eGPU là gì? Card đồ họa gắn ngoài cho laptop phổ biến nhất

eGPU là thuật ngữ không còn xa lạ đối với các tín đồ công nghệ. Tuy nhiên, với nhiều người, khái niệm “card đồ họa gắn ngoài cho laptop” là điều xa lạ. Do đó, qua bài viết dưới đây mình sẽ giới thiệu cho các bạn về khái niệm eGPU là gì và phương thức hoạt động cũng như các dòng eGPU phổ biến nhất hiện hành trên thị trường hiện nay.

1. eGPU là gì?

External eGPU là tên gọi đầy đủ của egpu - card đồ họa gắn ngoài dành cho laptop. Hiểu một cách đơn giản thì eGPU là loại card màn hình máy tính nằm bên ngoài laptop và được kết nối với laptop thông qua các cổng kết nối.

Nếu các loại iGPU hay dGPU truyền thống được đặt ở bên trong laptop với những hạn chế nhất định và hiệu năng bị cắt giảm phụ thuộc vào điều kiện không gian và khả năng tản nhiệt. Do vậy, từ trước đến nay, card màn hình của laptop thường khó có thể sánh ngang được với loại máy tính để bàn.

Bởi lẽ đó, sự ra đời của card màn hình gắn ngoài dành cho laptop là một bước tiến vượt trội trong công nghệ giúp các kỹ sư, nhà thiết kế, thậm chí các game thủ có thể dễ dàng nâng cấp chiếc laptop của mình lên hiệu suất hơn, giảm nhiệt hơn và tiết kiệm pin hơn.

eGPU thường được thiết kế với dạng hình hộp đơn giản và tinh tế

eGPU là gì? Card đồ họa gắn ngoài cho laptop phổ biến nhất 1


2. Các cổng giao tiếp kết nối eGPU với Laptop

Sau khi đã tìm hiểu khái niệm eGPU, bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu phương thức kết nối EGPU với máy tính thông qua các cổng giao tiếp kết nối.

Cổng mPCIe

Sử dụng cổng cắm card wifi trên laptop là một phương thức phổ biến nhất khi kết nối eGPU với laptop được đa số người dùng sử dụng. Tuy nhiên, để cắm cable eGPU qua cổng mPCie, người dùng buộc phải tháo vỏ laptop và card wifi. Do đó, mặc dù đây là cách phổ biến nhất nhưng cũng là phương thức bất tiện nhất. Hơn thế nữa, đối với các dòng laptop whitelist chỉ nhận card chính hãng như: HP Elitebook, Lenovo Thinkpad hay Dell Latitude,... là một trở ngại lớn.

Dưới đây là ảnh cổng mpcie asus pce ac55bt kết nối egpu laptop

eGPU là gì? Card đồ họa gắn ngoài cho laptop phổ biến nhất 2


Cổng Express Card 34 và 54

Đối với những dòng laptop business hay máy trạm khi sử dụng cổng express card 34 và 54 được đánh giá là tiện lợi nhất vì không cần phải tháo hay lắp máy.

eGPU là gì? Card đồ họa gắn ngoài cho laptop phổ biến nhất 3

Cổng M.2 (NGFF)

eGPU được kết nối thông qua cổng M.2 với cách thức gần giống cổng mPCie. Tuy nhiên, cổng M.2 có băng thông lớn hơn và thường có ở những dòng laptop có CPU Core I từ thế hệ 4 trở lên. Vì vậy tùy vào từng dòng eGPU khác nhau mà sẽ có cổng kết nối khác nhau.

eGPU là gì? Card đồ họa gắn ngoài cho laptop phổ biến nhất 4

Cổng Thunderbolt

Đến thời điểm hiện tại thì đây là phương thức kết nối EGPU tốt nhất và hiệu quả nhất nhờ dộ lướn của băng thông lớn từ cổng Thunderbolt. Tuy nhiên, với giá thành khá đắt đỏ và các dòng laptop có cổng kết nối Thunderbolt chưa đa dạng thì việc sử dụng cổng Thunderbolt cho card đồ họa gắn bên ngoài laptop vẫn còn hạn chế và ít người sử dụng. Đây chính là một giải pháp đầy hứa hẹn trong tương lai gần khi cổng Thunderbolt 3 có thể dùng chung chuẩn giao tiếp với cổng USB-C.

Lưu ý: eGPU dành cho laptop không thể kết nối từ cổng USB bởi vì băng thông quá nhỏ không đủ lớn cho EGPU vận hành.

