từng loại card qua những ứng dụng render như ProRender, Blender,... thế nhưng nếu kinh tế bạn không cho phép mà nhu cầu sử dụng cả 2 thì chọn card chơi game hợp lý hơn cả.

3. Một số dòng card màn hình chơi game và làm đồ hoạ tốt nhất hiện nay.

3.1 NVIDIA GTX 1650

Cách lựa chọn card màn hình tối ưu cho nhu cầu sử dụng 10

GTX 1650 được Nvidia đến các bạn muốn lắp dàn máy mini cần card đồ hoạ không cần cấp nguồn phụ mà vẫn có hiệu năng cao để phục vụ chơi eSport hoặc đóng vai trò là HTPC (máy tính để phát nội dung). GTX 1650 có thế mạnh ở mảng HTPC vì kiến trúc Turing bổ sung thêm khả năng tăng tốc giải mã video 10bpc HDR bằng phần cứng, cực kỳ hiệu quả đối với lượng video HDR đang ngày càng nhiều hiện nay. GTX 1650 tiêu thụ lượng điện ít cũng đồng nghĩa với nhiệt độ hoạt động mát hơn có lợi cho thùng máy.

3.2 NVIDIA RTX 2080

Cách lựa chọn card màn hình tối ưu cho nhu cầu sử dụng 11

Dòng card đồ họa ‘xx80’ của Nvidia (điển hình là GTX 980 và GTX 1080) luôn được đánh giá cao nhờ hiệu năng tuyệt vời thế nhưng đi kèm là giá cả khá đắt đỏ.

Cho đến khi RTX 2080 ra mắt thực sự là một bước tiến từ những thế hệ tiền nhiệm của nó trong mọi thông số với nhiều lõi CUDA, bộ nhớ video GDDR6 nhanh hơn và thậm chí có thể ép xung 90MHz

3.3 NVIDIA QUADRO RTX 8000

Cách lựa chọn card màn hình tối ưu cho nhu cầu sử dụng 12

Quadro là dòng sản phẩm card đồ họa hướng tới đối tượng làm việc đồ họa chuyên nghiệp của Nvidia. Nó hỗ trợ người dùng xử lý những tác vụ tính toán đồ họa nhanh hơn gấp nhiều lần so với dòng card đồ họa chuyên game Geforce.

NVIDIA Quadro RTX 8000 hiện tại đang là card đồ họa cao cấp nhất hiện nay của Nvidia trong số card đồ họa sử dụng kiến trúc Turing thế hệ mới, với bộ nhớ cơ bản là 48GB tuy nhiên có thể tăng gấp đôi lên 96GB nhờ công nghệ NVLINK. Đây cũng là card đồ họa đầu tiên có đủ sức mạnh để chạy mô phỏng theo dõi chuyển động tia sáng.

Lời kết.

Trên đây là cách lựa chọn card màn hình tối ưu cho nhu cầu sử dụng  của bạn. Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn trong việc lựa chọn card màn hình rời cho mình.

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?