svchost.exe là gì? có thể tắt svchost.exe được không?

Đôi lúc máy tính bị chậm hay bị đơ chúng ta thường mở Task Manager để theo dõi ứng dụng nào chiếm nhiều tài nguyên. Những lúc ấy chúng ta luôn nhìn thấy những tiến trình svchost.exe và thường không mấy khi quan tâm đến chúng. Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp tự dưng svchost.exe lại ăn mất rất nhiều RAM và CPU khiến hiệu suất máy tính giảm bất thường. Lúc này svchost  thật sự gây được sự chú ý của chúng ta. Vậy svchost.exe là gì? có thể tắt svchost.exe cho máy chạy nhanh hơn được không? chúng ta cùng đi tìm câu trả lời ở dưới nhé.

svchost.exe (Service Host) là gì?

Theo giải thích của cha đẻ Windows Microsoft thì "svchost.exe là tên một tiến trình hỗ trợ chung cho các dịch vụ chạy từ các thư viện liên kết động (dynamic-link libraries – viết tắt là DLL)". Đương nhiên khái niệm này vẫn có phần mơ hồ với những ai không am hiểu về tin học.

Hiện tại Microsoft đã có sự thay đổi nhiều chức năng từ việc sử dụng các dịch vụ Windows nội bộ (chạy các tập tin .exe) sang các thư viện liên kết động (là các tập tin .dll).  Ở góc độ lập trình, sự thay đổi trên có ý nghĩa với khả năng tái sử dụng code và cập nhật. Tuy nhiên điểm yếu là tập tin .dll không thể chạy trực tiếp từ Windows giống như các tệp .exe, thay vào đó 1 shell được tải từ một tập tin thực thi .exe sẽ được sử dụng để lưu trữ các dịch vụ DLL trên 

Tóm lại svchost.exe là một tiến trình hệ thống có thể lưu trữ từ một đến nhiều dịch vụ Windows trong họ hệ điều hành Windows NT.

Vì sao có nhiều tiến trình svchost.exe hoạt động cùng lúc?

Việc nhóm các dịch vụ vào chung 1 tiến trình duy nhất sẽ giúp bảo tồn tài nguyên máy tính, vì vậy vấn đề này là mối quan tâm đặc biệt đối với các nhà thiết kế . Hơn nữa việc tạo các tiến trình Windows sẽ mất nhiều thời gian hơn và tiêu tốn nhiều bộ nhớ hơn so với các hệ điều hành khác (ví dụ như Unix).

Tuy nhiên, nếu 1 trong các dịch vụ chưa được xử lý sẽ kéo theo toàn bộ tiến trình tổng có thể bị sập. Ngoài ra, việc xác định các dịch vụ thành phần nào gây lỗi có thể khó khăn hơn cho người dùng cuối. Bởi vậy svchost.exe đã được phân tách thành nhiều tiến trình riêng.

Có thể tắt các tiến trình svchost.exe không?

Việc vô hiệu hóa hay tắt các tiến trình svchost.exe là không nên khi chúng ko có dấu hiệu chiếm nhiều tài nguyên. Thực tế với các các phiên bản Windows hiện đại cụ thể là windows 10 việc xử lí các dịch vụ chạy ngầm của hệ điều hành đã được tối giản hoá, bởi vậy dù bạn có thể tắt chúng đi cũng không mang lại nhiều hiệu quả cho hệ thống.

Ngoại lệ khi có một hoặc một số svchost.exe nào đó tiêu tốn quá nhiều tài nguyên RAM hoặc CPU 1 cách bất thường, bạn có thể kiểm tra các dịch vụ có liên quan đến nó trong Task Manager và tắt đi.

Với Windows 10 hoặc 8 hoặc Window 8.1 

Các tiến trình svchost.exe hiển thị trong tab Processes với tên Service Host.

Nếu một Service Host có nhiều dịch vụ bên trong, có thể xem các dịch vụ này bằng cách click vào mũi tên mở rộng.

svchost.exe là gì? có thể tắt svchost.exe được không? 1

Click chuột phải vào Service Host bất kì, sẽ có ba lựa chọn: Stop, Open Services hoặc Search Online về dịch vụ

svchost.exe là gì? có thể tắt svchost.exe được không? 2


Với Windows 7

Task Manager trong Windows 7 là Windows Task Manager không nhóm các tiến trình theo cùng một cách, nó chỉ hiển thị tất cả các trường hợp svchost.exe đang chạy.

svchost.exe là gì? có thể tắt svchost.exe được không? 3

Trong tab Processes, click chuột phải vào một svchost.exe cụ thể, sau đó chọn Go to Service(s). Ngay lập tức chúng ta được chuyển đến tab Services của Task Manager, tại đây các dịch vụ đang chạy trong tiến trình svchost.exe đó sẽ hiện ra ở trạng thái đang được chọn. Tên đầy đủ của các dịch vụ được hiện ra trong cột Description, nhờ đó bạn có thể chọn tắt các dịch vụ không mong muốn.

Có thể có virus "nguỵ trang" dưới dạng svchost.exe?

Điều này khó nhưng hoàn toàn có thể xảy ra. Để chắc chắn chúng ta có thể xác minh bằng cách click chuột phải vào tiến trình svchost.exe muốn kiểm tra và chọn Open file location. Nếu thư mục được mở ra là Windows\System32 thì hãy yên tâm rằng đó không phải là virus.

svchost.exe là gì? có thể tắt svchost.exe được không? 4

Cách kiểm tra này là chuẩn chắc nhất nhưng nếu có nhiều svchost.exe đang chạy trong Windows thì việc kiểm tra bằng cách thủ công như thế này sẽ không triệt để. Thay vào đó bạn hãy sử dụng các phần mềm diệt virus có độ tin cậy cao.

Hi vọng qua bài viết về svchost.exe này các bạn sẽ có cái nhìn đúng đắt hơn về svchost.exe cũng như cách tắt nó nhé. Cảm nă các bạn đã đọc.

Tham khảo thêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?