Cổng thunderbolt aorus rtx cho laptop

eGPU là gì? Card đồ họa gắn ngoài cho laptop phổ biến nhất 5

3. Hoạt động của VGA gắn ngoài cho Laptop

EGPU được hiểu tương tự như ổ cứng ngoài của laptop, với những chức năng tương tự và hiệu suất vượt trội vì không bị giới hạn về kích thước như GPU của laptop. eGPU thường được sản xuất trong hình dạng hộp gồm đầy đủ các cổng kết nối để liên kết eGPU và laptop. Vì vậy, sau khi laptop được kết nối với eGPU thành công, laptop của các bạn sẽ tự động nhận dạng và chuyển toàn bộ tác vụ đồ họa cho EGPU.

eGPU là gì? Card đồ họa gắn ngoài cho laptop phổ biến nhất 6

Bạn có thể tự tháo và lắp Egpu laptop ngay tại nhà với các bước dưới đây:

Bước 1: Trước tiên để phần cứng có thể tiếp xúc với một hệ điều hành khác, các bạn cần phải gỡ cài đặt của trình điều khiển đồ họa cũ của máy.

Bước 2: Tiếp theo, tháo phần vỏ laptop ở phía sau. Phần này thường không quá khó khăn bởi hầu hết dòng laptop đều được cố định bằng ốc vít, thế nên chỉ cần mất một ít thời gian là các bạn đã có thể tháo rời phần vỏ. Một lưu ý ở phần này là trước khi tháo vỏ laptop, các bạn cần phải đảm bảo tất cả các nguồn điện kết nối với laptop đều đã ngắt, để đảm bảo an toàn.

Bước 3: Tùy thuộc vào từng dòng máy mà các bạn sẽ tìm thấy ổ tương thích để lắp express card đồ họa. Các bạn cho trực tiếp card vào khe PCie và ấn nhẹ. Tại bước này, các bạn phải để ý rằng, chỉ khi nào nghe thấy tiếng khớp thì đó mới là lúc eGPU laptop được lắp vào máy tính hoàn chỉnh.

Bước 4: Sau khi đã cố định được card đồ họa vào laptop, các bạn chỉ cần gắn lại phần vỏ laptop, kết nối với màn hình rồi cài đặt và khởi chạy trình điều khiển mới.

Trên đây là các bước đơn giản để các bạn có thể tự tháo và lắp cổng EGPU tại nhà. Tuy nhiên, nếu không tự tin để tự gắn tại nhà, các bạn có thể mang ra các cửa hàng chuyên về công nghệ, điện tử và laptop để được hỗ trợ gắn eGPU vào laptop.

eGPU là gì? Card đồ họa gắn ngoài cho laptop phổ biến nhất 7

Việc sử dụng EGPU sẽ giúp nâng cấp sức mạnh cho máy của bạn lên với mức chi phí tiết kiệm

Có thể nhiều bạn sẽ thắc mắc, tại sao chỉ hướng dẫn gắn eGPU cho dòng laptop, liệu có thể sử dụng eGPU cho desktop hay không? Dĩ nhiên, các bạn hoàn toàn có thể, tuy nhiên GPU tích hợp sẵn của desktop thường đã có năng suất tốt hơn laptop rất nhiều, vì thế các nhà sản xuất đều hướng eGPU cho các dòng laptop.

4. Card đồ họa gắn ngoài ( EGPU) cho Laptop phổ biến

EXP GDC Beast có xuất xứ, nguồn gốc từ Trung Quốc - thiên đường phụ kiện đồ điện tử. Hiện nay, dòng EXP GDC Beast đang được sử dụng phổ biến và rộng rãi bởi có cáp kết nối đa dạng qua các cổng như: mPCie, EC34, EC54 và NGFF. Bên cạnh đó, giá thành tương đối thấp, phù hợp với nhiều đối tượng.

PE4C có xuất xứ, nguồn gốc từ Đài Loan. Có các cổng kết nối qua: mPCie, EC và NGFF tương tự như cổng EXP GDC Beast. Mặc dù, xét về mặt tính năng thì card PE4C không có gì thay đổi hay quá vượt trội so với EXP GDC, nhưng chất lượng của sản phẩm được hoàn thiện và cải thiện hơn rất nhiều.

eGPU là gì? Card đồ họa gắn ngoài cho laptop phổ biến nhất 8

Tùy vào từng dòng laptop mà bạn nên lựa chọn những eGPU cho phù hợp

Akitio Node được các chuyên gia đánh giá là dòng vga gắn ngoài cho laptop cao cấp khi sử dụng cổng kết nối Thunderbolt. Mặc dù được đánh giá là cổng kết nối tốt nhất dành cho EGPU laptop, nhưng do giá thành đắt đỏ nên Akitio Node vẫn chưa được sử dụng rộng rãi và phổ biến tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay đã xuất hiện thêm nhiều thương hiệu tham gia sản xuất eGPU sử dụng cổng Thunderbolt, hứa hẹn sẽ mang dòng sản phẩm này đến gần với nhiều người dùng hơn. Gigabyte AORUS là một bộ sản phẩm eGPU sử dụng cổng Thunderbolt gồm có box Egou đi kèm với card đồ họa Nvidia Geforce GTX 1070. Các bạn có thể dễ dàng tìm thấy mặt hàng, sản phẩm này trên Amazon hoặc tại các cửa hàng chuyên cung cấp các loại EGPU.

