Card màn hình VGA là gì? Có mấy loại Card màn hình VGA

Trước khi quyết định mua một chiếc máy tính pc hay laptop nào đó, một trong các thông số người dùng quan tâm đó chính là VGA trên chiếc máy tính đó, người dùng là game thủ hay kiến trúc sư hay hoạt động trong lĩnh vực đồ họa lại càng quan tâm đặc biệt đến thông số này. Vậy VGA là gì, tác dụng của VGA là gì, có bao nhiêui loại VGA và nên chọn VGA nào để làm đồ họa ? Card VGA nào để chơi game? Nếu bạn đang quan tâm đến những câu hỏi trên hãy tham khảo bài viết này của thủ thuật vn nhé.

I. VGA là gì?

VGA là từ viết tắt của cụm từ Video Graphic Adaptor hay còn được biết với cái tên thông dụng là card đồ họa, card màn hình hay card màn hình máy tính.

Tác dụng của VGA

Card màn hình VGA là một bộ phận vô cùng quan trọng trong máy tính, nó giữ nhiệm vụ xử lý các công việc liên quan đến đồ họa, hình ảnh, màu sắc, âm thanh được hiển thị trên màn hình máy tính hay laptop. Có thể nói VGA tác động trực tiếp đến quá trình trải nghiệm của người dùng với máy tính. Vậu nên nếu người sử dụng muốn trải nghiệm những hình ảnh sống động, sắc nét khi xem phim, chơi game, lướt web... đặc biệt với những người có nhu cầu chơi game nặng, xem video 4k, những người làm việc trong lĩnh vực đồ họa, kiến trúc  thì việc lựa chọn được card màn hình phù hợp có vai trò vô cùng quan trọng.

Có thể thấy rằng VGA cũng là bộ phận quyết định đến tốc độ nhanh chậm của máy tính khi chơi game, làm việc bởi nó sinh ra để xử lý đồ họa vì vậy những chiếc VGA có giá thành càng cao thì đồng nghĩa tốc độ máy tính của bạn lại càng nhanh và ngược lại máy tính.

II. Phân loại VGA

Card màn hình có thể chia làm 2 loại đó là Card Onboard (Card tích hợp sẵn trên mailboard) và Card rời (Card màn hình rời có thể tháo lắp được)

1. Card onboard

Card Onboard là card màn hình đã được tích hợp sẵn trên mainboard (bo mạch chủ) của máy tính, thông thường nó được nhà sản xuất tích hợp sẵn vào CPU (bộ xử lý trung tâm của máy tính hay laptop). Card onboard hoạt động nhờ vào sức mạnh của CPU cũng như RAM (bộ nhớ tạm) để xử lý hình ảnh. Vì được tích hợp sẵn nên chi phí cho Card onboard sẽ rẻ đồng thời sẽ giảm đáng kể cho chiếc máy tính nhưng vẫn đảm bảo việc xử lý hình ảnh hiển thị.

Card màn hình VGA là gì? Có mấy loại Card màn hình VGA 1

Ngày nay, với công nghệ ngày một tiên tiến các nhà sản xuất chip đã cho ra mắt các thế hệ CPU thế hệ mới sức mạnh của Card Onboard được nâng cấp đáng kể so với trước kia. Điển hình là chip Intel mới nhất việc chơi game và xử lý hình ảnh trên dòng Card Onboard đều được tăng lên đáng kể mặc dù không quá cao như trên các dòng VGA rời.

Card onboard được sử dụng với đa số máy tính thông thường. Bên cạnh đó một số người khi build workstation với chi phí hạn chế cũng sẽ dùng tạm VGA Onboard trước để ưu tiên dồn tiền cho các linh kiện khác như CPU, MAIN, RAM… Và khi nào có tiền họ lại đầu tư tiền cho VGA rời sau.

Không phải dòng MAIN nào cũng tích hợp sẵn VGA Onboar bởi vì mỗi hãng lại có cách sản xuất riêng mình. Hiện tại 1 số dòng mail cap cấp bắt buộc người dùng phải sử dụng VGA rời vì họ không tích hợp VGA Onboard.

2. Card VGA rời (Card màn hình rời)

Đối với những người làm video (edit video) phim ảnh đồ họa chuyên nghiêp hay những kiến trúc sư, những game thủ thì việc mua máy tính hay tự tay build máy cho mình có card VGA rời là điều tất yếu. Những game nặng hay những file đồ họa, phim, file thiết kế 3D ... rất nặng nếu không có VGA rời sẽ ko xử lý mượt mà để làm việc hay chơi game được.

