Bộ nguồn máy tính psu là gì? Nên chọn psu nào chuẩn

Bộ nguồn máy tính hay PSU là một thành phần không thể thiếu được trên máy tính. Không có bộ nguồn máy tính sẽ không thể hoạt động được.  Vậy chính xác PSU là gì hay bộ nguồn máy tính là gì mà máy tính không thể thiếu chúng ta cùng tìm lời giải đáp ngay dưới bài viết này các bạn nhé.

PSU là gì?

PSU (Power Supply Unit) thường được gọi là nguồn máy tính. PSU (bộ nguồn máy tính) là một phần cứng của máy tính có nhiệm vụ nhận và chuyển đổi dòng điện từ AC thành DC rồi cung cấp năng lượng cho toàn bộ các linh kiện máy khác trên máy tính, giúp máy tính trở nên sống đúng nghĩa.

Tất cả các link kiện phần cứng máy tính như: CPU, mainboard, RAM, ổ cứng, card màn hình hay bàn phím, chuột đều sử dụng nguồn điện 1 chiều DC. Thế  nhưng nguồn điện chính của chúng ta là điện xoay chiều AC vì thế cần thiết bị chuyển đổi sang điện DC. Nguồn máy tính có chức năng chuyền từ điện AC từ bên ngoài và chuyển thành điện DC theo các đầu Pin cung cấp cho máy tính hoạt động.

Bộ nguồn máy tính psu là gì? Nên chọn psu nào chuẩn 1

Tổng quan nguồn máy tính

Nguồn máy tính là thành phần cực cực kỳ quan trọng của máy tính, không có nguồn thì máy tính không sống nổi. Thế nhưng nguồn máy tính  cũng phải đủ công suất để cấp điện năng cho máy tính và các phần cứng đi kèm như Card màn hình rời chẳng hạn. 

Nhà sản xuất PSU

Trên thị trường hiện nay có vô số  các hãng sản xuất nguồn máy tính khác nhau, với nhiều phân khúc để lựa chọn. Tuy nhiên để đảm bảo cho bộ PC của bạn hoạt động ổn định bền bỉ việc chọn đúng bộ nguồn tốt là điều rất quan trọng.

Một số hãng nguồn nổi tiếng chất lượng như: ASUS, CORSAIR, Antec, Gigabyte, Thermaltake và Seasonic. Ngoài ra, còn 1 số nguồn không nổi tiếng giá rẻ trên thị trường nhưng bạn cần phải xem xét kỹ trước khi mua.

Bộ nguồn máy tính psu là gì? Nên chọn psu nào chuẩn 2

Nguyên lý hoạt động của PSU

Nguyên lý hoạt động của PSU chính là chuyển nguồn điện xoay chiều AC thành dòng điện 1 chiều DC. Và dĩ nhiên không có chuyện chuyển đổi được 100% dòng điện xoay chiều thành dòng điện một chiều được. 

Tỷ lệ chuyển đổi dòng điện AC sang DC chính là quy chuẩn để xem một bộ nguồn có tốt hay không. Các nhà sản xuất đã quy ước và gắn tem các tỷ lệ chuyển đổi này lên các bộ nguồn. Chuẩn 80 Plus chính là tem thông báo của nhà sản xuất cho biết 100w điện xoay chiều sẽ chuyển thành bao nhiêu W điện một chiều. 

Bộ tem 80Plus với tỷ lệ chuyển đổi như sau:

Bộ nguồn máy tính psu là gì? Nên chọn psu nào chuẩn 3

Công Suất Nguồn máy tính

Đơn vị công suất nguồn là W (thể hiện sức mạnh của nguồn). Khi mua nguồn máy tính bạn phải chú ý đến điều này, vì công suất phù hợp với thành phần máy tính, đủ sức tải điện cho tất cả các thành phần của máy tính. Các điều bạn cần chú ý đên khi mua nguồn:

  • Total Power: Tức là công suất tổng
  • Continuous Power: Công suất ổn định
  • Peak Power: Tức là công suất đỉnh

Khi mua PSU bạn phải chú ý số in trên PSU là Total Power hay Continuous Power thì bạn nên mua. Nếu là Peak Power thì phải cân nhắc kĩ, vì nó là công suất cao nhất mà nguồn đó có thể đạt được trong vài mili giây.