Alienware Graphics Amplifier: Là dòng sản phẩm chuyên biệt, dành riêng cho dòng máy Alienware và sử dụng cổng PCie. Những dòng máy khác không thể sử dụng loại EGPU này.eGPU là gì? Card đồ họa gắn ngoài cho laptop phổ biến nhất 9

5. Lưu ý khi mua card màn hình gắn ngoài

5.1. Chọn loại phù hợp với nhu cầu.

Khi lựa chọn một loại EGPU, trước hết các bạn nên xem xét về nhu cầu sử dụng và có phù hợp với dòng máy tính đang sử dụng hay không. Các bạn cần đặt sự thuận lợi làm yếu tố hàng đầu mỗi khi lựa chọn eGPU. Nếu dùng các loại sử dụng cổng cắm PCi hoặc M.2 mặc dù eGPU giá thấp nhưng lại khá bất tiện và có nhiều khả năng dẫn đến nhiều trục trặc hay hư hỏng cho chiếc laptop. Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể xem xét thêm về việc sử dụng màn hình ngoài để hạn chế tối đa tình trạng nghẽn băng thông cũng như nâng cao hiệu suất của card đồ họa gắn ngoài cho laptop.

Tiếp theo, các bạn nên lựa chọn các dòng sản phẩm hoặc bộ kit phù hợp với khả năng kinh tế. Chẳng hạn như, nếu các bạn đang sở hữu dòng máy business, để chơi các dòng game tương đương với GTA4, thì các bạn có thể “tậu” ngay một bộ kit gồm eGPU EXP GDC Beast, bộ nguồn, màn hình desktop với đồ họa cao và mức phí dao động trong khoảng 3,5 triệu. Điều này giúp các bạn tiết kiệm hơn nhiều so với việc lựa chọn một chiếc laptop mới với khả năng tương đương khoảng 8 triệu  đến 9 triệu

eGPU là gì? Card đồ họa gắn ngoài cho laptop phổ biến nhất 10

Hãy cân nhắc lựa chọn eGPU sao cho phù hợp nhất với nhu cầu và khả năng kinh tế của bản thân.

Nếu như các bạn muốn sở hữu một chiếc laptop với đồ họa và khả năng tương đương laptop cho các gamer trị giá có thể lên tới 20 triệu đồng, thì các bạn có thể “sắm” cho mình EGPU với card đồ họa GTX 1050 trở lên. Hoặc sở hữu eGPU thunderbolt 3 với giá thành không hề “dễ chịu” sẽ giúp đồ họa laptop của bạn được nâng lên một tầm cao mới.

5.2. Kiểm tra kỹ trước khi mua.

Khi mua bất kỳ loại eGPU nào, các bạn cần phải chú ý thêm những thông tin về thông số kỹ thuật của chúng. Kiểm tra thông số của eGPU trên website để chắc chắn rằng chúng có thể sử dụng cho laptop của mình. Chẳng hạn như, với dòng eGPU của Alienware thì chỉ có thể sử dụng bởi laptop của thương hiệu này hay Asus ROG XG Station 2 cũng chỉ có thể liên kết với một số dòng laptop không thuộc Asus,…

5.3. Chọn địa điểm mua eGPU ở đâu chất lượng.

Hầu hết, mỗi dòng laptop đều sẽ thích hợp với 1 số loại eGPU khác nhau, vì vậy nếu các bạn không thể hoặc chưa tự tin trong việc tự lựa chọn một dòng eGPU phù hợp cho laptop, các bạn có thể tìm và nhờ các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng điện tử tư vấn. Luôn luôn nhớ lựa chọn chỗ mua uy tín để đảm bảo chất lượng.

eGPU là gì? Card đồ họa gắn ngoài cho laptop phổ biến nhất 11

Lời kết.

Qua bài viết trên, chắc hẳn các bạn đã phần nào hiểu rõ về khái niệm eGPU, giá cả của eGPU cũng như có thể mua eGPU ở đâu. Nếu còn thắc mắc về sản phẩm này, các bạn hãy viết bình luận bên dưới để được giải đáp thắc mắc và tư vấn tận tình nhé. Chúc các bạn thành công!

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?