Cổng VGA, DVI, HDMI trên laptop, máy tính là gì?

Có thể bạn chưa biết tất cả máy tính laptop đều hỗ trợ xuất hình ảnh ra màn hình khác như tivi, máy chiếu, màn hình ... Để làm được điều này máy tính laptop của chúng ta phải có các cổng kết nối như VGA, DVI, hay mới nhất là HDMI. Vậy các cổng VGA, DVI,  HDMI trên laptop, máy tính là gì? chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết về các cổng này cùng thủ thuật vn nhé các bạn.

Cổng VGA, DVI,  HDMI trên laptop, máy tính là gì? 1

1. Cổng VGA là gì?

VGA viết tắt của Video Graphics Array à một chuẩn hiển thị được giới thiệu vào năm 1987 từ hãng IBM cùng loại máy tính PS/2. Cổng VGA dùng để hỗ trợ việc kết nối từ laptop tới các thiết bị trình chiếu như áy chiếu, màn hình ngoài, tivi ... thông qua dây cáp.

Dây cáp VGA có 15 chân kết nối, hỗ trợ nhiều chuẩn độ phân giải từ 640x400px cho đến 1280x1024px và hiện nay có thể lên đến 1920x1080 px (FullHD), 2048x1536px.

Cổng VGA, DVI,  HDMI trên laptop, máy tính là gì? 2

2. Cổng DVI

DVI viết tắt của Digital Video Interface chính thức xuất hiện trên thị trường vào năm 1999 là một cổng kết nối chuẩn kết nối màn hình kỹ thuật số giúp máy tính có thể truyền phát tín hiệu hình ảnh không nén.

Cổng VGA, DVI,  HDMI trên laptop, máy tính là gì? 3

DVI là cổng tín hiệu hình ảnh analog và digital cho màn hình trên một kết nối duy nhất. Đây là một trong những kiểu giao tiếp phổ biến giữa màn hình LCD và card đồ họa loại mới. Là ngõ giao tiếp thứ 2 hoặc thay thế chuẩn Plug & Display trước đây.

Ngoài việc sử dụng như chuẩn giao tiếp trên máy tính, DVI còn là lựa chọn trong việc truyền các tín hiệu số cho HDTV (High Definition TV), EDTV (Enhanced Definition TV), màn hình Plasma và một số thiết bị cao cấp dành cho TV, đầu DVD.

Hạn chế của cổng DVI là không hỗ trợ chuẩn mã hóa HDCP ở chế độ mặc định, do đó có những trường hợp card màn hình của người sử dụng chỉ có ổ DVI thì sẽ không thể hiển thị đầy đủ full HD Blu-ray và 1 số chuẩn HD khác

3. Cổng HDMI là gì?

Cổng HDMI là viết tắt của High Definition Multimedia Interface là một chuẩn kết nối mới cho phép truyền tải đồng thời cả hình ảnh và âm thanh thông qua một sợi cáp đến các màn hình trình chiếu mà vẫn đảm bảo được độ phân giải cao.

Cổng VGA, DVI,  HDMI trên laptop, máy tính là gì? 4

Cổng HDMI khắc phục được những hạn chế của cổng DVI vì vậy HDMI dần trở thành một chuẩn kết nối phổ biến hiện nay trên thị trường.

3. Cách phân biệt cổng VGA và cổng DVI,  HDMI

Cổng VGA , DVI và HDMI có sự khác biệt khá lớn về kích thước cũng như cấu tạo, cụ thể trong khi cổng HDMI có kích thước khá nhỏ gọn thì cổng VGA có kích thước lớn hơn một chút và cổng DVI là lớn nhất. Nhìn hình ảnh chúng ta cũng có thể dễ dàng nhận thấy các cổng khác nhau như thế nào. Cổng VAG sẽ là 1 hình thang cân có 15 chân cắm, DIV có số lượng chân cắm nhiều hơn xếp thành hình chữ nhật, còn HDMI là cổng cắm duy nhất không phải chân cắm dạng lỗ.

Cổng VGA, DVI,  HDMI trên laptop, máy tính là gì? 5

Hầu hết trên các thiết bị điện tử ngày nay đều được trang bị cổng HDMI, bên cạnh đó cũng có khá nhiều dây chuyển đổi linh hoạt giữa các cổng này. Ngoài ra, để phân biệt giữa các cổng này trên máy tính laptop là khá dễ dàng khi đa số các nhà sản xuất đều in các kí hiệu hay chú thích để người dùng không phải lẫn lộn.

4. Nên mua laptop sử dụng cổng VGA hay cổng HDMI?

Cổng HDMI với những ưu điểm của mình đang áp đảo các cổng khác và không sớm thì muộn nó sẽ thay thế cổng VGA và DVI trở thành cổng duy nhất. Bên cạnh đó chúng ta cũng có thể dễ dàng mua các giây chuyển đổi giữa các cổng này vì vậy lời khuyên là nên mua laptop sử dụng cổng HDMI nhé các bạn. Chuẩn bị cho tương lai chứ dừng nhìn về quá khứ. 

Lời kết.

Hiện tại máy tính laptop sẽ có 2 cổng VGA và HDMI hoặc chỉ có HDMI, DVI và HDMI thường tồn tại ở các card đồ họa rời vì vậy để chuẩn hóa cho công việc về sau chúng ta nên mua và sử dụng máy tính laptop có cổng HDMI nhé. Chúc các bạn làm việc cũng như học tập vui vẻ!

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?