Kích thước của PSU

Kích thước thì PSU cũng rất đa dạng  hiện tại thì những nguồn chuẩn ATX PS2 phổ biến hơn. Xem bảng kích thước PSU dưới đây

Bộ nguồn máy tính psu là gì? Nên chọn psu nào chuẩn 4PS2 Là nguồn cơ bản và tiêu chuẩn thường được sử dụng Sử dụng ở hầu hết các case máy tính gaming hiện nay. Có công suất từ 250W đến 1000W
 Bộ nguồn máy tính psu là gì? Nên chọn psu nào chuẩn 5PS3ATX PS3 Giống như ATX PSU PS2 nhưng ngắn hơn. Tuy nhiên vẫn gắn những PS3 vào những case hỗ trợ PS2. Sử dụng trong những case nhỏ. Công suất tối đa: 300W
 Bộ nguồn máy tính psu là gì? Nên chọn psu nào chuẩn 6SFX PSU (quạt 80mm phía dưới)Micro ATX PSU Được sử dụng trong những case nhỏ, bị hạn chế kích thước Công suất tối đa: 300W Cái này cũng sẽ gắn được những case có ATX PSU tiêu chuẩn với 1 cái khung kim loại.  
 Bộ nguồn máy tính psu là gì? Nên chọn psu nào chuẩn 7SFX PSU with socket on small sideMicro ATX PSU Được sử dụng trong những case nhỏ, bị hạn chế kích thước Công suất tối đa: 180W
 Bộ nguồn máy tính psu là gì? Nên chọn psu nào chuẩn 8Slim ATX Desktop PSUATX PSU Nhỏ và dài hơn ATX PSU tiêu chuẩn Sử dụng trong một số máy tính để bàn quá mỏng Công suất tối đa: 350W
 Bộ nguồn máy tính psu là gì? Nên chọn psu nào chuẩn 9TFX PSUMicro ATX PSU Sử dụng trong một số máy tính để bàn siêu mỏng Công suất tối đa: 250W


Dây nguồn cho PSU

Trên thị trường hiện nay có 3 loại dây nguồn cho PSU đó là:

  • Full Module: Là dây nguồn có thể tháo được dây, để giúp bạn chọn những dây cần thiết thôi, cho gọn và nhìn đở rắc rối.
  • Non Module: Là loại thường thấy nhất ở Việt Nam. Không tháo được dây.
  • Semi Module: Là chỉ tháo được một vài dây. Và chắc chắn là 2 đầu 8-Pin và 24-Pin là không thế tháo được.

Khi mua PSU (nguồn máy tính) cần chú ý những gì?

Có thể thấy nguồn máy tính rất quan trọng với máy tính, nó quyết định máy tính của ban có hoạt động ổn định hay không vì vậy khi mua PSU bạn cần chú ý các điểu sau:

Công suất PSU

Đây chính là yếu tố đầu tiên bạn cần cân nhắc. Bạn phải tính toán tổng full tải của máy tính kể cả những phụ kiện gắn rời ( Ví dụ công suất của máy tính + card rời) 

Tính được full tảia của máy tính rồi đối chiếu với Continuous Power: Công suất ổn định của bộ nguồn. Luôn chọn công suất ổn định của nguồn cao hơn công suất tiêu thụ của máy tính. 

Thương hiệu sản xuất PSU

Cần chọn các thương hiệu uy tín có sự cam kết công suất nguồn ổn định nếu như bạn không muốn máy tính thường xuyên gặp vấn đề. Nên chọn nguồn của các thương hiệu lớn như ASUS, CORSAIR, Antec, Gigabyte, Thermaltake và Seasonic kể trên

Bộ nguồn máy tính psu là gì? Nên chọn psu nào chuẩn 10

Các PSU cấp thấp hơn một chút 1 số thương hiệu nổi bật như Huntkey, Golden Field và Arrow.

Không nên sử dụng các PSU tặng kèm case vì chúng rất lởm.

Giá thành của PSU

Đắt xắt ra miếng dĩ nhiên giá thành cao sẽ cho bạn lựa chọn được nguồn tốt hơn.

Lời kết.

Trên đây là khái niệm bộ nguồn máy tính psu là gì cũng như một vài chú ý khi lựa chọn psu cho máy tính. Hi vọng bài viết hữu ích với bạn. Chúc các bạn sắm được bộ PC khủng.

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?