Card rời có chức năng tương tự card onboard nhưng do được thiết kế riêng và hoạt động hoàn toàn độc lập và chuyên về xử lý hình ảnh, đồ họa nên cho hiệu suất gấp nhiều lần card onboard. VGA rời được trang bị cả bộ tản nhiệt riêng, một GPU xử lý riêng, nó giúp cho máy tính sử dụng card rời mạnh mẽ hơn trong việc xử lý đồ họa. 

Nếu so sánh về hiệu suất so với Card Onboard dĩ nhiên sức mạnh của Card VGA rời vượt trột hơn rất nhiều thế nhưng bù lại chi phí cho chiếc Card VGA rời sẽ cao hơn rất nhiều so với Card Onboard.

Card màn hình VGA là gì? Có mấy loại Card màn hình VGA 2

Xem thêm : Cách kiểm tra card màn hình có hoạt động không?

III. Nên chọn Card VGA  rời nào?

1. Chọn Card VGA nào để làm đồ họa?

Hiện nay nhu cầu build những bộ workstation đồ họa chuyên nghiệp ngày càng lớn để chạy theo các nội dung ở độ phân giải cao, phần mềm phức tạp hơn. Vì vậy những bộ máy tính để làm việc trong lĩnh vực đồ họa không thể thiếu một hoặc nhiều Card Vga  rời. Nhưng lựa chọn VGA nào để làm đồ họa, dựng phim, 3D lại là câu hỏi thường gặp.

Rất nhiều người cho rằng cứ nói đến máy tính đồ họa là phải dùng Quadro,  Radeon Pro điều này liệu có đúng không? Câu trả lời là đúng mà không đúng.

  • Đúng :VGA Quadro và  Radeon Pro chuyên để làm việc cho đồ họa chuyên nghiệp hoàn toàn đúng, 
  • Kông đúng: Cứ build máy tính đồ họa là phải mua vga quadro lại là sai. Nếu bạn  có nhiều tiền đầu tư thì mua card quadro dùng rất là ok không có gì phải bàn cãi cả, thế nhưng kinh phí thấp để lựa chọn thì VGA Quadro lại hoàn toàn ko có cửa để so sánh với GTX hay RTX của Nvidia. Nhất là trong làm đồ họa 3D khi sử dụng phần mềm Sketchup ta mới thấy được sự khác biệt giữa GTX, RTX vs QUADRO. Cùng tầm tiền mua được VGA GTX RTX dựng hình mượt mà trong khi cũng bằng đó tiền đi mua VGA QUADRO thì giật tung đít lên không dựng nổi.

Card màn hình VGA là gì? Có mấy loại Card màn hình VGA 3

Với những bộ máy chuyên dưng phim, edit video 2k, 4k việc làm việc các phần mềm của ADOBE (Adobe Effect, Priiere Pro, Adobe Audition … ) lời khuyên là nên chọn VGA RTX của NVIDIA có Vram cao trở lên như : RTX 2060, RTX 2070, RTX 2080Ti, RTX 3070, RTX 3080, RTX 3090 v.v…. Và một số mã vga TITAN cao cấp khác… 

Còn với những bộ bộ máy làm việc với các phần mềm của Autodesk như Autocad, 3dsmax, sketchup, Revit…) thì còn tùy vào nhu cầu công việc nặng hay nhẹ mà chọn VGA cho hợp lý.

Card màn hình VGA là gì? Có mấy loại Card màn hình VGA 4

2. Chọn card VGA chơi game

Nếu như QUADRO, Radeon PRO là lựa chọn cho đồ họa thì GeForce hay Radeon RX vốn thiên về game bởi các dòng card này được thiết kế chuyên để chơi game. Hiện tại Nvidia đang hứa hẹn một mẫu card chơi game hiệu suất lớn với RTX 3080, gấp hai lần so với RTX 2080 và nhanh hơn cả thẻ RTX 2080 Ti của Nvidia. 

Card màn hình VGA là gì? Có mấy loại Card màn hình VGA 5

Lời kết.

Đến đây chắc hẳn bạn đã biết được định nghĩa card đồ họa VGA là gì rồi phải không nào. Với nhu cầu văn phòng bình thường việc sử dụng card onboard sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí thế nhưng nếu đam mê game hoặc phải làm việc với công việc yêu cầu xử lý đồ họa cao chúng ta bắt buộc phải sử dụng Card màn hình rời. Tùy nhu cầu mà chọn đúng loại Card nhé các bạn. Chúc các bạn thành công.

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?